Ô nhiễm không khí khiến hơn 5,5 triệu người chết sớm mỗi năm

15/02/2016 00:00

(TN&MT) – Theo một nghiên cứu mới đây, ô nhiễm không khí khiến hơn 5,5 triệu người trên toàn thế giới chết sớm mỗi năm, trong đó Ấn Độ và Trung Quốc chiếm hơn một nửa các ca tử vong.

Theo các nhà khoa học, ô nhiễm không khí đã làm chết 1,6 triệu người ở Trung Quốc và 1,4 triệu người ở Ấn Độ vào năm 2013. Ảnh: Xiaolu Chu / Getty Images
Theo các nhà khoa học, ô nhiễm không khí đã làm chết 1,6 triệu người ở Trung Quốc và 1,4 triệu người ở Ấn Độ vào năm 2013. Ảnh: Xiaolu Chu / Getty Images

Theo các nhà khoa học đến từ Mỹ, Canada, Trung Quốc và Ấn Độ, ô nhiễm không khí đã giết chết 1,6 triệu người ở Trung Quốc và 1,4 triệu người ở Ấn Độ. Đây là số liệu từ năm 2013, là thống kê mới nhất hiện có.

"Ô nhiễm không khí là yếu tố gây nguy cơ tử vong cao thứ tư trên toàn cầu và đến nay là yếu tố nguy cơ môi trường hàng đầu cho bệnh tật", Michael Brauer, nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Canada cho biết.

Brauer cho biết ô nhiễm không khí làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi, viêm phế quản, khí phế thũng và bệnh nhiễm trùng cấp tính.

Những nguồn gây ô nhiễm chính ở mỗi quốc gia trên thế giới có nhiều nguồn khác nhau. Tại Trung Quốc, nguyên nhân chính gây ô nhiễm là do các hạt bụi nhỏ từ đốt than.

Theo nhà nghiên cứu Qiao Ma, ô nhiễm than làm chết 366.000 người ở Trung Quốc vào năm 2013. Bà cho biết than đốt để sản xuất điện là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất trong nước.

Theo Qiao Ma, ngay cả trong kịch bản sạch nhất vào năm 2030, 990.000 đến 1,3 triệu người trong số dân gia tăng và lão hóa của Trung Quốc vẫn sẽ thiệt mạng mỗi năm. "Thế nên chúng tôi cho rằng cần khẩn cấp có những chính sách quyết liệt để giảm khí phát thải do đốt than và ở các ngành khác” - Qiao Ma nói.

Nhà nghiên cứu Chanda Venkataraman cho rằng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Ấn Độ là do than đá, đốt củi. Khoảng 920.000 trường hợp tử vong ở Ấn Độ là do ô nhiễm ngoài trời, do các hạt phân tử lan truyền từ các nhà máy điện và khí thải xe cộ. Khoảng 590.000 người chết do ô nhiễm từ gia đình, cụ thể do khí thải từ việc đốt để sưởi ấm và nấu ăn.

Venkataraman, Giáo sư tại Viện Công nghệ Bombay của Ấn Độ cho biết Ấn Độ cần phải đương đầu với cả 3 nguồn gây ô nhiễm chính là than công nghiệp, đốt cháy trong nông nghiệp và ô nhiễm trong gia đình.


Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian & BBC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí khiến hơn 5,5 triệu người chết sớm mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO