Petrovietnam: Nỗ lực chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức

PV| 17/03/2023 16:30

(TN&MT) - Nỗ lực cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức trong năm 2023, các đơn vị dịch vụ dầu khí sớm thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất kế hoạch được giao trong bối cảnh nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen.

Nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp

Vừa qua, Petrovietnam đã ban hành quyết định về việc giao mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 trong toàn Petrovietnam. Trong đó đáng chú ý, Petrovietnam đặt mục tiêu tăng trưởng trên nền rất cao của kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2022 với nhiều kỷ lục mới đã được thiết lập. Để thực hiện mục tiêu này, Petrovietnam đề ra nhiều giải pháp cụ thể trên tất cả các mặt hoạt động, trong đó có việc tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phát triển, bảo đảm tốc độ tăng trưởng trong dài hạn; khai thác các yếu tố dư địa tạo tăng trưởng mới thông qua đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và phát triển, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài.

01(2).jpg
PTSC M&C bàn giao 3 giàn đầu giếng Dự án Gallaf giai đoạn 1 cho Chủ đầu tư North Oil Company (NOC)

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ đó, toàn hệ thống Petrovietnam đã bước vào năm 2023 đầy khẩn trương với nỗ lực cao nhất triển khai các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Báo cáo với lãnh đạo Petrovietnam trong cuộc họp triển khai kế hoạch SXKD năm 2023 vừa qua, các đơn vị dịch vụ dầu khí gồm: Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đều cho rằng, việc thực hiện kế hoạch được giao là hết sức khó khăn, áp lực trong bối cảnh thị trường dịch vụ dầu khí hạn hẹp, cạnh tranh gay gắt, khó khăn trong tìm kiếm nguồn công việc, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ trong ngành, trong nước suy giảm.

02(1).jpg

Năm 2023, bên cạnh những khởi sắc về thị trường ở một số lĩnh vực, đặc biệt là thị trường khoan, nhìn chung, hoạt động dịch vụ dầu khí vẫn hết sức khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, lợi nhuận thấp; hoạt động phát triển dịch vụ ra nước ngoài khó khăn do sự bảo hộ của các nước ngày càng tăng; cạnh tranh trong nước và nước ngoài ngày càng khốc liệt ở mọi lĩnh vực. Đó cũng là lý do trong những năm vừa qua, cùng với khó khăn chung của ngành Dầu khí toàn cầu, khủng hoảng giá dầu, dịch vụ dầu khí là một trong những lĩnh vực hứng chịu những tác động nặng nề nhất, rất nhiều công ty đã bị phá sản, bị mua lại, không còn hiện hữu trên thị trường. Hầu hết các công ty dịch vụ dầu khí còn tồn tại phải sáp nhập với nhau hoặc phải trải qua quá trình tái cơ cấu phức tạp, lâu dài.

Trong bối cảnh đó, PTSC, PV Drilling, PVTrans nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định năng lực, uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ trên thị trường khu vực và quốc tế, thể hiện qua doanh thu ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn so với trong nước; chất lượng dịch vụ cao, giá dịch vụ cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu của các chủ đầu tư trong nước và ngoài nước.

03.jpg
Tàu VLCC cập phao SPM nhìn từ cabin

Minh chứng là hiện nay, hơn 70% đội tàu của PVTrans là hoạt động ở thị trường quốc tế. Hay với PTSC, trong năm 2022, tỷ trọng doanh thu ở thị trường quốc tế chiếm đến 44% tổng doanh thu. PV Drilling hiện cũng đã từng bước hiện thực hóa tầm nhìn “Trở thành nhà thầu khoan, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới” và sứ mệnh “Cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan dầu khí hàng đầu trong khu vực, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng bằng những dịch vụ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh”. PV Drilling đang duy trì sự hiện diện tại các thị trường Algeria, Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Brunei và Indonesia..., trở thành một tên tuổi quen thuộc, bảo đảm mang đến sự thành công cho các chiến dịch khoan của khách hàng.

Tuy nhiên, đơn vị dịch vụ dầu khí tăng trưởng không phải dễ dàng. Trong bối cảnh cạnh tranh để tồn tại, để có lãi, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động là vô cùng khó, đặc biệt là khi dư địa, động lực tăng trưởng không còn nhiều hoặc chưa được khơi thông. Do đó, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng đặt ra trong năm 2023, các đơn vị đã nỗ lực giữ nhịp độ SXKD ngay từ đầu năm, cũng như đề ra các giải pháp để tận dụng, khai thác các dư địa tăng trưởng, tăng cường đầu tư.

Trong tháng 1/2023, PTSC đã ký được hợp đồng cung cấp 33 trụ điện gió cho Đan Mạch và ngay từ mùng 4 Tết Nguyên đán đã thu xếp cho 300 kỹ sư, kỹ thuật viên đi làm việc ở Qatar. PTSC sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi. Tuy nhiên, doanh thu của PTSC phụ thuộc rất nhiều vào các dự án lớn, trong khi đó những dự án lớn của PTSC đang thực hiện ở nước ngoài phần lớn ở vào giai đoạn cuối, các dự án lớn trong nước vẫn đang ở dạng tiềm năng nên việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng là vô cùng thách thức. Cùng với việc nỗ lực vươn ra thị trường nước ngoài, PTSC kiến nghị Petrovietnam hỗ trợ kết nối, bổ sung các nguồn công việc trong ngành Dầu khí Việt Nam, để góp phần nâng cao hiệu quả SXKD.

Trong năm 2023, PV Drilling kỳ vọng kết quả SXKD sẽ có nhiều khởi sắc trong bối cảnh thị trường khoan đang rất nóng vì sự khan hiếm giàn và giá dịch vụ tăng lên. Những hợp đồng khoan mới đã được ký kết, đơn giá dịch vụ tăng 40-50% so với năm 2022. Với dự báo đúng đắn và có những bước chuẩn bị từ sớm, PV Drilling tiếp tục xem xét các giải pháp để có thể tận dụng cơ hội thị trường như: Duy trì thị phần dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu khoan, đồng thời phát triển các dịch vụ khoan tại Việt Nam; cùng với việc cung cấp dài hạn giàn PV DRILLING V tại Brunei, PV Drilling sẽ duy trì 2-3 giàn khoan tự nâng hoạt động dài hạn tại nước ngoài, kết hợp cung cấp các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan và dịch vụ bundled services cho khách hàng tại đây; nghiên cứu mở rộng đội ngũ giàn khoan để kịp thời phục vụ nhu cầu thị trường; phát triển các dịch vụ mới theo xu hướng chuyển dịch năng lượng tái tạo đầu tư cung cấp dịch vụ điện gió trên bờ và ngoài khơi; quản trị tốt, điều hành an toàn, hiêu quả, tối ưu dòng tiền...

04.jpg
PVTrans tiếp tục định hướng đẩy mạnh đầu tư trong năm 2023

PVTrans xác định, đối với lĩnh vực vận tải dầu khí, dư địa để tăng trưởng, mở rộng quy mô còn lớn, đặc biệt là ở thị trường quốc tế. PVTrans dự định sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để trẻ hóa đội tàu, xem đây là giải pháp quan trọng để thực hiện tốt kế hoạch SXKD, duy trì đà tăng trưởng. Năm 2023, PVTrans dự kiến sẽ mua khoảng 18 tàu với tổng mức đầu tư hơn 300 triệu USD. Với sự đầu tư rất lớn này, PVTrans sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp mạnh mẽ để tận dụng hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển. Đây cũng là hướng đi đúng đắn khi giai đoạn vừa qua, PVTrans đã tăng trưởng rất nhanh. Điều đó có được là nhờ chiến lược đẩy mạnh đầu tư nhiều năm qua và đến nay đã phát huy tác dụng. Mặc dù thị trường mua bán tàu biển biến động rất nhanh, đầu tư khó khăn hơn, nhưng PVTrans đánh giá vẫn có hiệu quả cao. PVTrans cũng đề nghị Petrovietnam hỗ trợ về định hướng chiến lược tổng thể, cũng như trong thực hiện kế hoạch đầu tư, mở rộng quy mô, năng lực dịch vụ của PVTrans.

Hiện nay, hơn 70% đội tàu của PVTrans là hoạt động ở thị trường quốc tế. PVTrans dự định sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư để trẻ hóa đội tàu. Năm 2023, PVTrans dự kiến sẽ mua khoảng 18 tàu với tổng mức đầu tư hơn 300 triệu USD.

Khát vọng vươn lên

Với những chia sẻ về công tác triển khai thực hiện kế hoạch SXKD năm 2023 của các đơn vị, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định: Kế hoạch tăng trưởng rất áp lực trong toàn Petrovietnam, đặc biệt đối với các đơn vị dịch vụ, việc tìm kiếm nguồn công việc không hề dễ dàng. Tuy nhiên, việc đặt ra mục tiêu tăng trưởng là cần thiết, không chỉ gắn với khát vọng, giá trị cốt lõi trong văn hóa Petrovietnam mà còn tạo ra áp lực, động lực để phát triển, mục tiêu để phấn đấu, tối ưu sử dụng nguồn lực, phát triển bền vững. Trong những tháng đầu năm 2023, tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ đã có khởi sắc, nâng tỷ trọng đóng góp vào kết quả chung của Petrovietnam. Đây được xác định sẽ là một trong những động lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng của Petrovietnam trong năm 2023.

Khẳng định tình trạng thiếu thị trường, công ăn việc làm, thiếu cơ chế dẫn đến khó khăn kéo dài là những điểm yếu của lĩnh vực dịch vụ dầu khí cần từng bước tháo gỡ, Tổng Giám đốc Petrovietnam chỉ đạo một số công việc cần tập trung thực hiện trong thời gian tới trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí như: Nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị dịch vụ, cả về chiều dọc và chiều ngang, đi theo hệ sinh thái để mở rộng quy mô, tăng cạnh tranh; tái cấu trúc, hệ thống hóa, đánh giá nguồn lực, đồng thời rà soát các quy định để tháo gỡ các vướng mắc, tạo động lực về cơ chế để có thể khai thác, phát huy mọi nguồn lực của các đơn vị.

Trong tháng 1/2023, PTSC đã ký được hợp đồng cung cấp 33 trụ điện gió cho Đan Mạch và ngay từ mùng 4 Tết Nguyên đán đã thu xếp cho 300 kỹ sư, kỹ thuật viên đi làm việc ở Qatar. PTSC sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi.

Trên cơ sở Luật Dầu khí mới, danh mục các dự án đầu tư thượng nguồn, hạ nguồn, Tổng Giám đốc Petrovietnam chỉ đạo việc xây dựng danh mục sử dụng dịch vụ, xác định khối lượng công việc theo thời kỳ để có kế hoạch công việc dài hạn, phát huy được nguồn lực của cả hệ sinh thái Petrovietnam, bảo đảm tính đồng bộ, mang lại lợi ích kép. Đặc biệt trong tái cấu trúc, cần xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ, nghiên cứu sản phẩm dịch vụ chiến lược, mô hình kinh doanh, từ đó cơ cấu lại ngành nghề, quy mô, phân công công việc, tránh chồng chéo, cạnh tranh nội bộ, tận dụng hiệu quả mọi nguồn lực.

05.jpg
PV Drilling kỳ vọng kết quả SXKD tích cực trong bối cảnh thị trường khoan thuận lợi

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng đề nghị các ban của Petrovietnam phối hợp cùng các đơn vị khối dịch vụ tổng hợp phân tích kỹ về thị trường, dư địa, động lực tăng trưởng, đặc biệt là trong Petrovietnam, để tối ưu thị trường trong nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường nước ngoài, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu... Tổng Giám đốc Petrovietnam khẳng định: Petrovietnam luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ các đơn vị để phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng trưởng, hoàn thành kế hoạch ở mức cao nhất.

Các đơn vị dịch vụ dầu khí cũng bày tỏ sự thấu hiểu, đồng tình với kế hoạch mà lãnh đạo Petrovietnam giao và khẳng định: Các đơn vị luôn có khát vọng vươn lên vì sự tồn tại và phát triển của chính mình. Mặc dù việc thực hiện kế hoạch năm 2023 sẽ hết sức khó khăn và thách thức, nhưng trên tinh thần chung là nỗ lực hết mình, cố gắng xem xét tất cả giải pháp, nguồn lực, dư địa để mở rộng quy mô, phát triển thị trường, tăng cường kết nối trong hệ sinh thái Petrovietnam, các đơn vị sẽ nỗ lực để hoàn thành cao nhất kế hoạch được giao.

Trong tháng 1/2023, PTSC đã ký được hợp đồng cung cấp 33 trụ điện gió cho Đan Mạch và ngay từ mùng 4 Tết Nguyên đán đã thu xếp cho 300 kỹ sư, kỹ thuật viên đi làm việc ở Qatar. PTSC sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường quốc tế trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Nỗ lực chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO