Ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch khiến 8,7 triệu ca tử vong sớm toàn cầu

Mai Đan| 10/02/2021 08:17

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Research vào 9/2, ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch khiến 1/5 người chết sớm trên toàn cầu, với hơn 8 triệu ca tử vong cho thấy tác động đến sức khỏe của việc đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên có thể cao hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

Ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch gây ra 8,7 triệu ca tử vong sớm toàn cầu. Ảnh minh họa

Các khu vực của Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu và đông bắc nước Mỹ nằm trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chịu thiệt hại cao với 8,7 triệu ca tử vong hàng năm do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nghiên cứu mới đưa ra đánh giá chi tiết nhất về số ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí nhiên liệu hóa thạch cho đến nay. Theo một nghiên cứu được công bố hồi năm 2017, số ca tử vong do bụi và khói sinh ra từ cháy rừng, đốt rừng và canh tác nông nghiệp là 4,2 triệu ca/năm.

Dựa vào dữ liệu vệ tinh và quan sát mặt đất, các nghiên cứu trước đó đã phân biệt rõ vấn nạn ô nhiễm do quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch với các nguồn có hại khác như cháy rừng hoặc bụi. Trong nghiên cứu mới, nhóm tác giả tại một số trường đại học của Anh và Đại học Harvard (Mỹ) đã tìm cách khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng mô hình có độ phân giải cao để xác định chính xác người dân tại một khu vực cụ thể đang hít phải loại chất gây ô nhiễm nào.

Tác giả của nghiên cứu, Joel Schwartz, nhà dịch tễ học môi trường tại Trường Y tế Công cộng Đại học Harvard (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách lượng hóa các hậu quả của việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch đến sức khỏe, chúng tôi có thể gửi một thông điệp rõ ràng đến các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan về lợi ích của việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thay thế”.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch khiến 8,7 triệu ca tử vong sớm toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO