Petrovietnam ủng hộ 500 tỷ đồng cho Quỹ "Vì Người nghèo" và an sinh xã hội

PV| 18/10/2022 11:42

Tối ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, TP Hà Nội phối hợp với Chính phủ tổ chức Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022. Trong chương trình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã ủng hộ Quỹ "Vì Người nghèo" và an sinh xã hội 500 tỷ đồng.

Đến dự Lễ phát động có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội.

216dddc7e127bcd145bfe0324d45939f.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại buổi lễ

Các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, các ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Đại biểu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha - Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng chí Vũ Thị Thu Hương - Phó Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” là sự kiện được tổ chức hằng năm vào dịp ngày 17/10 (Ngày quốc tế xóa nghèo). Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng nhằm quan tâm chăm lo giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Chương trình luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và sự hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

cea43a316168cc2731da5135c13293ef.jpeg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, trong những năm qua, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng và công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội; tiếp tục nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

357d8af199b9c44f5c5728a08deef1a9.jpeg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đại diện UBND TP Hà Nội ủng hộ Quỹ 10 tỷ đồng

Thông qua công tác vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, nhiều tổ chức phi Chính phủ, các tập đoàn kinh tế, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... đã ủng hộ giúp đỡ trực tiếp người nghèo và triển khai các chương trình an sinh xã hội mỗi năm ước tình hàng nghìn tỷ đồng.

ce7aaeb1e1f7bb30e505fcd96f6c8562.jpeg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Kỷ niệm chương ghi nhận đóng góp cho Petrovietnam
213d1a6fb68edab57298247d7efb6b9c.jpeg
Đồng chí Vũ Thị Thu Hương - Phó ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đại diện Tập đoàn trao ủng hộ 500 tỷ đồng cho Quỹ "Vì Người nghèo" và ASXH

Theo số liệu thống kê, trong gần 3 năm (từ năm 2020 đến nay) mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội được trên 19.313 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” 04 cấp vận động được trên 3.865 tỷ đồng (Trung ương tiếp nhận trên: 171,135 tỷ đồng; địa phương tiếp nhận trên: 3.694 tỷ đồng); vận động các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 15.448 tỷ đồng.

90bd15986710012423aa52828abd42dd.jpeg
Bà Hoàng Thị Ích và cháu nội Nguyễn Đức Tuấn, một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp nhận hỗ trợ tại chương trình

Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 102.910 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh.

Luỹ kế từ năm 2000 đến nay (gần 22 năm), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 78.983 tỷ đồng, trong đó: ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 19.432 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội trên 59.551 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 1.680.231 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh; hàng triệu lượt học sinh, sinh viên về học tập; phát triển sản xuất; xây dựng hàng chục nghìn công trình dân sinh.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, đã có 61 mô hình giảm nghèo bền vững được triển khai ở 35 tỉnh, thành. Trong đó, Mặt trận tập trung hỗ trợ vùng khó khăn bằng cách lập một dự án để hỗ trợ người nghèo. Việc lập dự án phụ thuộc vào từng địa phương. Ngoài 61 mô hình giảm nghèo bền vững của MTTQ Việt Nam, các dự án của các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… cũng được thực hiện, triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.

Tiếp nối thành công của những năm trước, sau hai năm đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhân dân, nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức với chủ đề là “Hành trình của Hy vọng”, hành trình của sự lắng nghe, sự giúp đỡ, chia sẻ yêu thương, tự lực vươn lên thoát nghèo, và sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng đối với người nghèo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu rất ấn tượng về xóa đói giảm nghèo được nhân dân ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Chúng ta đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo. Nhưng phía trước vẫn còn những lo toan, trăn trở khi vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo và cận nghèo, chiếm khoảng 9% số hộ dân trong cả nước; vẫn còn nhiều người dân nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới hải đảo còn nhiều khó khăn thiếu thốn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, ai cũng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp nhưng "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", có những số phận kém may mắn rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Mỗi sự giúp đỡ không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn là suối nguồn tinh thần để giúp họ vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống.

"Trên thực tế nhờ có chính sách hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí còn làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng. Chúng ta rất trân trọng những tấm lòng như vậy. Trong quan điểm xóa đói giảm nghèo, chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt; nhưng tầm nhìn xa, chúng ta cần hỗ trợ chính sách phù hợp, hiệu quả để người nghèo thoát nghèo bền vững…

Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau, không chỉ là khẩu hiệu mà phải là những hành động cụ thể và thiết thực. Xóa đói giảm nghèo là vấn đề của toàn dân và cả nước, cần phải có cách tiếp cận toàn dân và trên bình diện quốc gia. Đó là sự tham gia tích cực của cộng đồng và sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành và bạn bè đối tác quốc tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, chiều cùng ngày, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô diễn ra lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Các cơ quan, đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đến tham dự và đăng ký ủng hộ quỹ với tổng số tiền hơn 1.400 tỷ đồng. Bà Vũ Thị Thu Hương - Phó ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp đã đại diện cho Petrovietnam trao ủng hộ Quỹ "Vì Người nghèo" trị giá 500 tỷ đồng.

Với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước, Petrovietnam còn là doanh nghiệp đi đầu, là tấm gương sáng trong công tác an sinh xã hội và được coi là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài, bền vững và gắn liền với Bốn giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí: "Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp- Nghĩa tình", là trách nhiệm, tình cảm của những người lao động Dầu khí với cộng đồng, xã hội

Công bố thông tin kết quả ủng hộ và cam kết ủng hộ người nghèo của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Chương trình, Ban Tổ chức cho biết đã có 167 doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2022 trên 1.177 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam ủng hộ 500 tỷ đồng cho Quỹ "Vì Người nghèo" và an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO