Ô nhiễm nguồn nước đe dọa tính mạng người dân Ấn Độ

Lan Chi| 25/06/2021 16:22

(TN&MT) - Ngày 24/6, tờ Guardian của Anh đưa tin, cuộc khủng hoảng về ô nhiễm nguồn nước tại Ấn Độ đang khiến người dân tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và ảnh hưởng đến phát triển trí não của trẻ em.

Phụ nữ lấy nước ở Bhopal, Madhya Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Sanjeev Gupta/EPA

Bác sĩ Arun Kumar - nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Mahavir và Trung tâm Nghiên cứu ở Patna, Ấn Độ và nhóm nghiên cứu đã đến ngôi làng có các bệnh nhân ung thư, tổn thương da và các bệnh dạ dày chưa rõ nguyên nhân để thu thập mẫu vật. Theo phân tích của họ, mẫu nước ngầm và mẫu tóc là nơi thạch tín có thể tích tụ nếu tiếp xúc lâu dài.

Hồi tháng 4/2021, họ đã công bố những phát hiện của họ. Theo đó, họ phát hiện ra hàm lượng thạch tín cao trong nước ngầm (244 ug/l), cao hơn rất nhiều so với giới hạn hàm lượng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là 10 ug/l.
Gần 90% mẫu tóc có hàm lượng trên mức cho phép là 0,2mg/kg. Mức thạch tín cao nhất trong mẫu tóc là 35,5mg/kg. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra 6 người tham gia vào nghiên cứu của họ đã chết vì bệnh ung thư.
Asen (hay còn gọi là thạch tín) được WHO xếp vào một trong 10 chất hóa học gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Nguồn nước ngầm nhiễm thạch tín đã gây ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu người trên thế giới, chủ yếu là những người sống ở Ấn Độ và Bangladesh.
Ô nhiễm thạch tín trong các cộng đồng trên khắp Ấn Độ đã tăng 145% trong 5 năm qua. Thạch tín xuất hiện tự nhiên và có thể được giải phóng từ đất đá do quá trình phong hóa vào các tầng chứa nước xung quanh.
Theo các nhà nghiên cứu, có mối tương quan trực tiếp giữa thạch tín và bệnh ung thư. Ngoài ra, nồng độ thạch tín cao trong nước ngầm liên quan đến bệnh thần kinh, tim mạch và các vấn đề khác về sức khỏe. Bên cạnh đó, việc trẻ em tiếp xúc với thạch tín có thể khiến trẻ suy giảm trí nhớ và trí thông minh.
Trong khi đó, nhiều người không biết họ đang sử dụng nguồn nước nhiễm thạch tín và bị bệnh. Theo Ashok Kumar Ghosh - Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Bang Bihar của Ấn Độ, bang này đã ghi nhận hơn 1 triệu ca tử vong do nước ngầm nhiễm thạch tín.
Để giải quyết vấn đề này, hồi năm 2019, Ủy ban Nhân quyền của Ấn Độ đã chỉ đạo các bang Tây Bengal, Bihar và Uttar Pradesh vào cuộc. Theo đó, chính quyền bang Bihar cho biết, bang này sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để ngăn chặn, phát hiện và quản lý tình trạng nhiễm độc thạch tín. Đồng thời, khởi động dự án “nước máy cho mọi nhà” nhằm cung cấp nước máy sạch và an toàn.
Bang Tây Bengal đã phát triển dữ liệu chất lượng nước sử dụng hệ thống thông tin địa chất để khảo sát các địa điểm bị ô nhiễm thạch tín, cũng như đẩy mạnh các chương trình nâng cao nhận thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm nguồn nước đe dọa tính mạng người dân Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO