Petrovietnam: Tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác thăm dò, khai thác

Phương Hà| 10/03/2023 15:47

(TN&MT) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức Hội nghị Thăm dò, Khai thác Dầu khí năm 2023. Lãnh đạo Petrovietnam khẳng định việc tập trung đầu tư cho công tác thăm dò, khai thác luôn được Tập đoàn chú trọng và ưu tiên, Petrovietnam luôn sẵn sàng về nguồn lực và tiềm lực để thực hiện các kế hoạch thăm dò khai thác mang tính đột phá, quyết liệt.

Hội nghị Thăm dò Khai thác Dầu khí năm 2023 được tổ chức với mục tiêu chính là triển khai Kế hoạch khai thác dầu khí dầu khí năm 2023 và các giải pháp giai đoạn trung hạn (từ năm 2023 đến năm 2025) để thực hiện thành công Kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác cho giai đoạn 2021 - 2025.

01(5).jpg
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2022 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực Tìm kiếm Thăm dò Khai thác Dầu khí với việc Quốc hội thông qua Luật Dầu khí mới vào ngày 14/11/2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023. Theo đánh giá, Luật Dầu khí năm 2022 đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, phát triển kinh tế bền vững cũng như phát triển năng lượng quốc gia. Luật Dầu khí 2022 là khung pháp lý tổng quát cho ngành Dầu khí, giảm bớt sự chồng chéo giữa các luật trong hoạt động dầu khí, là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước trong bối cảnh dự báo những năm tới có nhiều mỏ dầu khí ở giai đoạn cuối đời mỏ sẽ chuyển sang thời kỳ khai thác tận thu.

02(5).jpg
Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hoạt động Thăm dò - Khai thác Dầu khí vẫn luôn là một trong những lĩnh vực cốt lõi, đóng góp lớn trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch và chiến lược phát triển của Petrovietnam nói riêng và đất nước nói chung. Do vậy, việc tập trung đầu tư cho công tác thăm dò, khai thác luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Petrovietnam luôn sẵn sàng về nguồn lực và tiềm lực để thực hiện các kế hoạch thăm dò khai thác mang tính đột phá, quyết liệt. Tuy nhiên, công tác thăm dò, khai thác dầu khí hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn chủ quan và khách quan. Bên cạnh những khó khăn về điều kiện kỹ thuật, địa chất, tình hình triển khai thực địa, khó khăn trong cơ chế chính sách, pháp luật về dầu khí đang ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.

03(3).jpg
Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn điều hành Hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện công tác thăm dò, khai thác trong năm 2022, trao đổi và thảo luận một số nội dung về quy định, quy chế về quản lý hợp đồng, tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác liên quan tới Luật Dầu khí năm 2022; các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trong bối cảnh Tập đoàn triển khai công tác dịch chuyển năng lượng, phù hợp với cam kết trung hoà CO2 của Việt Nam vào năm 2050 cũng như những nội dung liên quan tới đầu tư trong nước và nước ngoài.

Năm 2023 được dự báo là một năm đầy khó khăn, không chỉ cho lĩnh vực dầu khí mà cho toàn bộ các ngành kinh tế. Petrovietnam cần rất nhiều những nghiên cứu và ý tưởng từ tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực khai thác dầu khí. Vì vậy, Hội nghị cũng sẽ tập trung thảo luận, trao đổi một số nội dung chính về Kế hoạch khai thác dầu khí năm 2023 và các giải pháp thực hiện thành công mục tiêu gia tăng trữ lượng cũng như kế hoạch sản lượng 2021 - 2025 tại các dự án; các cơ chế, chính sách của Chính phủ đối với hoạt động dầu khí trong nước và triển khai dự án dầu khí ở nước ngoài; cũng như các nghiên cứu tiềm năng trong lĩnh vực khai thác dầu khí.

04(3).jpg

Với bài học vượt khó trong những năm 2020 - 2021 cũng như kinh nghiệm thực tiễn đã áp dụng thành công trong năm 2022 vừa qua, và đặc biệt là cùng với những giải pháp đã đề ra cho năm 2023, lãnh đạo Petrovietnam bày tỏ sự tin tưởng, những nhiệm vụ đặt ra cho khối khai thác dầu khí trong năm 2023 và các giai đoạn tiếp theo sẽ được hoàn thành theo kế hoạch, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh chung của toàn Tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác thăm dò, khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO