Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm được giao tại Quy hoạch điện VIII

PV 02/08/2023 - 18:07

Ngày 2/8, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì buổi Tọa đàm HĐTV về Quy hoạch điện VIII và các giải pháp thích ứng đối với Petrovietnam.

Tại tọa đàm, đại diện Ban Chiến lược Tập đoàn đã trình bày tổng quan về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) và đánh giá những tác động đến Petrovietnam.

01.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm

Về tác động của Quy hoạch điện VIII đối với Petrovietnam, báo cáo cũng chỉ rõ những cơ hội cũng như thách thức đặt ra. Trong đó, nguồn điện khí được coi là cầu nối chuyển tiếp hướng tới đáp ứng Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam. Điều này thể hiện rõ tỷ trọng nguồn điện khí tăng nhanh từ 10% hiện nay lên gần 25% vào đến 2030. Với nhu cầu tiêu thụ khí, LNG và Hydrolamoniac xanh cao cho thấy đây là thị trường tiềm năng để Petrovietnam tập trung đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp khí và chế biến dầu khí nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dự thảo Chiến lược phát triển Petrovietnam với định hướng ưu tiên phát triển nhiệt điện khi sử dụng nguồn khí trong nước kết hợp với nguồn LNG nhập khẩu và mở rộng phát triển điện gió ngoài khơi, năng lượng mới (hydro/amoniac) là phù hợp Quy hoạch điện VIII.

Tuy nhiên, việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quy hoạch điện VIII (dự án nguồn khí trong nước, hạ tầng LNG, 5 dự án nguồn điện) theo đúng tiến độ, đồng thời xây dựng Kế hoạch/Lộ trình chuyển đổi nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện khí và than là thách thức lớn đòi hỏi Petrovietnam phải tập trung mọi nguồn lực triển khai. Trong khi đó, mục tiêu phát triển lĩnh vực điện của Petrovietnam, đến năm 2045 tổng công suất đạt 37 - 47 GW, trong đó điện năng lượng tái tạo đạt 3,7 - 9,4 GW đòi hỏi Tập đoàn phải tích cực tìm kiếm các cơ hội/dự án đầu tư nguồn điện.

002.jpg
Lãnh đạo Tập đoàn và các ban chuyên môn thảo luận, góp ý tại tọa đàm

Về các đề xuất, kiến nghị để thực hiện mục tiêu đề ra, Petrovietnam cần khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII theo nội dung liên quan đến Tập đoàn; Rà soát danh mục đầu tư, xây dựng chiến lược phát triển như tính đến việc mở rộng phát triển khách hàng tiêu thụ khí, LNG tại lĩnh vực công nghiệp khí; Xác định thị phần, dự án điện tái tạo đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Lĩnh vực chế biến và tồn trữ các sản phẩm dầu khí: xác định mục tiêu, thị phần cung cấp năng lượng mới như hydro/amoniac xanh tại lĩnh vực điện và NLTT.

Ngoài ra, đề xuất cơ chế thí điểm (fast track) cho phép Petrovietnam triển khai dự án ĐGNK để đáp ứng mục tiêu Quy hoạch điện VIII vào năm 2030 đạt 6 GW, xem xét cân nhắc xây dựng riêng Chiến lược/Lộ trình phát triển NLTT, năng lượng mới (hydro/amoniac xanh...).

Đối với Chính phủ, sớm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để phát triển đồng bộ chuỗi dự án khí điện LNG, như các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định, hợp đồng bao tiêu khối lượng khí, sản lượng điện... thúc đẩy xây dựng hạ tầng kho cảng nhập khẩu, phân phối LNG..., đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu phát triển nguồn điện LNG lên tới 22,4 GW vào năm 2030.

Hoàn thiện, phê duyệt Quy hoạch không gian biển quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ĐGNK, trong đó chấp thuận cho phép các doanh nghiệp nhà nước tham gia triển khai thí điểm (fast track) dự án ĐGNK nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển 6 GW vào năm 2030. Cùng đó, đẩy nhanh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến việc thúc đẩy phát triển, sử dụng các nguồn năng lượng mới như hydro/amoniac xanh.

Sau khi nghe ý kiến tại tọa đàm, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao các ý kiến, phân tích kỹ lưỡng tại tọa đàm. Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhận định, 2 vấn đề trọng tâm là xu thế chuyển dịch năng lượng và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đưa phát thải ròng CO2 về “0” vào năm 2050 đã thể hiện rõ trong Quy hoạch điện VIII.

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra trong quy hoạch, Chính phủ dự kiến cần đầu tư khoảng 135 tỷ USD vào ngành điện từ năm 2021 đến năm 2030, tương đương 33% GDP hiện tại của Việt Nam. Một vấn đề đặt ra hiện nay là các cơ chế, chính sách thực hiện và nhiều vấn đề khác chưa cụ thể, rõ ràng; trong bối cảnh sự quy hoạch sẽ tác động và ảnh hưởng sâu rộng của đến hoạt động chung của Tập đoàn, nên cần xác định rõ tính hiệu quả, phát triển bền vững, rút ra các bài học kinh nghiệm trong đầu tư trước đây, hạn chế tối đa rủi ro về chính sách trong quá trình hoạch định chiến lược, điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án.

Về các công việc trong thời gian tới, Chủ tịch Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đề nghị tiếp tục đánh giá tác động của Quy hoạch điện VIII tới hoạt động của Tập đoàn, đẩy nhanh tiến độ khai thác, đưa vào hoạt động các dự án trọng điểm nhất là các dự án điện khí LNG, điều tra cơ bản về tiềm năng ĐGNK, tăng cường công tác quản lý, đảm bảo khả năng huy động điện ở mức cao, đặc biệt cho khu vực miền Bắc trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, đồng thời tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch của Petrovietnam được Chính phủ giao trong Quy hoạch điện VIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm được giao tại Quy hoạch điện VIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO