Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam làm việc với Equinor tại Na Uy và Anh về năng lượng tái tạo ngoài khơi

PV 06/10/2023 - 09:05

Nhằm triển khai chiến lược dịch chuyển năng lượng của Petrovietnam trong đó có việc nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền về việc hình thành và phát triển lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo ngoài khơi, từ ngày 22 đến ngày 30/9/2023, đoàn công tác của Petrovietnam đã có chuyến thăm và làm việc tại Trụ sở của Equinor tại Na Uy và Trung tâm vận hành điện gió ngoài khơi của Equinor tại thành phố Newcastle, Vương quốc Anh.

Đoàn công tác do đồng chí Phạm Tuấn Anh, Thành viên HĐTV Tập đoàn dẫn đầu cùng lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Dịch vụ khai thác Dầu khí Việt Nam (PTSC) và đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn tham gia.

1(1).png
Trụ sở Equinor thành phố Stavanger, Nauy

Tại trụ sở Equinor ở thành phố Stavanger (Na Uy), Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Equinor gồm các ông Pål Eitrheim - Phó Chủ tịch phụ trách Năng lượng, ông James van Merkensteijn - Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị, Thủ tục và Quy trình Chuỗi giá trị Trung nguồn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo cấp cao hai bên đã có những trao đổi về hợp tác, chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm thực hiện dịch chuyển năng lượng cũng như thúc đẩy mở rộng các lĩnh vực mới bao gồm sản xuất hydro xanh, ammonia xanh, thu giữ, tàng trữ CO2 và phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo ngoài khơi.

Thành viên HĐTV Petrovietnam Phạm Tuấn Anh đánh giá cao sự phát triển và kinh nghiệm của Equinor từ khởi nguồn là công ty dầu khí quốc gia Statoil, đã chuyển dịch năng lượng thời gian qua; đồng thời cũng nêu rõ những thế mạnh và lợi thế cạnh tranh của Petrovietnam/PTSC trong lĩnh vực xây dựng và căn cứ hậu cần phục vụ cho các dự án năng lượng tái tạo bao gồm các dự án điện gió.

Lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh rằng Petrovietnam/PTSC sẵn sàng hợp tác nghiên cứu, triển khai cũng như gia hạn Biên bản thỏa thuận đã được hai bên ký kết vào tháng 3/2021, trong đó có mở rộng thêm một số lĩnh vực hợp tác mà các bên có thế mạnh/nhu cầu, Thỏa thuận hợp tác giữa Ba bên sẽ được các bên sớm ký kết.

2(1).png
Đoàn công tác làm việc tại Văn phòng Equinor tại Anh

Ông Pål Eitrheim thay mặt Equinor bày tỏ ấn tượng đối với những thành tựu của Petrovietnam đạt được trong thời gian qua và thể hiện thiện chí đối với những bước hợp tác tiếp theo giữa hai Tập đoàn trong chuyển dịch năng lượng.

Kết thúc buổi làm việc, Thành viên HĐTV Phạm Tuấn Anh và ông Pål Eitrheim một lần nữa khẳng định lại quan điểm thống nhất của hai bên về xu thế chuyển dịch năng lượng trên thế giới nói chung và Việt Nam, Na Uy nói riêng. Đồng thời, lãnh đạo hai bên cũng thể hiện mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác giữa hai Tập đoàn trong thời gian tới.

Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Văn phòng Equinor Vương quốc Anh, thăm Trung tâm vận hành dự án điện gió ngoài khơi Dogger Bank của Equinor tại Newcastle.

Đại diện Equinor đã giới thiệu tổng quan xu hướng chuyển dịch năng lượng tại châu Âu cũng như tại Anh; giới thiệu về các dự án hiện Equinor đang triển khai đầu tư và hợp tác tại Anh, trong đó có các Dự án điện gió ngoài khơi và sản xuất hydro xanh.

3.png
Đoàn công tác thăm quan khu vận hành dự án điện gió ngoài khơi Dogger Bank

Dự án trang trại điện gió Dogger Bank sẽ được phát triển theo 03 giai đoạn, mỗi giai đoạn lắp đặt các turbin gió với tổng công suất là 1,2 GW. Sau khi đi vào vận hành, đây sẽ là trang trại điện gió lớn nhất thế giới, đủ khả năng cung cấp điện cho 6 triệu hộ gia đình hàng năm với tổng công suất lắp đặt là 3,6 GW.

Hai bên cũng đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, thách thức liên quan đến cơ chế chính sách, nguồn vốn, công nghệ… nhằm tìm ra phương án tháo gỡ để có thể triển khai các dự án điện gió ngoài khơi, thúc đẩy phát triển điện gió ngoài khơi, hướng tới phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam làm việc với Equinor tại Na Uy và Anh về năng lượng tái tạo ngoài khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO