Petrovietnam: Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo phát triển bền vững

Phương Hà| 15/03/2023 14:41

(TN&MT) - Tại buổi tọa đàm cập nhật công tác chuyển đổi số (CĐS) trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng khẳng định, CĐS là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn và các đơn vị, đồng thời là một trong các giải pháp để đảm bảo phát triển bền vững.

Dự báo về thị trường, đánh giá các xu hướng CĐS trong thời gian tới, Petrovietnam đã xác định CĐS là một trong 10 nhóm giải pháp trong Chiến lược phát triển Petrovietnam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Năm 2022, Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 184 về CĐS tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Tập đoàn đến năm 2025, định hướng đến 2030. Về kết quả cụ thể, đã đưa vào sử dụng một số phân hệ trong hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1, đã hoàn thành phê duyệt phạm vi công việc và dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và hồ sơ mời thầu gói thầu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu E&P giai đoạn 1, hoàn thành khảo sát các ban/đơn vị và lập báo cáo khảo sát phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành khâu sau, triển khai bộ công cụ làm việc công tác Office 365, nâng cấp ứng dụng bộ Quy chế quản trị nội bộ… Cùng với đó, Tập đoàn đã đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo, đã tổ chức hội thảo về CĐS, cũng như tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về CĐS.

Các đơn vị trực thuộc Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết, Quyết định để chỉ đạo công tác CĐS tại đơn vị đã và đang xây dựng chiến lược CĐS, kế hoạch triển khai CĐS; tổ chức các khóa đào tạo và truyền thông về CĐS. Các đơn vị cũng đã định hướng đưa văn hóa số là một nét trong văn hóa doanh nghiệp của đơn vị.

01(1).jpg
Toàn cảnh buổi họp 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện CĐS, Tập đoàn và các đơn vị cùng gặp nhiều khó khăn và thách thức liên quan đến các vấn đề như mô hình vận hành chưa được hoàn thiện, việc chỉ đạo, phối hợp các bộ phận/ban/Văn phòng chưa đồng nhất, khối lượng công việc lớn,… Mục tiêu về CĐS trong năm 2023 của Petrovietnam là "Tăng tốc chuyển đổi số", trong đó tập trung triển khai hình thành nền tảng số trong quản trị tài chính, kinh tế; hình thành nền tảng dữ liệu trong các lĩnh vực trọng yếu và các lĩnh vực khác; xây dựng hệ thống quản trị nhân sự và quản lý đào tạo; xây dựng hệ thống quản trị rủi ro và xây dựng văn phòng số.

Để thực hiện mục tiêu đó, trước mắt Tập đoàn sẽ tập trung kiện toàn năng lực, cơ cấu tổ chức thực hiện CĐS, số hóa và cải tiến quy trình nghiệp vụ, xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) Tập đoàn. Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng văn hóa số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích tư duy mở và học hỏi liên tục, cùng với đó là thúc đẩy hợp tác với các đối tác.

Tại cuộc họp, các Thành viên HĐTV, Phó Tổng Giám đốc, đại diện các ban chuyên môn của Tập đoàn đã trao đổi về dự báo thị trường và xu hướng CĐS trong ngành Dầu khí thời gian tới; đưa ra nhiều ý kiến góp ý, giải pháp để đảm bảo mục tiêu, hiệu quả hoạt động CĐS trong công tác quản trị về tài chính, quản trị về nguồn nhân lực, quản trị vận hành sản xuất; cần xây dựng CSDL Tập đoàn, thống nhất về cấp độ bảo mật an toàn thông tin và có các giải pháp bảo vệ phù hợp; cần phải có sự đầu tư, có một bộ phận chuyên trách về CĐS; xây dựng quy chế, quy trình về quản lý tài nguyên CSDL; cần có quy định về tổ chức triển khai, khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống ERP, các CSDL; cần có định hướng rõ ràng, giải pháp tổng thể, có chế tài trong công tác CĐS để đảm bảo tính đồng bộ trong toàn Tập đoàn…

02(1).jpg
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng khẳng định, CĐS là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn và các đơn vị, đồng thời là một trong các giải pháp để đảm bảo phát triển bền vững. Chủ tịch HĐTV đề nghị cần định lượng hơn về các mục tiêu CĐS năm 2023; phải lựa chọn các lĩnh vực cần ưu tiên như khâu tìm kiếm thăm dò, quản trị nguồn nhân lực, lĩnh vực tài chính kế toán; tập trung xây dựng CSDL Tập đoàn có khả năng tích hợp cao để triển khai; xây dựng tổ chức nhân sự thực hiện CĐS trong Tập đoàn nhằm tổ chức, phối hợp thực hiện CĐS đồng bộ và có hiệu quả nhất; triển khai nhanh việc số hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình kinh doanh; yêu cầu lãnh đạo các ban chuyên môn, đơn vị phải có trách nhiệm trực tiếp về triển khai công tác CĐS, xác định CĐS là việc của chính các đơn vị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo đưa nội dung văn hóa số vào Đề án Tái tạo văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam, tạo nền tảng thúc đấy công tác CĐS trong toàn Tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO