Ô nhiễm môi trường trên sông Chà Và chưa được cải thiện

29/02/2016 00:00

    (TN&MT) -  Mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng với rất nhiều giải pháp, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường trên...

 

(TN&MT) - Trong thời gian vừa qua, thực trạng ô nhiễm môi trường ở sông Chà Và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn luôn được coi là đề tài “nóng”. Mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng với rất nhiều giải pháp, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Chà Và vẫn chưa được khắc phục, điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đế đời sống của nhân dân.

Mấy năm gần đây, nguồn nước ở sông Chà Và đang bị ô nhiễm nặng, đặc biệt ở xã Long Sơn, phường 12, thành phố Vũng Tàu. Nguyên nhân ô nhiễm được các cơ quan chức năng đánh giá là do thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đầu tư phát triển nuôi lồng bè rất nhanh và phần lớn là tự phát, không phép và không theo quy hoạch. Chính quyền cũng như ngành chức năng chưa có sự phối hợp trong quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch nên chưa thiết lập được các hộ dân thành các tổ kiểm tra, giám sát, cảnh báo để xử lý nhanh trường hợp xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Các hộ dân, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt về bờ chôn lấp để hạn chế các tác nhân gây mầm bệnh cho thủy sản.

Bên cạnh đó, một số cơ sở chế biến hải sản dù đã xây khu xử lý nước thải nhưng lại không vận hành, vẫn lén lút xả thải ra cống số 6 gây ô nhiễm trầm trọng môi trường nước. Chính vì điều này đã làm cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước nơi đây trở nên ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Điều đó được thể hiện qua việc hàng năm có nhiều đợt cá chết hàng loạt gây thiệt hại năng nề về tài sản cho người dân. Cụ thể trong tháng/6/2012 đã xảy ra vụ cá chết hàng loạt làm cho có 39 hộ bị thiệt hại với tổng số tiền khoảng 24.660.340.000đ và gần đây nhất là vào tháng 9-2015, cá chết hàng loạt làm cho các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và lao đao với số tiền thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu do nguồn nước bị ô nhiễm
Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu do nguồn nước bị ô nhiễm

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm ở sông Chà Và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai nhiều biện pháp thực hiện. Theo đó, đối với Sở TN&MT đã phối hợp với Viện Môi trường và TP. HCM khảo sát, đo đạc, tính toán khu chế biến hải sản tại xã Tân Hải do với 22 cơ sở đang hoạt động để xác định mức ô nhiễm nhằm cải tạo phục hồi môi trường khu chứa nước thải Cống số 6, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn lập phương án bố trí, sắp xếp, di dời các cơ sở nuôi lồng bè vào Quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và; phối hợp với các địa phương rà soát hiện trạng sử dụng đất để xây dựng các khu chế hải sản biến tập trung ở Đất Đỏ và Xuyên Mộc để di các cơ sở chế biến hải sản tại xã Tân Hải về các khu chế biến này. Đồng thời,  Công an tỉnh BRVT đã tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện những doanh nghiệp vi phạm về xả thải để kịp thời xử lý …Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lý do tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục là do trách nhiệm của UBND tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu, UBND huyện Tân Thành và các sở, ngành chức năng liên quan không kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm. Cụ thể nhất là trách nhiệm của Cảnh sát môi trường và Chi cục Quản lý môi trường chưa ráo riết kiểm tra để buộc doanh nghiệp phải tuân thủ quy định về xử lý nước thải. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thống nhất để triển khai quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản trên sông Chà Và... Từ những lý do trên cho thấy, công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương liên quan đã bộc lộ nhiều hạn chế, chưa có sự phối hợp, phân cấp quản lý chặt chẽ…

Ông Nguyễn Văn Trình cũng cho biết: Để giải quyết dứt điểm ô nhiễm ở khu vực này, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành nhanh chóng điều tra, nắm lại thực tế số lượng các lồng bè trái phép, chấn chỉnh lại vấn đề nuôi cá của dân. Bên cạnh đó, trong năm 2016 sẽ thực hiện di dời các cơ sở chế biến hải sản tại xã Tân Hải về khu chế biến tập trung ở huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ. Đồng thời, kiểm tra khâu xử lý xả thải và yêu cầu doanh nghiệp đầu tư công nghệ xả thải bảo đảm; hỗ trợ đền bù những thiệt hại cho dân có cá bị chết vào tháng 9-2015 trên cơ sở thực tế; đóng cống thoát số 6 và khu trú nguồn ô nhiễm không cho thoát ra ngoài…

Qua thực tế cho thấy, mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng với rất nhiều giải pháp cụ thể, song việc thực hiện, xử lý ô nhiễm từ hoạt động chế biến hải sản vẫn chưa đạt được yêu cầu. Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường ở Sông Chà Và, thời gian tới các cấp quản lý tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần vào cuộc mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và toàn thể người dân cũng phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Bài & ảnh: Linh Nga

                                                                    

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường trên sông Chà Và chưa được cải thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO