Nước thải Cty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ xả ra sông Hồng có màu không bình thường

11/07/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Thượng Nông, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) bức xúc phản ánh việc Công ty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ xả nước thải có màu đen...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Thượng Nông, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) bức xúc phản ánh việc Công ty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ xả nước thải có màu đen không bình thường, bốc mùi hôi thối ra kênh tiêu nước của xã Thượng Nông, bởi đây là kênh phục vụ tưới tiêu cho nhân dân trong xã và chảy trực tiếp ra sông Hồng.

Nước thải có màu đen không bình thường  của Công ty CP Bia Sài Gòn – Phú Thọ chảy ra kênh tiêu nước của xã Thượng Nông.
Nước thải có màu đen không bình thường của Công ty CP Bia Sài Gòn – Phú Thọ chảy ra kênh tiêu nước của xã Thượng Nông.

Theo phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên & Môi trường cùng với  bà Nguyễn Thị Kim Loan - Cán bộ phụ trách môi trường của xã Thượng Nông đã tới thực tế hiện trường và chứng kiến nguồn nước thải có màu đen không bình thường, bốc mùi hôi, chảy từ cống trong cống tiêu của Nhà máy bia Sài Gòn – Phú Thọ qua đường nhựa nội bộ ra kênh tiêu nước của xã Thượng Nông.

- Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Cán bộ phụ trách môi trường xã Thượng Nông xuống kiểm tra thực tế và chứng kiến cống nước thải màu đen của Công ty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ.
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Cán bộ phụ trách môi trường xã Thượng Nông xuống kiểm tra thực tế và chứng kiến cống nước thải màu đen của Công ty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan cho biết:  “Trong các buổi tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng phản ánh về tình trạng Công ty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ xả nước thải đen sì ra kênh tiêu nước của xã, nhưng xã không liên hệ làm việc với công ty được, vì công ty không hợp tác”.

Cống tiêu bên trong nhà máy nước thải  có mầu vàng
Cống tiêu bên trong nhà máy nước thải có mầu vàng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nhất - Phó phòng phụ trách môi trường của Công ty CP Bia Sài Gòn Phú Thọ cho rằng: “Cống nước thải màu đen của công ty chảy ra kênh thủy lợi là nước sàn, nước mặt của nhà máy”(?!).

- Ông Nhất - Phó phòng phụ trách môi trường của Cty CP Bia Sài Gòn – Phú Thọ chứng kiến cảnh nước thải của Cty mình chảy ra kênh tiêu nước xã Thượng Nông.
Ông Nhất - Phó phòng phụ trách môi trường của Cty CP Bia Sài Gòn – Phú Thọ chứng kiến cảnh nước thải của Cty mình chảy ra kênh tiêu nước xã Thượng Nông.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết: “Kênh thủy lợi này là kênh nước phục vụ tưới tiêu cho nhân dân trong xã, kênh nước này chảy thẳng ra sông Hồng. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng kiến nghị về nước xả thải của Nhà máy bia Sài Gòn - Phú Thọ rất nhiều, thẩm quyền của xã có hạn, lần nào xã cũng  làm văn bản báo cáo lên UBND huyện Tam Nông xem xét, kiểm tra và đề nghị các cơ quan chuyên môn cấp trên kiểm tra, yêu cầu Nhà máy Bia Sài Gòn – Phú Thọ có biện pháp xử lý nước thải không để nguồn nước thải trên tiếp tục chảy ra môi trường chung, ảnh hưởng đến nguồn nước và sức khỏe của nhân dân. Trước đó, nước thải của Công ty CP bia Sài Gòn – Phú Thọ cũng chảy tràn vào ruộng lúa, ao hồ của nhân dân, gây chết cá, ảnh hưởng đến hoa mầu của nhân dân. Khi vào kiểm tra cùng với đoàn công tác của huyện, công ty cho biết, đó là  nước bia trào ra, tràn ra bề mặt sàn sản xuất bia rồi chảy xuống cống ngầm và  chảy ra môi trường”.

- Văn bản của UBND xã Thượng Nông gửi UBND huyện Tam Nông
- Văn bản của UBND xã Thượng Nông gửi UBND huyện Tam Nông

Thiết nghĩ, từ sự bức xúc và phản ánh của nhân dân địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ như Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Tam Nông, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tam Nông, cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ việc xả nước thải của Công ty CP Bia Sài Gòn – Phú Thọ.

Bài & ảnh: Hà Thúy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước thải Cty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ xả ra sông Hồng có màu không bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO