Petrovietnam: Thúc đẩy tiến độ Dự án khí lô B để có dòng khí đầu tiên vào cuối 2026

Phương Hà| 14/03/2023 14:18

(TN&MT) - Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về tình hình triển khai Dự án phát triển mỏ Khí Lô B và Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. Năm 2023 là năm quan trọng để thúc đẩy tiến độ Chuỗi dự án Lô B nhằm có “first gas” vào cuối năm 2026.

Tại buổi làm việc, Ông Dương Mạnh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam cho biết, hiện nay, mọi nguồn lực và các điều kiện kỹ thuật của các bên đã sẵn sàng. Đặc biệt với vai trò điều hành dự án thượng nguồn và trung nguồn, Petrovietnam đac cùng các Bên đầu tư thượng nguồn và trung nguồn đã thực hiện các công việc chuẩn bị phát triển dự án như đấu thầu các gói thầu lớn và chính của dự án, huy động nhân sự chủ chốt... cũng như xúc tiến đàm phán các thỏa thuận thương mại với các hộ tiêu thụ hạ nguồn.

01.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên vì những lý do chủ quan và khách quan như vương mắc về thủ tục đầu tư các dự án hạ nguồn dẫn đến tiến độ các dự án hạ nguồn luôn thay đổi, cũng như các vướng mắc liên quan đến cơ chế đảm bảo tiêu thụ sản lượng để các hộ tiêu thụ có thể ký kết hợp đồng thương mại trong Chuỗi dự án. Việc này đã ảnh hưởng tới tiến độ toàn Chuỗi dự án. Hiện nay, mục tiêu tiến độ đón dòng khí đầu tiên (first gas) dự kiến sớm nhất có thể đạt được vào cuối 2026.

02.jpg
Ông Dương Mạnh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam phát biểu tại buổi làm việc

Chuỗi dự án Lô B đã bị lỡ tiến độ nhiều năm, năm 2023 là năm quan trọng để thúc đẩy tiến độ dự án nhằm có “first gas” vào cuối năm 2026. Để giảm thiểu các rủi ro tới việc chậm trễ của Chuỗi dự án, Petrovietnam đã kiến nghị Ủy ban Tài chính Ngân sách; các Ủy ban của Quốc hội, các Đại biểu Quốc hội hỗ trợ thúc đẩy Chính phủ: (i) chỉ đạo EVN/GENCO2 sớm thống nhất và phê duyệt nội bộ để ký kết các Thỏa thuận thương mại với Petrovietnam vào tháng 06/2023 như kế hoạch đặt ra; (ii) chỉ đạo Tổ hợp chủ đầu tư Nhà máy điện Ô Môn II thúc đẩy công tác đàm phán để sớm ký kết Thỏa thuận khung Hợp đồng bán khí (GSA) với Petrovietnam không muộn hơn quý I/2024; (iii) sớm tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư, liên quan đến vốn ODA của NMĐ Ô Môn III, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của NMĐ Ô Môn II để các nhà máy điện có thể sớm triển khai phù hợp với tiến độ cung cấp khí của thượng nguồn như dự kiến. Bên cạnh đó, Petrovietnam cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các địa phương trong quá trình triển khai Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn.

03.jpg
Ông Lê Ngọc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam làm rõ những vấn đề các đại biểu quan tâm

Các đại biểu thuộc Ủy ban Tài chính Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Vụ Tài chính Ngân sách, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… cũng đã có những trao đổi, thảo luận, làm rõ những vướng mắc của Chuỗi dự án khí Lô B, liên quan đến chi tiết kế hoạch và việc tổ chức triển khai thực hiện tổng thể chuỗi dự án và các dự án thành phần,… đánh giá các rủi ro liên quan tới thu xếp tài chính, quy trình, quy định pháp luật, các yếu tố kỹ thuật, biến động giá và chi phí có thể ảnh hưởng tới tính kinh tế hiện nay của chuỗi, đồng thời trao đổi, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan đối với những dự án chậm tiến độ.

04.jpg
Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội phát biểu tại cuộc họp.

Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội nhấn mạnh: Chuỗi dự án khí Lô B là dự án lớn, trọng điểm của quốc gia liên quan đến vấn đề an ninh năng lượng, theo đó mốc mục tiêu “first gas” năm 2026 là vô cùng thách thức đối với các bên thực hiện dự án trong bối cảnh hiện tại. Chuỗi dự án chậm tiến độ là lãng phí thời gian, nguồn lực cũng như chậm nguồn thu cho đất nước.

Thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội, Ủy ban Tài chính Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá lại việc thực hiện trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đối với việc thực hiện các chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong giai đoạn 2016 - 2022, phục vụ công tác thẩm tra báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV.

Đối với các kiến nghị của Petrovietnam, bà Nguyễn Thị Phú Hà khẳng định Đoàn giám sát sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, đơn vị liên quan nhằm làm rõ thêm các vướng mắc, đưa ra các phương hướng tháo gỡ phù hợp với thẩm quyền, làm sao vừa đạt lợi ích chung của đất nước, của nhân dân, vừa tạo điều kiện hài hòa cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Dự án khí Lô B là Chuỗi dự án khí - điện có quy mô lớn tại Việt Nam với sản lượng khai thác khí dự kiến khoảng 5,06 tỷ m3/năm trong giai đoạn ổn định cho khoảng 20 năm. Dự án sẽ đóng vai trò chiến lược cung cấp nguồn năng lượng quan trọng để phát triển kinh tế xã hội cho khu vực miền Tây Nam Bộ, đồng thời mang về nguồn thu lớn và ổn định cho Chính phủ cũng như các nhà đầu tư Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Thúc đẩy tiến độ Dự án khí lô B để có dòng khí đầu tiên vào cuối 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO