Papua New Guinea: Núi lửa phun trào, 15.000 người phải sơ tán

01/07/2019 11:03

(TN&MT) - “Các vụ phun trào núi lửa ở Papua New Guinea (PNG) trong tuần qua đã buộc 15.000 người dân ở đất nước này phải rời bỏ nhà cửa”, các cơ quan viện trợ cho biết vào ngày 30/6.

Tro bốc lên từ núi Ulawun trong vụ phun trào núi lửa ở West New Britain của Papua New Guinea vào ngày 26/6/2019. Ảnh: Eroli Tamara
Tro bốc lên từ núi Ulawun trong vụ phun trào núi lửa ở West New Britain của Papua New Guinea vào ngày 26/6/2019. Ảnh: Eroli Tamara

Núi lửa Ulawun tại tỉnh Tây New Britain, Papua New Guinea phun tro bụi cao 18 km bất ngờ vào ngày 26/6/2019, trong khi núi lửa Manam lân cận phun trào vào ngày 28/6, làm chảy nham thạch nguy hiểm xuống dốc núi.

Không có báo cáo về thương vong nhưng các vụ phun trào đã phá hủy nhà cửa, đồn điền và giếng nước, khiến dân làng không có thức ăn và nước uống, và các cột tro bụi làm gián đoạn các chuyến bay nội địa.

Ngày 30/6, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết 3.775 người đã chạy trốn khỏi vụ phun trào núi lửa Manam và 11.047 người sơ tán do núi lửa Ulawun “thức giấc” và phải trú ẩn trong các trung tâm tị nạn.

Tro núi lửa đã phủ kín khu vực với các hạt nhỏ giống như thủy tinh có thể phá hủy phổi vĩnh viễn, gây bệnh tật hoặc tử vong.

Leo Mapmani thuộc Trung tâm thiên tai tỉnh West New Britain cho biết rủi ro về sức khỏe do tro bụi khiến mọi người không thể trở về nhà trong khi bụi làm hỏng cây lương thực nếu mưa không rửa sạch.

Trả lời giới truyền thống, cư dân đảo Manam, Jordan Sauba cho biết ngôi nhà của ông đã bị phá hủy bởi tro và đá.

“Chúng tôi không có nơi nào để đi nên chúng tôi trốn trong nhà ít nhất 8 giờ”, ông nói tại đảo Manam.

“Hội Chữ thập đỏ của PNG, chính quyền tỉnh, trung tâm thảm họa tỉnh và lực lượng cứu hộ đã chuyển hàng tiếp tế khẩn cấp đến nơi trú ẩn”, người đứng đầu IFRC của PNG, Udaya Regmi nói với Reuters vào ngày 30/6.

Ông cho biết chưa thể xác định chính xác thời điểm người dân có thể quay trở về nhà của họ.

Thủ tướng PNG James Marape đã đến thăm nơi trú ẩn của người tị nạn Ulawun ở tỉnh West New Britain vào ngày 30/6. Trước đó, ông cho biết sẽ huy động lực lượng quốc phòng đến trợ giúp khu vực này.

Trả lời phỏng vấn Reuters, Steve Saunders, nhà khảo sát trắc địa chính tại Đài quan sát núi lửa Rabaul cho biết theo dự báo, Manam ​​sẽ tiếp tục phun trào với dòng dung nham hoạt động từ đỉnh núi đến biển.

“Vệ tinh đang theo dõi khí và nhiệt độ và chúng tôi giám sát biến dạng để xem xét việc nâng cấp”, ông Steve Saunders cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Papua New Guinea: Núi lửa phun trào, 15.000 người phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO