Ô nhiễm không khí ở Anh nghiêm trọng hơn trước đại dịch Covid-19

Mai Đan| 12/12/2020 14:39

(TN&MT) - Ô nhiễm không khí ở nhiều thị trấn và thành phố trên khắp Vương quốc Anh hiện đã vượt quá mức trước đại dịch Covid-19, làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và sức khỏe của hàng triệu người gặp nguy hiểm.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết việc sử dụng ô tô cá nhân gia tăng là nguyên nhân dẫn đến không khí độc hại hơn. Ảnh: Simon Dawson / Reuters

Dựa trên phân tích dữ liệu mới nhất từ Bộ Môi trường, Thực phẩm và Vấn đề Nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA), một nghiên cứu được công bố mới đây cho biết mặc dù chất lượng không khí của Anh đã được cải thiện đáng kể trong nửa đầu năm khi đất nước này dừng các hoạt động do đại dịch Covid -19, nhưng ô nhiễm hiện đã ngang bằng, thậm chí vượt quá 80% mức trước Covid-19 trong 49 thành phố và thị trấn lớn được phân tích.

Andrew Carter, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Centre for Cities, nơi thực hiện nghiên cứu cho biết không khí độc hại là một trong những nguyên nhân gây ra cái chết của hàng nghìn nạn nhân Covid-19 trong năm nay và ngay cả sau khi đại dịch kết thúc, vẫn sẽ là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt những người sống ở khu vực thành thị.

“Các nhà lãnh đạo thành phố có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí, nhưng để làm được như vậy, phải có ý chí chính trị. Việc nghiêm cấm sử dụng ô tô sẽ không phải là giải pháp tối ưu trong ngắn hạn nhưng nếu kết hợp với những cải thiện cần thiết trong giao thông công cộng, sẽ mang lại lợi ích lâu dài đối với sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế và các thành phố của Anh sẽ trở thành những nơi “đáng sống” hơn. Bây giờ là không phải lúc các chính trị gia trì hoãn việc này”, ông Carter cho biết thêm.

Nghiên cứu cho rằng mặc dù lệnh phong tỏa vào mùa xuân năm nay đã làm giảm trung bình 38% mức nitơ điôxít trên 49 thành phố và thị trấn lớn, nhưng mức này sau đó đã bằng hoặc vượt quá tại 4/5 trong số các địa điểm được nghiên cứu trong nửa cuối năm 2020.

Các tác giả cho biết không khí độc hại gia tăng là do ngày càng nhiều người sử dụng ô tô cá nhân mặc dù 98% đất nước vẫn áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng khi các biện pháp đó được nới lỏng trong năm 2021, chất lượng không khí sẽ còn tồi tệ hơn nữa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với không khí độc hại làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và các tác giả của nghiên cứu cho biết phát hiện của họ nhấn mạnh rằng các địa phương cần khẩn trương áp dụng lệnh hạn chế sử dụng ô tô và cải thiện chất lượng không khí bằng cách ưu tiên đi bộ và đi xe đạp.

Kể từ khi đại dịch xảy ra, các chính quyền địa phương ở Anh đã cố gắng khuyến khích người dân đi bộ và đi xe đạp bằng cách xây dựng các làn đường dành cho xe đạp và tạo ra các khu dân cư ít người qua lại để ngăn chặn những người lái xe qua. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ những người ủng hộ sử dụng xe ô tô. Một số địa phương buộc phải thay đổi kế hoạch, mở rộng các làn đường dành cho xe đạp mới, trong khi những địa phương khác tạm dừng các kế hoạch dài hạn để xây dựng các khu phát thải thấp.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí ở Anh nghiêm trọng hơn trước đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO