Petrolimex – Lan tỏa hành động nói không với rác thải nhựa

Hằng Thương| 05/12/2019 08:55

(TN&MT) -Với vai trò là một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam về năng lượng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) luôn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng xây dựng một môi trường xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế rác thải nhựa, Petrolimex triển khai mạnh mẽ Lời kêu gọi này đến các đơn vị trong toàn Tập đoàn.

Rác thải nhựa - 5 giây để sản xuất, cần tới 1.000 năm để phân hủy

Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu . Loại chất dẻo này chiếm 10% tổng lượng chất thải hiện đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế và sức khỏe con người. Việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả không nhỏ đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái. Theo nghiên cứu, để có thể phân hủy một ống hút nhựa, phải mất từ 100-500 năm, đối với các chai nhựa, phải mất từ trên 450 đến 1000 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn, thậm chí, 500-1000 năm mới có thể phân hủy một túi nhựa dày.

Rác thải nhựa đang là vấn nạn môi trường nhức nhối của thế giới và Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới.

Đứng trước nguy cơ này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động phong trào ‘Chống rác thải nhựa’ trên cả nước. Đây là phong trào nhằm kêu gọi tất cả các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và mỗi người dân, bằng những hành động nhỏ và thiết thực, hãy thay đổi hành vi, thói quen, dừng ngay việc sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.

Lan tỏa hành động nói không với rác thải nhựa

Lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa hồi tháng 6/2019 đến nay luôn là kim chỉ nam hành động để các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức thành viên, doanh nghiệp. Petrolimex là một trong những đơn vị triển khai mạnh mẽ Lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thực hiện chủ trương cuả lãnh đạo Tập đoàn, ngày 09/9/2019, Đoàn Thanh niên Tập đoàn triển khai Văn bản số 80-CV/ĐTN về việc phát động phong trào “Petrolimex - Chung tay chống rác thải nhựa” tới các các Công ty Xăng dầu thành viên, các Chi nhánh, Xí nghiệp, Tổng kho trực thuộc, các đơn vị có vốn góp Tập đoàn. Các đơn vị khi nhận được văn bản của Đoàn Thanh niên Tập đoàn đều tổ chức triển khai hưởng ứng phong trào, hình thức triển khai bằng việc ban hành văn bản, Email, tuyên truyền qua FB, Zalo, quán triệt tại các cuộc họp chi đoàn. Trong đó có một số đơn vị chủ động triển khai các hoạt động như Công ty Xăng dầu Nghệ An, Quảng trị, Yên Bái,…

Phong trào “Petrolimex - Chung tay chống rác thải nhựa” đã và đang được các đơn vị hưởng ứng, quan tâm, đồng thuận cao trong thời gian qua. Đơn cử như tại Đoàn Thanh niên Công ty Xăng dầu Nghệ An đã triển khai vận động đến 290 Đoàn viên thanh niên trong Công ty tham gia hưởng ứng phát động phong trào “Petrolimex - Chung tay chống rác thải nhựa”. Cùng Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh Nghệ An ra quân phát túi đựng, ống hút sử dụng bằng vật liệu thân thiện môi trường cho các tiểu thương tại khu chợ, các tiệm cà phê....

Tại Đoàn Thanh niên Petrolimex Quảng Trị đã phát động "Ngày thứ 7 tình nguyện"/"Ngày chủ nhật xanh" dọn vệ sinh và thu gom rác thải nhựa diễn ra đồng loạt tại các Chi đoàn trực thuộc. Phong trào đã tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên, CBCNV và người dân xung quanh tích cực chung tay góp phần làm cho thế giới sạch hơn. Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ Petrolimex tiên phong, xung kích vì cuộc sống cộng đồng và bảo vệ môi trường sống.

Với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, Đoàn Thanh niên Công ty Xăng dầu B12 đã đồng loạt ra quân thu gom rác thải nhựa và rác thải sinh hoạt xung quanh trụ sở Công ty và một số khu vực lân cận... Hưởng ứng phong trào “Nói không với chất thải nhựa” trong sinh hoạt hàng ngày trên phạm vi toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ phát động, Công ty Xăng dầu B12 đã triển khai thay thế toàn bộ chai nhựa đựng nước sử dụng một lần bằng bình thủy tinh tại hội trường, phòng họp, phòng làm việc, nhà ăn... nhằm giảm thiểu tối đa rác thải nhựa ra môi trường. Bên cạnh đó, Công ty còn sử dụng bình inox để tránh sự va đập, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy... Đặc biệt, bình thủy tinh của Cảng dầu B12 có in logo nhận diện thương hiệu Petrolimex và tên đơn vị trên mỗi sản phẩm.

Đối với Công ty Xăng dầu Khu vực 5, ngoài việc thay thế chai nhựa sang chai thủy tinh, Công ty Xăng dầu Khu vực 5 là đơn vị đại diện cho Petrolimex tham gia chuỗi hoạt động Làm cho thế giới sạch hơn do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức phát động… Tại Lễ phát động ra quân làm sạch biển, 50 cán bộ, nhân viên của Công ty đại diện cho Petrolimex tham gia vệ sinh môi trường bãi biển tại Khu vực Âu thuyền và vịnh Mân Quang. Nhằm hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa và tuyên truyền, vận động CBCNV Công ty cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, Văn phòng Công ty đã ngưng sử dụng chai nước suối nhựa tại các cuộc họp, thay thế bằng các chai nước thủy tinh sử dụng lâu dài.

Hành động vì một cộng đồng không rác thải nhựa của Petroilinex và các đơn vị thành viên là chuỗi hoạt động trong hành trình bảo vệ môi trường xanh cho thế hệ tương lai và tạo lập giá trị bền vững đối với cộng đồng thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đồng hành cùng tương lai đất nước. Đó cũng chính là sứ mệnh của một thương hiệu quốc gia là cân bằng các yếu tố kinh tế, môi trường và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex – Lan tỏa hành động nói không với rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO