Phá rừng ở Yên Bái: Vì sao vẫn chưa khởi tố bị can?

21/05/2018 23:50

(TN&MT) - Vụ án khai thác gỗ trái phép tại rừng Thượng Bằng La (Văn Chấn, Yên Bái) xảy ra từ đầu năm nhưng đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa khởi tố bị can.

(TN&MT) - Vụ án khai thác gỗ trái phép tại rừng Thượng Bằng La (Văn Chấn, Yên Bái) xảy ra từ đầu năm nhưng đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa khởi tố bị can.

Thời gian qua, tại các cánh rừng trên địa bàn Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra nhiều vụ khai thác gỗ trái phép. Trong đó, có vụ đã bị kiểm lâm khởi tố hình sự chuyển sang công an điều tra. Tuy nhiên đến nay, đã nhiều tháng trôi qua vẫn chưa thấy cơ quan chức năng tại địa phương có thông tin gì thêm.

Cụ thể theo báo cáo của Kiểm lâm Văn Chấn, ngày 19/1, Trạm kiểm lâm Cầu Gỗ cũng UBND xã Thượng Bằng La phát hiện việc khai thác rừng trái pháp luật trong khu rừng của xã Thượng Bằng La. Sau đó Hạt kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra xác minh số gỗ đã bị khai thác là hơn 26m3.

Đến ngày 7/2, Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".Tuy nhiên trong các báo cáo và quyết định tuyệt nhiên không nhắc đến nội dung nào liên quan đến các đối tượng bị tình nghi trong các hoạt động phi pháp nói trên.

Trả lời PV Báo Tài nguyên & Môi trường, đại diện Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết, hiện Hạt kiểm lâm Văn Chấn chỉ khởi tố vụ án, do tính chất phức tạp nên chưa khởi tố bị can. Hạt kiểm lâm đã chuyển vụ án sang Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Chấn và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn.

PV nhiều lần gặng hỏi về việc có xác định được đối tượng tình nghi khai thác gỗ hay không, đại diện Hạt kiểm lâm Văn Chấn không trả lời dứt khoát. Cán bộ kiểm lâm chỉ nói rằng, vụ việc đã chuyển sang công an nên PV cứ liên hệ công an để hỏi.

Để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan và trách nhiệm của chính quyền địa phương huyện Văn Chấn, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Văn Chấn và Công an huyện Văn Chấn, tuy nhiên, lãnh đạo các cơ quan này đều báo bận. Đã nhiều ngày nay, Báo Tài nguyên & Môi trường vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ các cơ quan trên.

Trước đó, báo chí phản ánh về nạn khai thác gỗ trái phép ở rừng đầu nguồn trên địa bàn xã Cát Thịnh (Văn Chấn). Theo hình ảnh được ghi lại, những nhóm người tụ tập trong rừng khai thác gỗ pơ mu. Sau đó nhiều khối gỗ pơ mu được vận chuyển trên xe máy nối nhau đi giữa ban ngày đưa về chỗ tập kết. 

Cũng theo phản ánh, nạn chặt phá rừng diễn ra ngang nhiên đã từ lâu, kéo dài nhưng vẫn không vấp phải sự ngăn chặn. Trong rừng, nhiều cây gỗ to bị cưa trơ gốc trước sự tiếc nuối của người dân bản địa.

Tuy nhiên, trong các văn bản báo cáo của Hạt Kiểm lâm Văn Chấn và UBND xã Cát Thịnh cũng như trả lời PV, các cơ quan này vẫn khẳng định, công tác bảo vệ rừng ở đây... tốt.

Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cũng giải thích thêm: Xã vùng cao Cát Thịnh của Văn Chấn có 10 nghìn ha rừng. Toàn xã có 26 thôn bản, đời sống khó khăn và nhạy cảm, nhất là 7 thông người H'Mông sống gần rừng theo đạo Thiên Chúa. Trình độ dân trí không đồng đều, giao thông hạn chế gây nhiều trở ngại cho công tác bảo vệ rừng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá rừng ở Yên Bái: Vì sao vẫn chưa khởi tố bị can?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO