Petrolimex Sài Gòn: Quyết tâm mạnh mẽ, hành động cụ thể

18/11/2016 00:00

(TN&MT)-  Quan điểm của Phó Giám đốc Petrolimex Sài Gòn Nguyễn Danh Hùng, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ chính mình, chính người lao động của mình. Quan điểm đó được Petrolimex Sài Gòn đã và đang hiện thực hóa với quyết tâm mạnh mẽ, hành động thiết thực nhất.

Từ việc ngăn ngừa rò rỉ xăng dầu

Ông Nguyễn Danh Hùng cho biết, nhận thức vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là tạo môi trường xanh - sạch, an toàn cho người lao động, Công ty Xăng dầu Khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) đã có nhiều giải pháp, hành động cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường.

Petrolimex Sài Gòn là một trong những doanh nghiệp xăng dầu đầu tiên trong việc đầu tư nâng cấp tất cả trụ bơm điện tử Tatsuno hiện đại, thiết kế tinh tế đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và bảo vệ môi trường, phòng ngừa tối đa về việc rò rỉ xăng dầu với hệ thống tự ngắt cò bơm khi bơm đầy, nút dừng khẩn cấp khi có sự cố.

Tất cả cửa hàng đều lắp đặt thiết bị đo bồn tự động nhập khẩu từ Mỹ nhằm kiểm soát chặt chẽ việc tồn trữ xăng dầu góp phần tích cực trong việc chống tràn xăng dầu. Petrolimex Sài Gòn triển khai quy trình nhập hàng kín và thu hồi hơi xăng được áp dụng trong toàn hệ thống cửa hàng đã mang lại hiệu quả xã hội lớn, đảm bảo an toàn môi trường, PCCC.

Quy trình  nhập kín giúp giảm phát thải hơi xăng ra ngoài, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí bởi các chất hữu cơ độc hại trong hơi xăng dầu, cải thiện môi trường làm việc của người công nhân trực tiếp và giảm ô nhiễm không khí cho các khu vực xung quanh cửa hàng xăng dầu.

Năm 2014, Công ty cũng thử nghiệm bồn chứa đặt ngầm trong đất với 2 lớp chống rò rỉ xăng dầu. Hai bể chứa chứa xăng dầu 2 lớp có dung tích 25 m3/bể vừa được lắp đặt thử nghiệm thành công tại Cửa hàng Xăng dầu số 11. Đây là cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh được lắp đặt thử nghiệm bể hai lớp SF do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Công ty cổ phần Công nghiệp Tamada Nhật Bản thực hiện. Loại bể chứa này hai lớp bao gồm lớp vỏ bên trong bằng thép và lớp vỏ bên ngoài làm bằng nhựa cường lực bảo vệ lớp thép không bị rỉ sét, giữa hai lớp có một khoảng cách rất nhỏ được lắp đặt thiết bị cảm ứng cảnh báo khi xảy ra hiện tượng rò rỉ xăng dầu nhằm nâng cao hiệu quả công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Tiếp theo những hiệu quả an toàn mang lại từ hoạt động thu hồi hơi tại cửa hàng xăng dầu, Công ty đang nghiên cứu triển khai dự án thử nghiệm hệ thống thu hồi hơi xăng tại bến xuất bộ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè trong năm 2017.

Cũng theo vị lãnh đạo Petrolimex, không đơn thuần như các ngành khác, để bảo đảm an toàn môi trường trong hoạt động kinh doanh xăng dầu khá nhiều yếu tố đặc thù và phức tạp phải giải quyết như: PCCC, ứng phó sự cố tràn dầu; xử lý khí thải, nước thải trong quá trình xúc rửa bồn bể… Dẫu đối mặt với nhiều yếu tố đặc thù nhưng Petrolimex Sài Gòn cũng như các đơn vị thành viên khác đều nỗ lực hết mình tròn vai trọng trách sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, trách nhiệm với cộng đồng.Đến xử lý nước thải, chất thải

Ông Nguyễn Danh Hùng cho biết, cùng với việc ngăn ngừa dò rỉ hơi xăng dầu tại hệ thống cửa hàng, trong những năm qua, Công ty tập trung đầu tư tại Tổng kho Xăng đầu Nhà Bè (TKNB). Công ty tập trung vào đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo an toàn PCCC, bảo vệ môi trường như: Đầu tư hệ thống PCCC cho các kho A, B, C, D với 02 xe chữa cháy, 07 trạm bơm chữa cháy cố định, 24 máy bơm chữa cháy luôn ở trình trạng sẳn sàng, hệ thống ống công nghệ, monitor chữa cháy bằng bằng nước và foam bố trí khắp các kho. Lắp đặt mái phao cho tất cả các bồn chứa đối với các mặt hàng xăng để giảm thiểu hơi xăng phát tán ra môi trường và giảm hao hụt hàng hóa.

Đặc biệt, Công ty đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước và xử lý nước thải nhiễm dầu cũ (đầu tư từ năm 1995) thành những hệ thống xử lý nước thải tập trung bằng phương pháp cơ lý phù hợp và hiệu quả cho các kho A, C, D. Cùng với việc tách lọc triệt để dầu lẫn trong nước bằng công nghệ xả kín đáy bồn, tách nước mưa tối đa ra khỏi nước nhiễm dầu, hệ thống thu gom và xử lý nước thải này đã làm giảm lượng nước thải phát sinh và chi phí xử lý. Sau khi đưa vào hoạt động, hệ thống xử lý đã mang lại hiệu quả rõ nét và thực tế lưu lượng xả thải trung bình chỉ còn 450 m3/ngày. Nước xả ra ngoài môi trường đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 29:2010/BTNMT Cột B, Quy chuẩn nước thải Kho và cửa hàng xăng dầu. Hiện tại  Công ty đang triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung kho B công suất 450m3/ngày. Dự kiến đến năm 2017, hệ thống thu gom xử lý nước thải nhiễm dầu của TKNB được đầu tư, nâng cấp hoàn tất.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung ở Tổng kho Nhà Bè
Hệ thống xử lý nước thải tập trung ở Tổng kho Nhà Bè

Điều đáng nói nữa đó là,Petrolimex Sài Gòn là đơn vị đầu tiên đầu tư Xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu với công suất 780 tấn/năm. Xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu này không những xử lý chất thải nhiễm dầu trong nội bộ Công ty mà còn xử lý cho các khách hàng ngoài hệ thống Petrolimex. Ngoài việc xử lý chất thải nguy hại đáp ứng yêu cầu pháp luật, thì hệ thống tách cặn thu hồi dầu cũng đã góp phần giảm thiểu chất thải phải xử lý đồng thời tái chế, thu hồi dầu triệt để hơn.

Và tích hợp ISO

Tiên phong đổi mới công nghệ; áp dụng giải pháp công nghệ hiện đại trong hoạt động SXKD, tăng cường kiểm soát các vấn đề liên quan nhằm ngăn ngừa ô nhiễm, giảm thiểu tác động đến môi trường.... tại các doanh nghiệp đang là xu hướng phát triển mới trong thời gian tới. Cùng với việc tiên phong đổi mới công nghệ, Công ty triển khai xây dựng hệ thống quản lý theo chuẩn ISO 14001 & OHSAS 18001 được tích hợp chung với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 đang vận hành trong toàn Công ty hình thành một hệ thống quản lý tích hợp (gọi tắt QSHE), phù hợp cùng lúc với bốn tiêu chuẩn quản lý là ISO 9001, ISO 17025, ISO 14001 & OHSAS 18001. Việc áp dụng hệ thống QSHE đã mang đến sự chuyển biến tích cực, thay đổi về nhận thức của CBCNV về môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhận diện được mối nguy, khía cạnh môi trường để đưa vào kiểm soát bài bản nhằm giảm thiểu, hạn chế xảy ra, đảm bảo an toàn cho môi trường. Sắp tới đây Công ty chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo phiên bản mới ISO 9001:2015 và hệ thống 14001:2015 và dự kiến vận hành trong đầu năm 2017.

.Lắp đặt hệ thống phao quây chống tràn dầu trên sông ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè
.Lắp đặt hệ thống phao quây chống tràn dầu trên sông ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè

Trách nhiệm xã hội chính là một trong các yếu tố cơ bản và quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững, trong đó vấn đề con người và an toàn PCCC, môi trường là hai yếu tố nền tảng. Giải thưởng “ Môi trường Thành Phố” mà UBND thành phố Hồ Chí Minh trao tặng là minh chứng cụ thể, thể hiện Petrolimex Sài Gòn là doanh nghiệp phát triển bền vững gắn trách nhiệm xã hội.

 Tổng kho xăng dầu Nhà Bè với 74 bể chứa xăng dầucó sức chứa hơn 730.000 m3; 09 cầu cảng tiếp nhận và xuất xăng dầu cho phương tiện đường thuỷ cùng lúc cho 4 tàu nhập và 5 tàu/xà lan xuất hàng có trọng tải từ 800 – 40.000DWT.                                                                                                                             

Sông Thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex Sài Gòn: Quyết tâm mạnh mẽ, hành động cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO