Nước sạch sông Đà đã có thể ăn uống

Phương Anh | 22/10/2019 16:27

(TN&MT) - Tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 22/10, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Vũ Đăng Định (người phát ngôn của thành phố) cho biết, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn để ăn uống, tuy vậy, thành phố tiếp tục cấp nước sạch bằng xe stéc cho người có nhu cầu.

Ông Định cho biết, về việc tổ chức khắc phục sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà, cung cấp nước sạch cho nhân dân được tiến hành từ 17/10  - 21/10/2019.

Nước sạch sông Đà đã an toàn để ăn uống, tuy vậy, thành phố tiếp tục cấp nước sạch bằng xe stéc. Ảnh: Hoàng Minh

Theo đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố lấy mẫu nước tại đầu nguồn, tại nhà máy, tại các bể chứa tăng áp, tại các vùng dân bị ảnh hưởng để tiến hành xét nghiệm nước hàng ngày. Với kết quả xét nghiệm mẫu nước từ 16/10 đến ngày 21/10/2019, các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT.

Cụ thể, từ ngày 16/10 - 21/10 (liên tục các ngày), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố trực tiếp lấy mẫu và phối hợp với Viện sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường - Bộ Y tế, Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành phân tích mẫu nước tại các hộ dân trên địa bàn 8 quận, huyện có sử dụng nước của nhà máy nước sông Đà: Quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai.

Người phát ngôn của thành phố cho biết, 69/69 mẫu có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế. Sở Y tế đã thông tin công khai hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian xét nghiệm chất lượng nước tại các hộ tiêu thụ, để đáp ứng nhu cầu của người dân dùng nước sạch để ăn uống, hiện nay Công ty Nước sạch Hà Nội vẫn tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Viwaco điều tiết nguồn nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đuống, các nhà máy nước ngầm do Công ty Nước sạch Hà Nội quản lý cho khu vực khách hàng do Công ty Viwaco quản lý; cung cấp nước bằng xe stéc miễn phí theo nhu cầu của người dân, đồng thời cấp nước bằng các bình nhựa 20l cho các trường mầm non, tiểu học trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND TP. Hà Nội tiếp tục giao Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục lấy mẫu nước để xét nghiệm tại đầu nguồn, tại nhà máy, tại các bể chứa tăng áp của nhà máy, tại các vùng dân bị ảnh hưởng đến hết tháng 10/2019; hằng ngày công bố công khai kết quả xét nghiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà kiểm tra, rà soát hệ thống thiết bị giám sát, kiểm soát chất lượng nước trên toàn bộ hệ thống cấp nước đảm bảo yêu cầu cấp nước an toàn, phục vụ nhân dân trong vùng cấp nước của Công ty. Các thiết bị nào không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay. Nghiên cứu, bổ sung lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để thường xuyên đánh giá chất lượng nguồn nước đầu vào cũng như chất lượng nước đầu ra của nhà máy để kịp thời cảnh báo, khắc phục các sự cố trong tương lai, không để tái diễn như sự cố vừa qua.

UBND TP. Hà Nội đề nghị, Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà tiếp tục cung cấp nước miễn phí đến hết ngày 31/10/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước sạch sông Đà đã có thể ăn uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO