Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam đóng góp tích cực trong bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô

NT 22/12/2023 - 22:34

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) và 19 Tập đoàn, Tổng Công ty, đại diện UBQLVNN nhận định các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đã giữ vững vai trò là lực lượng nòng cốt, đóng góp tích cực trong bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và Kế hoạch công tác năm 2023,UBQLVNN đã thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành để hỗ trợ, thúc đẩy các Tập đoàn, Tổng công ty duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững vai trò của doanh nghiệp nhà nước là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước, dẫn dắt, tạo động lực phát triển đối với nền kinh tế, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.

Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, các doanh nghiệp tiếp tục giữ vị trí, vai trò nòng cốt, phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước và bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt là vấn đề có liên quan đến an ninh năng lượng; hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các Tập đoàn, Tổng công ty duy trì ổn định; bảo đảm cân đối lớn và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ quan trọng cho nền kinh tế như điện, than, xăng dầu, hóa chất cơ bản... đồng thời thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Trong năm 2023, tổng doanh thu Công ty mẹ của 19 Tập đoàn, Tổng công ty đạt 1.135.743,61 tỷ đồng, bằng 105,15% kế hoạch năm 2023; Lợi nhuận trước thuế đạt 53.256,32 tỷ đồng (không tính Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), bằng 166,09% kế hoạch năm 2023 và bằng 110,92% so với cùng kỳ năm 2022. Nộp ngân sách nhà nước đạt 79.252,01 tỷ đồng, bằng 199,96% kế hoạch năm 2023 và bằng 120,22% so với cùng kỳ năm 2022.

Về đầu tư phát triển, số vốn đã giải ngân đầu tư của 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu hơn 161 nghìn tỷ đồng; trong đó, các Tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng có tỷ lệ giải ngân đầu tư cao, như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Bên cạnh đó, nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng đã được hoàn thành hoặc được tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để triển khai thực hiện như các Dự án: Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Kho cảng nhập LNG Thị Vải công suất 1 triệu tấn (đã hoàn thành và đưa vào vận hành từ ngày 29/10/2023), Đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải phòng, Thành phần 3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Xây dựng mở rộng nhà ga quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 28/4/2023), Xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 02/12/2023)...

2(2).jpg
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn thay mặt lãnh đạo Tập đoàn đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã có tham luận tại hội nghị. Đồng chí Lê Mạnh Hùng đã thông báo với hội nghị về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Petrovietnam, theo đó Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao, nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng trưởng so với năm 2022.

Trong đó, các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch cả năm sớm từ 2 đến 5 tháng. Tổng doanh thu toàn Petrovietnam năm 2023 ước đạt 940,5 nghìn tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch năm, tăng 1,0% so với năm 2022. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn Tập đoàn trong điều kiện giá xuất bán các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn giảm từ 17,1% đến 30% so với năm 2022. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục của Tập đoàn từ trước đến nay. Nộp NSNN toàn Tập đoàn ước đạt 151,8 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của Ủy ban.

3(2).jpg

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tích cực mà UBQLVNN và các Tập đoàn, Tổng công ty đạt được trong năm 2023. Trong những năm qua, Ủy ban đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức; tiếp nhận đầy đủ để thực hiện quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 19 Tập đoàn, Tổng công ty theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty triển khai các dự án quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Võ Văn Dũng nhận định: Các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đã tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, đóng góp cho phát triển các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế nước nhà. Thành công này rất quan trọng, góp phần làm bức tranh kinh tế trong nước sáng lên trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn ảm đạm. Đồng thời, kết quả này là sự nỗ lực lớn của Ủy ban, các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu với những cách làm đổi mới, cùng sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự phối hợp của các Bộ, ngành.

Trong năm 2024 và thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các kế hoạch về sản xuất - kinh doanh, đồng chí Võ Văn Dũng đề nghị các Tập đoàn, Tổng công ty chú trọng phát triển về văn hóa doanh nghiệp, tăng cường các yếu tố về văn hóa trong điều hành, lãnh đạo doanh nghiệp. Ủy ban cũng như các Tập đoàn, Tổng công ty cần xem đây là nhiệm vụ chi phối, nòng cốt trong các nhiệm vụ chính trị, kinh tế được giao.

Kết luận Hội nghị, Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBQLVNN nhấn mạnh: Ủy ban và các Tập đoàn, Tổng công ty cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh và thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là về sản xuất, thị trường, đầu tư...

Đặc biệt, tiếp tục giữ vị trí, vai trò nòng cốt của doanh nghiệp trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng; đẩy mạnh đầu tư, phát triển góp phần xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ về giao thông, năng lượng, công nghiệp, hạ tầng số, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; thực hiện quyết liệt, thực chất, có hiệu quả tái cơ cấu doanh nghiệp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với đổi mới quản trị theo các chuẩn mực tiên tiến; đẩy mạnh chuyển đổi số, tham gia vào chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo điều kiện và lộ trình phù hợp.

Nhân dịp này, UBQLVNN đã trao tặng Cờ thi đua cho những tập thể, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam đóng góp tích cực trong bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO