Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình HTX nông nghiệp tại Đắk Lắk

18/07/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 18/7, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác Trung ương đã có chuyến khảo sát mô hình...

 

(TN&MT) - Ngày 18/7, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác Trung ương đã có chuyến khảo sát mô hình hợp tác xã nông nghiệp tại Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp - dịch vụ công bằng Ea Kiết (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

HTX nông nghiệp - dịch vụ công bằng Ea Kiết được thành lập ngày 29/3/2011, với mục đích nhằm gia tăng giá trị của sản phẩm cà phê và nâng cao kiến thức thương mại cho người trồng cà phê, lúc đầu chỉ có 48 hộ sản xuất cà phê bền vững tham gia với tổng diện tích là 91,1 ha và vốn điều lệ 551 triệu đồng. Do tuân thủ các tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới, sản phẩm cà phê của HTX đã được Tổ chức quốc tế về thương mại công bằng (FLO) cấp chứng nhận cà phê bền vững Faitrade và luôn có giá cao hơn thị trường từ 2.500 - 3.000 đồng/1kg. Sau một thời gian đi vào hoạt động hiệu quả, nhiều hộ gia đình khác đã xin gia nhập HTX, đến nay đã có 97 thành viên (4 hộ đồng bào DTTS), với tổng diện tích là 183.3 ha, tổng sản lượng là 722,2 tấn/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ - công bằng Ea Kiết, nhận thức về HTX kiểu mới và Luật HTX của cán bộ và nhân dân còn chưa thấu đáo, dẫn đến việc chuyển đổi HTX còn nặng tính hình thức và thiếu những mô hình hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, chính sách ưu tiên về vốn, thuê đất… của Nhà nước dành cho các HTX nông nghiệp còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, ông Phúc kiến nghị thành lập ban nghiên cứu đánh giá về thị trường cà phê và có định hướng chung cho nghành cà phê trong tương lai, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư chế biến sâu; đề nghị lãnh đạo chính quyền sớm triển khai và áp dụng các chính sách ưu đãi đã được ban hành như vay các nguồn vốn ưu đãi bằng tín chấp, được cấp hoặc thuê đất để xây dựng văn phòng làm việc, gian hàng giới thiệu sản phẩm tại trung tâm xã; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc cấp quyền sử dụng đất cho HTX tại khu vực nhà máy của HTX…

Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã ghi nhận và đánh giá cao sự nhanh nhạy của các hội viên trong HTX trong việc xác định đúng đắn mô hình HTX kiểu mới để hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp, góp phần vào sự chuyển biến của sản xuất nông nghiệp Việt Nam. Để các mô hình HTX phát triển, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cũng đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ các HTX trong việc tháo gỡ khó trong nguồn vốn vay, vốn ưu đãi đối với HTX kiểu mới để các HTX phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Tin & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình HTX nông nghiệp tại Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO