Núi lửa Vanuatu phun trào, hơn 6.000 người phải sơ tán

27/09/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 26/9, giới chức Vanuatu cho biết hơn 6.000 người trên đảo Ambae, đảo quốc Vanuatu, Nam Thái Bình Dương phải sơ tán khi núi lửa Monaro chuẩn...

(TN&MT) – Ngày 26/9, giới chức Vanuatu cho biết hơn 6.000 người trên đảo Ambae, đảo quốc Vanuatu, Nam Thái Bình Dương phải sơ tán khi núi lửa Monaro chuẩn bị phun trào.
 
Cơ quan Quản lý Thiên tai của Vanuatu cho hay núi lửa Monaro đã “thức giấc” hồi đầu tháng 9 này, nhưng tới mấy ngày gần đây mới bắt đầu phun trào tro và bụi núi lửa.
 
Theo Shadrack Welegtabit, Giám đốc Cơ quan Quản lý Thiên tai Vanuatu, các nhà chức trách đã thành lập 15 khu vực khẩn cấp, nhưng việc sơ tán quy mô lớn đang gây áp lực lên nguồn cung cấp.
 
Welegtabit nói với Reuters: "Mùa này là mùa khô và với việc tro bụi đe doạ nguồn cung cấp, mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi bây giờ là lấy nước cho những người đã được sơ tán”.
 
Khói màu đỏ bay ra từ núi lửa Manaro trên đảo Ambae vào ngày 26/9. Ảnh Facebook Hội chữ thập đỏ Vanuatu
Khói màu đỏ bay ra từ núi lửa Manaro trên đảo Ambae vào ngày 26/9. Ảnh Facebook Hội chữ thập đỏ Vanuatu
 
Trước đợt phun trào này, lần cuối cùng núi lửa Ambae phun trào là vào năm 2005.
 
Các nhân viên cứu trợ cho biếtVanuatu là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, nơi người dân địa phương hầu như hoàn toàn sống phụ thuộc vào nông nghiệp tự cung tự cấp.
 
Vanuatu là một quốc đảo gồm hơn 80 đảo nhỏ và khoảng 260.000 dân. Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Vanuatu thường xuyên xảy ra các hoạt động núi lửa. Tuy nhiên, núi lửa hoạt tính mạnh trên đảo Tana của Vanuatu là một trong những điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch nơi đây.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Vanuatu phun trào, hơn 6.000 người phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO