Nước súc miệng từ lá bàng non

06/12/2017 00:00

(TN&MT) - Hai em Lê Thanh Hằng và Lê Thị Quỳnh Anh (học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã dùng lá bàng non để tạo ra chế phẩm thiên nhiên, qua đó giúp răng miệng trở nên trắng sáng, thơm tho hơn...

Theo các em, nhiệt miệng hay viêm loét miệng là một chứng bệnh thường gặp và gây nên những cơn đau dai dẳng. Cùng với đó, các mảng bám vào răng, chân răng tạo thành bởi thức ăn tích tụ, dần dần cứng lại, tạo thành cao răng và nếu không lấy đi sẽ dẫn đến các bệnh ở nướu, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động gây sâu răng.

“Cây bàng được trồng khắp nơi ở Việt Nam nói chung và ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Sự phát triển quá mức của cây bàng và lá bàng sẽ gây ô nhiễm môi trường khi lá rụng. Trong khi đó, lá và búp bàng có công dụng chữa cảm sốt, viêm loét da, trị nhiệt miệng rất hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Chúng em đã tận dụng nguyên liệu dễ kiếm này để tạo ra nước súc miệng hoàn toàn từ thiên nhiên; qua đó tạo ra sản phẩm phục vụ cho con người và thân thiện với môi trường....”- Quỳnh Anh chia sẻ.

Lá bàng được các em rửa sạch một cách kỹ càng
Lá bàng được các em rửa sạch một cách kỹ càng

Các em đã mất hơn 2 tháng để nghiên cứu và thực hiện sản phẩm đầu tay, sau đó mang đến Công ty Dược phẩm Thừa Thiên Huế để kiểm tra độ an toàn.

Qua kiểm tra, trong nước súc miệng có thành phần tanin khoảng 0,4- 0,5%, chất này có tác dụng kháng khuẩn và an toàn cho người dùng.

“Nước súc miệng bảo quản trong tủ lạnh và chỉ dùng trong vòng 1 tuần. Sau khi đánh răng với kem đánh răng, lấy nước lá bàng ngâm vào miệng rồi sức từ từ và súc miệng lại bằng nước sạch. Chỉ cần ngậm nước lá bàng 2 lần/ngày có thể giúp trị sạch sâu răng, viêm nướu cũng như làm sạch mảng bám ố vàng...”- Quỳnh Anh cho biết.

Tiến hành thí nghiệm
Tiến hành thí nghiệm

Để đánh giá mức độ ảnh hưởng của nước súc miệng từ lá bàng non, hai em đã tiến hành cho ngâm các hòn đá nhỏ và các con ốc bị bẩn, bị úa vàng vào trong nước lá bàng vừa nấu xong; để nguội khoảng 30 phút sau đó lấy ra rồi dùng bàn chải đánh răng làm sạch.

Nước súc miệng từ lá và búp bàng non có những ưu điểm như tuyệt đối không gây dị ứng cho nguời sử dụng; sản phẩm có hương thơm tươi mát, dễ chịu. Chỉ cần sử dụng nước súc miệng này thì sẽ không cần phải đi lấy cao răng, không gây tê buốt chân răng, tiết kiệm được thời gian và chi phí do sử dụng nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên.

Hai em giới thiệu sản phẩm cho các bạn trong lớp
Hai em giới thiệu sản phẩm cho các bạn trong lớp

Muốn tạo ra sản phẩm các em cũng gặp không ít khó khăn. “Chúng em phải mày mò rất nhiều lần mới thành công. Bên cạnh đó, do ở trường chưa có cơ sở vật chất để phân tích các thành phần nên phải mang đến nơi khác kiểm tra...”- Hằng chia sẻ.

Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Thiện Nguyên - giáo viên hướng dẫn của Hằng và Anh cho biết, hai em có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đa phần các công đoạn đều do các em tự tay làm. Chế phẩm này rất hữu ích và có thể ứng dụng thực tế rộng rãi vào đời sống hằng ngày.

Các bạn trong lớp dùng thử sản phẩm
Các bạn trong lớp dùng thử sản phẩm

Sản phẩm của hai em đã xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng TP. Huế năm 2017 và giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 vừa qua.

“Nếu có thêm thời gian và kinh phí, chúng mình có thể tiến hành nghiên cứu trên nhiều đối tượng chế phẩm khác và có thể dùng lá bàng giã nát đun sôi sau đó dùng hỗn hợp đó để đắp lên vết thương giúp sát khuẩn, hút hết mũ ra ngoài...”, hai em bộc bạch.

Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước súc miệng từ lá bàng non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO