Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn

PV| 19/03/2023 09:12

(TN&MT) - Tại Hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” diễn ra vừa qua, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có tham luận về vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp. Trong đó, Petrovietnam khẳng định Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Trải qua hơn 6 thập kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam có bề dày lịch sử gắn liền những đổi thay của đất nước. Chính trong quá trình xây dựng và trưởng thành, cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Dầu khí dần được kết tinh cùng năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa và hình thành nên bản sắc của văn hoá Dầu khí; được người dầu khí luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển.

01(1).jpg
Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thồng và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam trình bày tham luận tại Hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”

Trên cơ sở nghiên cứu tham mưu của Ban TT&VHDN, ngày 15/5/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 281-NQ/ĐU về “công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp”. Đây là Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn được xây dựng công phu, chi tiết, chặt chẽ, có tính thực tiễn cao. Sau khi Nghị quyết được ban hành công tác triển khai, quán triệt thực hiện hết sức nghiêm túc, những giải pháp mà Nghị quyết 281 chỉ ra đã khắc phục được hầu hết những tồn tại, hạn chế trong triển khai xây dựng VHDN thời gian trước đây.

Ngày 18/8/2022, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 281, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã chỉ đạo đánh giá, sơ kết việc thực hiện Nghị quyết, ban hành Kết luận khẳng định tính đúng đắn của Nghị quyết và bổ sung thêm một số quan điểm, nhiệm vụ phù hợp với giai đoạn phát triển mới.

Với những nỗ lực đã thực hiện, trong lần xét công nhận đầu tiên, căn cứ bộ tiêu chí của Hiệp hội phát triển văn hoá Việt Nam xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Tập đoàn đã được tôn vinh là 1 trong số 10 "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2021; tiếp nối kết quả đạt được đã có 06 đơn vị (BSR, PVCFC, PVTrans, Khí Cà Mau, Biển Đông POC, PVPower) được công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh năm 2022 (chiếm 25% tổng số doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh cả nước).

02.jpg
Hội nghị công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp lần thứ I năm 2019

Đến nay, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ Tập đoàn, công tác xây dựng văn hoá Petrovietnam đã thay đổi tích cực và có chuyển biến rõ nét; Petrovietnam đã định hình được hệ giá trị cốt lõi, hoàn thiện cẩm nang văn hoá Dầu khí, ban hành Lược sử ngành Dầu khí Việt Nam, Sổ tay văn hoá Petrovietnam và Bộ nhận diện thương hiệu mới. Petrovietnam đã thống nhất nhận thức từ lãnh đạo đến người lao động về vai trò quyết định của VHDN đối với chiến lược phát triển; đã bước đầu định hình thói quen, hành vi ứng xử văn hoá trong cán bộ, nhân viên, người lao động. Trong đó, điểm nổi bật là “quản trị biến động” trong 3 năm qua đã trở thành văn hóa trong quản trị doanh nghiệp của Petrovietnam, tạo nên những thành tích ấn tượng, là động lực cho tăng trưởng, là bài học kinh nghiệm, là niềm tin lan toả để Petrovietnam phát triển bền vững.

03.jpg
Cuộc họp Ban Chỉ đạo Đề án Tái tạo văn hoá Petrovietnam

Việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” được cụ thể hoá thông qua việc xây dựng các thói quen như văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ; văn hóa đào tạo, tự cập nhật kiến thức. Sự vào cuộc đồng bộ của công tác truyền thông đã kịp thời khẳng định chủ trương đúng đắn, xuyên suốt trong công tác xây dựng văn hoá doanh nghiệp của Đảng bộ Tập đoàn, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Từ những kết quả, thành công của công tác xây dựng văn hóa Petrovietnam trong những năm qua đã khẳng định nền tảng giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” giúp phục hồi thương hiệu Petrovietnam - Tập đoàn kinh tế, năng lượng chủ lực của đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển. Giá trị thương hiệu của Petrovietnam hiện tại đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng gần gấp rưỡi so với năm 2021/năm 2021 gấp đôi so với năm 2019, duy trì vị trí trong top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Hình ảnh Petrovietnam đã phục hồi, lấy lại ấn tượng tốt đẹp với dư luận xã hội và các thế hệ người lao động Dầu khí.

04.jpg
Petrovietnam tổ chức Hội nghị Truyền thông và Văn hoá doanh nghiệp lần thứ II - 2022

Bước vào giai đoạn phát triển mới, để kịp thời ứng phó và vượt qua những thách thức đòi hỏi công tác lãnh đạo xây dựng VHDN trong Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phải gắn với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đưa Petrovietnam phát triển bền vững; hướng tới mục tiêu mỗi người lao động trong toàn Tập đoàn có cuộc sống ngày một tốt hơn, hoạt động hiệu quả cao hơn, chung mục tiêu cùng Tập đoàn vươn tới tầm vóc lớn hơn, Đảng bộ Tập đoàn đang tập trung chỉ đạo các cấp uỷ/lãnh đạo các đơn vị, đoàn thể trong Tập đoàn thực hiện 5 giải pháp chính. Trong đó, Petrovietnam nhất quán, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết 281 của Đảng uỷ và Kế hoạch 3623/KH-DKVN ngày 03/7/2019 của Tổng giám đốc Tập đoàn về công tác truyền thông và VHDN trên cơ sở bám sát Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đặc biệt là hoàn thành việc triển khai đồng bộ Đề án tái tạo văn hoá Petrovietnam; hoàn chỉnh, nhất quán giữa mục tiêu chiến lược, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Petrovietnam; chuẩn hoá và thống nhất văn hoá nền tảng Dầu khí, thương hiệu, hình ảnh, nhận diện và các giá trị văn hóa trong phạm vi toàn Tập đoàn. Xác định văn hoá đi trước, định hướng tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật; nâng cao vị thế và uy tín của Petrovietnam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO