Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Công ty kim loại màu Bắc Bộ - Bài 2: Bất chấp pháp luật gây hậu quả nặng nề cho người dân và công nhân

27/10/2017 00:00

(TN&MT) – Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực chế biến, sản xuất kim loại màu độc hại nhưng Công ty Cổ phần kim loại màu Bắc Bộ (thôn An Tri, xã Bình...

(TN&MT) – Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực chế biến, sản xuất kim loại màu độc hại nhưng Công ty Cổ phần kim loại màu Bắc Bộ (thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) không chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Việt Nam khiến hàng trăm người dân và công nhân đang làm việc trong Công ty này bị nhiễm độc chì trong máu.
 
Phớt lờ các quy định
 
Theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn cũng như ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh sau đó, Công ty Cổ phần kim loại màu Bắc Bộ (gọi tắt là Công ty Bắc Bộ) đã vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thực hiện chưa đúng với báo cáo ĐTM đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt.
 
Cụ thể, đối với nhà máy chế biến chì thỏi, công suất 10.000 tấn/năm. Trong công đoạn thêu kết, Công ty đã cải tạo lò từ 6 lò tròn sang 14 lò giường so với ĐTM đã phê duyệt, nhưng công suất không thay đổi.
 
hhh
Hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ đã hoen gỉ và cũ kĩ
 
Trong công đoạn luyện chì, xử lý khí thải phát sinh chủ yếu là bụi Pb và khí SO2. Tuy nhiên, Công ty đã không lắp đặt tháp hấp thụ xử lý khí SO2 mà chỉ xử lý bụi bằng hệ thống lọc bụi túi.
 
Chất rắn xỉ, Công ty đã tự ý để ngoài trời, trong khuôn viên nhà máy mà không lưu giữ trong kho. Công ty không xây dựng bể xử lý nước thải tập trung như báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.
 
Ở công đoạn nấu chì, Công ty Kim loại màu Bắc Bộ không đầu tư thiết bị lọc bụi túi, thiết bị hấp thụ khí HF theo báo cáo ĐTM được phê duyệt. Ở công đoạn điện phân chì, công ty không đầu tư máy ép bùn, bể xử lý nước thải tập trung theo báo cáo ĐTM phê duyệt.
 
Còn ở công đoạn thu hồi bạc, Công ty đã tự ý bổ sung đầu tư, xây dựng thêm 2 hệ thống xử lý khí thải là hệ thống lọc bụi túi và thiết bị hấp thụ xử lý khí SO2.
 
Về kết quả phân tích môi trường đất, nước, không khí có một số mẫu kiểm tra vượt tiêu chuẩn. Cụ thể, đối với kết quả phân tích 3 mẫu đất tại vườn và khu vực đối diện nhà máy bên đường Quốc lộ 1B các thông số kim loại nặng trong đất đều nằm trong giới hạn cho phép.
 
Để cho ra đời các thỏi chì thành phẩm thế này, Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ đã bất chấp, làm trái rất nhiều quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
 
Với những dụng cụ bảo hộ như thế này, hơn 200 công nhân và người dân sống tại thôn An Tri gần đó đã bị nhiễm độc chì
Với những dụng cụ bảo hộ như thế này, hơn 200 công nhân và người dân sống tại thôn An Tri gần đó đã bị nhiễm độc chì
 
Đối với kết quả phân tích môi trường nước quanh khu vực nhà máy (5 mẫu nước mặt, 3 mẫu nước ngầm) đa số nằm trong giới hạn cho phép, tuy nhiên, có thông số Phosphat, Florua và Coliform vượt quá từ 3 đến 8 lần. Riêng thông số chì với với 3 mẫu nước ngầm, có tới 2 mẫu vượt chỉ tiêu. Với mẫu nước tại hồ chứa nước mưa chảy tràn trong nhà máy, các thông số vượt từ 1,4533 đến 1711,8 lần so với Quy chuẩn quốc gia về nước mặt.
 
Về mẫu nước do công ty thải ra ngoài môi trường (thôn An Tri gần đó) vượt quy chuẩn nước thải công nghiệp 3.23 đến 42.130 lần có PH=1,8. Trong đó, thông số chì vượt 14,99 lần.
 
Phân tích 9 mẫu khí bên ngoài nhà máy thì thông số chì vượt 8,417 lần so với quy chuẩn quốc gia về không khí xung quanh. Còn kết quả 16 mẫu khí bên trong nhà máy (lò thêu kết 1 và 2; lò luyện chì; lò đốt bùn cực dương và môi trường lao động tại khu xử lý khí thải lò thêu kết; nhà công nhân; khu lò đốt cực dương) thì kết quả phân tích tại lò thêu kết 01 có thông số bụi vượt nồng độ tối đa cho phép 1,0937 lần so với quy chuẩn kỹ thuật về khí thải công nghiệp với bụi và các chất vô cơ.
 
Không thể đánh đổi sức khỏe của người dân
 
Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin. Trong quá trình hoạt động, Công ty Bắc Bộ đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Hậu quả khiến cho 112 người dân sống xung quanh Công ty và 134 công nhân đang làm việc cho Công ty Bắc Bộ bị nhiễm độc chì trong máu, hơn 20 người phải đi thải độc chì và 56 người có kết quả xét nghiệm nước tiểu mạn tính.
 
Để cho ra đời những thỏi chì thành phẩm như thế này, Công ty Kim loại màu Bắc Bộ đã bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường khiến cho người dân và công nhân phải gánh chịu hậu quả nặng nề về sức khỏe
Để cho ra đời những thỏi chì thành phẩm như thế này, Công ty Kim loại màu Bắc Bộ đã bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường khiến cho người dân và công nhân phải gánh chịu hậu quả nặng nề về sức khỏe
 
Bà Hà Thị Ngọc Anh – Phó bí thư Đảng ủy xã Bình Trung cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin người dân phản ánh về việc máu nhiễm chì cao bất thường nghi do nhà máy kim loại mầu Bắc Bộ gây ra và đã báo cáo lên cấp trên đề nghị kiểm tra làm rõ để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Về thông tin xã ngăn cấm không cho đoàn bác sĩ lấy máu để kiểm tra nồng độ chì cho người dân là chưa chính xác.
 
“Nguyên nhân xã lập biên bản vì đoàn bác sĩ này về đây khám chữa bệnh không thông báo cho địa phường. Sau khi lập biên bản họ không lấy máu cho người dân nữa là do hết hộp chứa máu xét nghiệm chứ không phải do xã cấm” – bà Ngọc Anh khẳng định.
 
Về phía Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ, ông Vũ Đức Hạ - Phó Tổng giám đốc khẳng định, nhà máy sản xuất chì thỏi của Công ty không ít thì nhiều cũng có ô nhiễm. Tuy nhiên, hàng năm công ty cũng cho công nhân đi kiểm tra sức khỏe 1 lần, thấy vượt quá thì sẽ cho chữa bằng thuốc riêng là hàng xách tay từ… Trung Quốc.
 
Còn về việc danh sách kiểm tra nồng độ chì trong máu của nhiều người dân trong thôn An Chi do Viện 69 xác nhận là không có căn cứ. Công ty đã gửi Văn bản tới các cơ quan, sở ban ngành và công an đang vào cuộc để xác minh rõ kết quả kiểm tra này.
 
“Nếu người dân có bị nhiễm chì như kết quả đó, thì công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và chi phí chữa trị và lọc chì ra khỏi cơ thể cho người dân. Công ty đã làm Văn bản cam kết với UBND tỉnh về vấn đề này”. Vị Phó Tổng Giám đốc Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ cho hay.
 
Trước những sai phạm "không có gì phải bàn cãi" của Công ty Bắc Bộ, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người như vậy. UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra đôn đốc, giám sát Công ty thực hiện ngay các biện pháp khắc phục các sai phạm theo đúng quy định. Trong thời gian 3 tháng phải giải quyết xong các tồn tại, thiết sót, nhược điểm của công nghệ và thiết bị máy móc đang vận hành... Nếu không hoàn thành, có thể xem xét đình chỉ hoạt động của nhà máy.
 
Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ có 2 nhà máy đang hoạt động tại địa chỉ tại xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, có diện tích 6,1 Ha. Nhà máy chế biến chì thỏi công suất 10.000 tấn/năm và nhà máy điện phân chì 10.000 tấn/năm. Công ty hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 30/10/2008 của UBND tỉnh Lạng Sơn và hoạt động từ năm 2010 đến nay. Tổng giám đốc là ông Zou Li Qiang (Châu Lập Cường).

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 
Doãn Hưng – Cảnh Kiên – Vi Hải – Đức Mậu – Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Công ty kim loại màu Bắc Bộ - Bài 2: Bất chấp pháp luật gây hậu quả nặng nề cho người dân và công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO