Petrovietnam vững vàng trước các làn sóng đại dịch covid-19

Thương Thương| 24/05/2021 11:38

(TN&MT) - Năm 2020, sức tàn phá khủng khiếp của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, nhiều công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như Shell, BP, Chevron... đều ghi nhận các khoản thua lỗ tới hàng chục tỷ USD, thậm chí nhiều công ty phá sản. Thế nhưng, trong cơn cuồng phong ấy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vượt lên như một kỳ tích vậy.

Quản trị biến động vượt "khủng hoảng kép"

Đối với Petrovietnam, năm 2020 là năm khó khăn nhất kể từ trước tới nay khi tác động kép này đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả 5 lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Tuy nhiên, với ý thức đầy đủ về trách nhiệm của Petrovietnam đối với đất nước, ngay từ đầu năm, với phương châm chỉ đạo xuyên suốt “Quản trị biến động - Tối ưu giá trị - Đẩy mạnh tiêu thụ - Nỗ lực vượt khó - Nắm bắt cơ hội - An toàn về đích”, ban hành hết sức kịp thời gói giải pháp ứng phó tác động kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu, với các chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, quyết liệt việc thực hiện ở tất cả các khâu, các lĩnh vực cốt lõi của Petrovietnam, trong đó đặc biệt chú trọng đến 3 lĩnh vực cốt lõi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động kép là E&P, R&P và dịch vụ dầu khí chất lượng cao.

Đại diện Petrovietnam và các đơn  vị tại Lễ Vinh danh Top 500 DN có lợi nhuận tốt nhất VN năm 2020

Petrovietnam đã hoàn thành chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí 15 triệu tấn quy dầu trước 6 tháng; sản lượng khai thác dầu đạt 11,47 triệu tấn, vượt 8% kế hoạch; sản lượng khai thác khí đạt 9,16 tỷ m3; sản xuất xăng dầu đạt 11,87 triệu tấn; sản xuất đạm đạt 1,8 triệu tấn, vượt 15% kế hoạch; sản xuất điện đạt 19,17 tỷ kWh... Nhờ đó, trong khi nhiều tập đoàn, công ty dầu khí quốc tế lâm vào cảnh thua lỗ, thậm chí phá sản, giá dầu thô trung bình năm 2020 chỉ đạt 43,8 USD/thùng, bằng 73% so với giá kế hoạch (60 USD/thùng), trong năm 2020, Petrovietnam vẫn nộp ngân sách nhà nước 83 nghìn tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách nhà nước.

Năm 2020 là năm thứ 3 liên tiếp Petrovietnam dẫn đầu Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (Profit500).  Trong Top 10 của Bảng xếp hạng Profit500 năm 2020 còn có Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên của Petrovietnam. Top 50 còn có thêm Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PVPower).

Lọt vào Profit500, Petrovietnam có 10 đơn vị như Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau; Công ty Phân phối Khí thấp áp Dầu khí; Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí..

Trước đó, Petrovietnam tiếp tục được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đánh giá tín nhiệm độc lập ở mức BB+.

Chủ động ứng phó trước diễn biến mới của dịch Covid-19

Nhận thức tình hình dịch bệnh tác động rất lớn đến mọi hoạt động, với kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang theo dõi rất chặt chẽ, kích hoạt các giải pháp ứng phó theo các kịch bản khác nhau, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Họp giao ban trực tuyến tại 8 điểm cầu mới đây trong cả nước với lãnh đạo các đơn vị thành viên, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo rõ: Trước những diễn biến mới tình hình dịch bệnh, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tập trung đánh giá các rủi ro, biến động của tình hình dịch bệnh để cập nhật, triển khai các giải pháp ứng phó, nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì nhịp độ SXKD, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
 

Cùng với đó, lãnh đạo Tập đoàn liên tiếp ban hành các chỉ thị yêu cầu các đơn vị, đoàn thể trong toàn Tập đoàn tập trung rà soát cơ sở vật chất, nhân lực, điều kiện, trang thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh tại cơ sở, đảm bảo phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe CBCNV, người lao động, đặc biệt tại các địa điểm tập trung đông người như giàn khoan, nhà máy, công trường; Yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống dịch, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống; căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh bố trí, sắp xếp, hình thức làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến đảm bảo an toàn, thông suốt mọi hoạt động SXKD; tăng cường các hình thức họp trực tuyến; tập trung tuyên truyền, phổ biến tới CBCNV thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo đúng quy định. Ngoài ra, các ban ứng cứu tình huống khẩn cấp của Tập đoàn và các đơn vị phải tổ chức ứng trực 24/7, chủ động liên lạc, báo cáo khẩn cấp khi có ca nhiễm để Tập đoàn có biện pháp chỉ đạo xử lý.

Nhờ sự quyết liệt đó mà tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ SXKD ổn định, có 17/22 đơn vị có lợi nhuận, nhiều đơn vị đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc.

Sản lượng khai thác quy dầu tháng 4 vượt 7% kế hoạch. Lũy kế bốn tháng, sản lượng khai thác quy dầu vượt 1% kế hoạch.

Kết quả tài chính của Tập đoàn vượt cao so với kế hoạch. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, doanh thu hợp nhất ước đạt 124,42 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch bốn tháng và bằng 35% kế hoạch năm, tăng 47% so với cùng kỳ; Tổng số nộp Ngân sách của toàn Tập đoàn bốn tháng 2021 ước đạt 27,5 nghìn tỷ, vượt cao so với kế hoạch bốn tháng cũng như cùng kỳ. Đặc biệt, chỉ tiêu lợi nhuận của Tập đoàn vượt rất cao so với kế hoạch và tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế lũy kế bốn tháng ước đạt 15,42 nghìn tỷ đồng, gấp 2,5 lần kế hoạch bốn tháng và bằng 94% kế hoạch năm, gấp 2,46 lần so với cùng kỳ, vượt hơn nhiều so với mức tăng của giá dầu.

Người lao động trên các công trình khí

Tại cuộc họp giao ban tháng 4 với các đơn vị, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định, trong 4 tháng đầu năm Tập đoàn đã bảo đảm an toàn, ổn định, thông suốt hoạt động SXKD, đem lại kết quả rất đáng ghi nhận, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kết quả đó, bên cạnh 30% từ thuận lợi do giá dầu thì 70% đến từ nỗ lực của toàn Tập đoàn trong thời gian dài kiên trì, quyết liệt thực hiện các giải pháp khơi thông sản xuất, nâng cao hiệu quả quản trị.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều dự án, công trình, tòa nhà, văn phòng của Petrovietnam và các đơn vị thành viên nằm trên địa bàn có ca mắc COVID-19, nhiều chuyên gia nước ngoài đến từ các vùng dịch vào Việt Nam để tham gia các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng là áp lực cực kỳ lớn đối với Petrovietnam nhưng đến thời điểm này mọi hoạt động SXKD của Petrovietnam luôn được đảm bảo thông suốt, an toàn tuyệt đối.

Kết quả đó không chỉ thể hiện sự quyết liệt, chủ động của Ban lãnh đạo Petrovietnam trong công tác chỉ đạo xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó dịch bệnh, mà còn thể hiện tinh thần nghiêm túc, sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, có cả sự hy sinh của toàn thể người lao động Dầu khí, trong mọi hoàn cảnh đều tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ được giao - đó chính là bản lĩnh, văn hóa Petrovietnam...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam vững vàng trước các làn sóng đại dịch covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO