Petrovietnam: Sẵn sàng cho cuộc đại chuyển dịch năng lượng

Mai Chi| 30/03/2023 15:55

(TN&MT) - Việt Nam đang trong quá trình chuyển dịch năng lượng để tạo ra một xã hội trung tính với các-bon, thực hiện cam kết giảm thải khí nhà kính theo tinh thần Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên đang tích cực, chủ động xây dựng chiến lược cũng như kế hoạch hành động cho cuộc đại chuyển dịch theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

Tập trung phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi

Tại Việt Nam, khi các dạng năng lượng hóa thạch đang dần suy giảm thì năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK) sẽ là dạng năng lượng của tương lai. Phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi là giải pháp tất yếu nhằm chuyển dịch năng lượng từ hydro các-bon truyền thống sang các nguồn năng lượng tái tạo và cụ thể hóa cam kết của Chính phủ về giảm phát thải ròng các-bon về “0” vào năm 2050.

01-petrovietnam(1).jpg
Giàn khoan mỏ Tê Giác Trắng của Petrovietnam

Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam cho biết, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, bên cạnh nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống, Petrovietnam sẽ tập trung vào NLTTNK. Petrovietnam sẽ chủ động, tiên phong trong lĩnh vực công nghệ NLTTNK, trở thành đầu mối trong ngành công nghiệp NLTTNK. Năm 2023, Petrovietnam đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là triển khai đồng bộ đề án dịch chuyển năng lượng, tập trung đẩy mạnh đánh giá, hoàn chỉnh chiến lược dịch chuyển năng lượng của Tập đoàn, cũng như đề án làm chủ công nghệ và triển khai các dự án NLTTNK…

Hiện nay, Petrovietnam đã phân tích, đánh giá thách thức, cơ hội, năng lực kỹ thuật, công nghệ trong lĩnh vực này. Đồng thời, đánh giá thế mạnh của Petrovietnam cũng như tình hình tham gia NLTTNK của các đơn vị trong chuỗi cung ứng; xây dựng lộ trình đầu tư cơ sở vật chất, xác định mô hình hợp tác để Petrovietnam không ngừng nâng cao năng lực kỹ thuật, sớm làm chủ công nghệ NLTTNK…

Từ nay đến 2030, thời điểm chuyển mình của các doanh nghiệp năng lượng trong đó có Petrovietnam còn rất ngắn. Tập đoàn và các đơn vị trong ngành đã và đang chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng tạo đà cho việc tái tạo kinh doanh, mở rộng sang lĩnh vực NLTTNK đầy tiềm năng và lợi thế. Theo các chuyên gia, Petrovietnam và các đơn vị thành viên có nhiều lợi thế, tiềm năng, năng lực để triển khai các dự án NLTTNK. Sự tăng trưởng của NLTTNK sẽ mang lại cơ hội cho những đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí ngoài khơi như Vietsovpetro, PTSC, PVC-MS…

02-petrovietnam(1).jpg
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang xây dựng kế hoạch nghiên cứu dài hạn về hydrogen

Sẽ thí điểm sản xuất hydrogen “sạch”

Theo kịch bản Net Zero, đến năm 2030 sự chuyển dịch năng lượng sẽ dựa vào các trụ cột chính là tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và điện khí hóa; nhưng sau năm 2030, chuyển dịch năng lượng sẽ theo hướng năng lượng sinh học, hydrogen, nhiên liệu gốc hydrogen và thu hồi và lưu giữ các-bon (CCUS). Hydrogen “sạch” sẽ đóng góp vai trò quan trọng cơ cấu năng lượng toàn cầu và là giải pháp trong chuyển dịch năng lượng, cắt giảm khí nhà kính để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Nắm bắt xu hướng và cơ hội chuyển dịch năng lượng xanh, Petrovietnam đã định hướng giai đoạn từ năm 2025 - 2030 sẽ triển khai thí điểm các dự án sản xuất hydrogen “sạch”; tìm kiếm các nguồn tài chính để triển khai các dự án năng lượng sạch; tìm kiếm khách hàng có nhu cầu trong nước và khu vực để phát triển thị trường; cải hoán hạ tầng vận chuyển, xử lý, tồn trữ, phân phối khí. Từ năm 2030 - 2045, sẽ sản xuất thương mại hydrogen “sạch” sử dụng cho các nhà máy lọc dầu, nhà máy đạm và phát triển các dự án sản xuất nhiên liệu, nguyên vật liệu và xuất khẩu hydrogen “sạch” cho các thị trường trong khu vực, thế giới…

Hiện các cơ sở lọc dầu của Petrovietnam như Dung Quất và Nghi Sơn đang xây dựng một kế hoạch nghiên cứu dài hạn về hydrogen. Hai nhà máy đạm Phú Mỹ và đạm Cà Mau cũng đang có những dự án pilot để sử dụng hydrogen xanh thay thế một phần sản xuất amoniac ở đây. Petrovietnam cũng đang muốn phát triển lĩnh vực điện gió ngoài khơi và coi đây là tiền đề cho việc sản xuất hydrogen xanh từ điện gió ngoài khơi.

Nhiều ý kiến cho rằng, Petrovietnam có những điều kiện thuận lợi để sản xuất hydrogen “sạch”. Bởi lẽ, đây là Tập đoàn có năng lực tài chính và có khả năng tiếp cận với các nguồn tài chính, các ưu đãi của Chính phủ, các tổ chức tài chính quốc tế ủng hộ phát triển nguồn năng lượng xanh, sạch. Bên cạnh đó, Petrovietnam có các đơn vị với kinh nghiệm, nguồn nhân lực sẵn có trong việc sản xuất hydrogen. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu mà lộ trình đặt ra, Petrovietnam cần có các chính sách hỗ trợ cụ thể.

03-petrovietnam.jpg
Một phần Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải

Phát triển năng lượng sạch góp phần bảo vệ môi trường

Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng những định hướng, mục tiêu mà Petrovietnam đề ra chắc chắn sẽ được hiện thực hóa. Bởi hơn 6 thập kỷ qua, Petrovietnam đã góp sức không nhỏ vào quá trình chuyển dịch năng lượng thông qua việc sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thay thế và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng quốc gia.

Petrovietnam đã cơ bản xây dựng nền công nghiệp khí hoàn chỉnh, đồng bộ ở tất cả các khâu, từ khai thác - thu gom/nhập khẩu - vận chuyển - chế biến - tồn trữ - phân phối khí và các sản phẩm khí trên toàn quốc. Hiện nay, Petrovietnam đang vận hành 5 hệ thống đường ống dẫn khí, 3 nhà máy xử lý, 13 kho chứa LPG công suất gần 100 nghìn tấn… Đồng thời, Petrovietnam đã và đang chỉ đạo PV GAS trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cho việc nhập khẩu LNG.

Từ chỗ không có dầu khí, đến nay công tác tìm kiếm thăm dò đã xác định được trữ lượng dầu khí của Việt Nam có thể thu hồi khoảng 1,5 - 2,0 tỷ m3 quy dầu và cơ bản đánh giá tiềm năng dầu khí của Việt Nam. Song song với đó, Petrovietnam đã hình thành, xây dựng và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam; hàng loạt các nhà máy lọc dầu như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn...

Các sản phẩm chủ yếu của ngành như dầu thô, xăng dầu, đạm, điện, khi, LPG... đã và đang góp phần tích cực chủ động bình ổn thị trường, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước đã làm nên thương hiệu Dầu khí Việt Nam. Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã và đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng tốt để pha chế xăng sinh học. Xăng E5 RON92 và RON95 với nhiều ưu điểm đã thay thế RON92 và thúc đẩy việc phát triển năng lượng sạch góp phần bảo vệ môi trường.

04-petrovietnam.jpg
Petrovietnam tăng cường nghiên cứu, cung cấp xăng sinh học, góp phần bảo vệ môi trường

Có thể khẳng định Petrovietnam luôn thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dầu khí… Petrovietnam đã tích cực phát huy và thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Đặc biệt trong những năm gần đây, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều công ty dầu khí lớn trên thế giới hoạt động thua lỗ, thậm chí phá sản thì Petrovietnam vẫn đứng vững và trở thành một trong số ít các doanh nghiệp dầu khí trên thế giới có lãi. Với Petrovietnam, “tương lai sẽ là lực kéo, hiện tại và quá khứ chính là lực đẩy” để tiếp tục phát triển bền vững và vươn ra biển lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Sẵn sàng cho cuộc đại chuyển dịch năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO