Ô nhiễm hạt vi nhựa có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới

07/03/2019 18:44

(TN&MT) – Ô nhiễm xuất hiện trên các hồ và sông ở Vương quốc Anh, trong nước ngầm của Mỹ, dọc sông Dương Tử ở Trung Quốc, bờ biển Tây Ban Nha, và chứa các vi khuẩn nguy hiểm ở Singapore.

Nhân viên Greenpeace lấy mẫu nước biển nhiễm hạt vi nhựa. Ảnh: Will Rose / Greenpeace
Nhân viên Greenpeace lấy mẫu nước biển nhiễm hạt vi nhựa. Ảnh: Will Rose / Greenpeace

Ô nhiễm hạt vi nhựa (còn gọi là ô nhiễm vi mô) lan rộng khắp thế giới. Theo các nghiên cứu mới cho thấy ô nhiễm ở hồ và sông ở Anh, trong nước ngầm ở Mỹ, dọc sông Dương Tử ở Trung Quốc và bờ biển Tây Ban Nha.

Con người đã ăn các hạt nhựa nhỏ thông qua thực phẩm và nước, nhưng những ảnh hưởng sức khỏe có thể có đối với con người và hệ sinh thái vẫn chưa được xác định. Một nghiên cứu ở Singapore đã phát hiện ra rằng hạt vi nhựa có thể chứa những vi khuẩn gây hại.

Phân tích mới ở Anh đã phát hiện ô nhiễm hạt vi nhựa ở tất cả 10 hồ, sông và các hồ chứa được lấy mẫu. Có hơn 1.000 mảnh nhựa nhỏ trên mỗi lít nước ở sông Tame ở Manchester, Anh - nơi vào năm ngoái được cho là ô nhiễm nhất trong những nơi được thử nghiệm trên toàn thế giới. Ngay cả ở những nơi tương đối xa như Thác nước Dochart và Loch Lomond ở Scotland cũng chứa 2 hoặc 3 mảnh nhựa trên mỗi lít nước.

Christian Dunn đến từ Đại học Bangor, Wales, Anh - người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Các vi hạt nhựa được tìm thấy ở khắp mọi nơi nhưng chúng ta không biết những nguy hiểm chúng có thể gây ra. Chúng ta cần theo dõi vùng biển của mình và cần suy nghĩ dưới góc độ là một quốc gia và một thế giới để tìm ra cách giảm phụ thuộc vào nhựa”.

Phát hiện cho thấy sông Thames ở London có khoảng 80 hạt vi nhựa trên mỗi lít nước, tương tự như sông Cegin ở Bắc Wales. Sông Blackwater ở Essex có 15 hạt vi nhựa. Ullswater có 30 hạt và hồ chứa Llyn Cefni ở Anglesey có 40 hạt này.

Theo nghiên cứu, hạt vi nhựa là hạt gây hại cho sinh vật biển bởi chúng bị nhầm lẫn với thức ăn và được tìm thấy bên trong mỗi động vật có vú biển theo nghiên cứu trong một cuộc khảo sát gần đây của Vương quốc Anh.

Julian Microby, một nhà vận động về nhựa thuộc Friends of the Earth là người hỗ trợ thu thập các mẫu nước cho nghiên cứu mới của Vương quốc Anh. Ông cho rằng hạt vi nhựa có mặt ở các con sông, ở cả những ngọn núi cao nhất và đại dương sâu nhất. Ông kêu gọi các nghị sĩ Anh ủng hộ luật pháp để giảm đáng kể dòng chảy do ô nhiễm nhựa gây ra, làm tổn hại đến môi trường.

Nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore đã tìm thấy hơn 400 loại vi khuẩn trên 275 mảnh hạt vi nhựa được thu thập từ các bãi biển địa phương. Chúng bao gồm các côn trùng gây ra bệnh viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương ở người, cũng như những con côn trùng liên quan đến tẩy trắng các rạn san hô.

Được xác định là có kích thước nhỏ hơn 5 mm, hạt vi nhựa cũng đã được tìm thấy dưới lòng đất trong các tầng chứa nước đá vôi ở Illinois, Mỹ, ở mức 15 hạt trên mỗi lít nước. Loại nguồn nước ngầm này cung cấp khoảng một phần tư lượng nước uống trên thế giới.

Các nghiên cứu gần đây khác cũng đã tìm thấy hạt vi nhựa trong các sinh vật và trầm tích sống ở đáy biển ở Biển Bắc và Biển Barents. Các loại hạt này xuất hiện với nồng độ cao ở khu vực giữa và hạ lưu của sông Dương Tử và dọc bờ biển Địa Trung Hải ở Tây Ban Nha.

Hạt vi nhựa bắt nguồn từ quần áo tổng hợp, lốp xe và sự đổ tràn của các viên nhựa được các nhà sản xuất sử dụng. Sự cố vật lý của rác nhựa cũng tạo ra chúng. Mưa rửa trôi chúng ra sông và biển, nhưng chúng cũng có thể bị gió thổi và điểm đến cuối cùng là trên các cánh đồng khi chất thải nước thải qua xử lý được sử dụng làm phân bón.

Kirsten Thompson thuộc Đại học Exeter, người phối hợp với Greenpeace trong một cuộc khảo sát về hạt vi nhựa ở các con sông lớn của Vương quốc Anh hy vọng nghiên cứu mới sẽ giúp phát hiện chính xác nơi nhựa đến và tác động có thể có của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm hạt vi nhựa có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO