Nước tuyển quặng phải được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/9, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã  có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận về tình hình quản lý tài nguyên nước, trong đó trọng tâm là hoạt động tuần hoàn, tái sử dụng nước thải, các vấn đề phát sinh trong hoạt động khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh.

Ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho biết, Bình Thuận là một tỉnh khô hạn nhất nước. Nguồn nước mặt, nước dưới mặt đất tại địa phương rất khan hiếm, trong khi hoạt động khai thác titan cần rất nhiều nước. Phần lớn các khu vực quy hoạch khai thác titan đều nằm ven biển, nơi nguồn nước ngọt chỉ tồn tại trong các cồn cát hoặc ao hồ, sông suối nhỏ, lượng nước này chỉ đủ cung cấp nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực.

Thời gian qua, tại các khu vực khai thác titan trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu nguồn nước ô nhiễm, cạn kiệt, nếu tình hình này tiếp tục diễn ra thì nguồn nước, môi trường sẽ bị suy thoái nghiêm trọng, khó phục hồi.

Công nghệ bè vít khai thác titan sa khoáng tại Bình Thuận. Ảnh minh họa
Công nghệ bè vít khai thác titan sa khoáng tại Bình Thuận. Ảnh minh họa

Sở TN&MT đã tham mưu cho tỉnh về việc quản lý, sử dụng nguồn nước trong khai thác titan, qua đó Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chủ trương, các dự án khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh không được phép khai thác nước từ nguồn nước ngầm, nước từ hồ, ao; để nguồn nước này tập trung phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và ngăn ngừa nhiễm mặn. Các chủ đầu tư muốn khai thác sơ tuyển quặng sa khoáng titan phải hợp đồng với công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh để được cung cấp nước.

Để phù hợp với chủ trương của tỉnh và quy định của pháp luật, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn thực hiện: Về vấn đề xả nước thải vào nguồn nước trong khai thác titan, Sở TN&MT Bình Thuận kiến nghị với Bộ TN&MT cho ý kiến về việc các dự án khai thác titan với công nghệ và quy trình như hiện nay có được xả nước thải vào nguồn nước hay không; Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cũng mong muốn Bộ có hướng dẫn thẩm định hồ sơ đề nghị cấp phép xả nước thải vào nguồn nước cho các dự án khai thác và tuyển quặng titan.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Nước tuyển quặng titan không sử dụng hóa chất nên khuyến khích tái sử dụng nước thải này. Nếu không tái sử dụng thì nước thải đó phải đạt chuẩn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng nước Việt Nam mới được phép thải vào nguồn nước chung. Những công ty khai thác hoặc các dự án vi phạm cần nghiêm khắc xử phạt theo luật pháp.

Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước tuyển quặng phải được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO