Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào dữ dội

Lan Chi| 01/10/2021 18:33

(TN&MT) - Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, ngày 30/9, núi lửa Kilauea của Hawaii (Mỹ), đã phun trào lần đầu tiên sau gần một năm ngủ yên với dòng dung nham đỏ nóng lấp đầy miệng núi lửa và sương khói bao phủ bầu trời.

Núi lửa Kīlauea hoạt động mạnh nhất ở đảo Hawaii, Mỹ

Mặc dù, dung nham không có mối đe dọa tức thời đối với các khu vực đông dân cư, nhưng những cư dân sống ở vùng xuôi theo chiều gió của ngọn núi lửa Kilauea đã được cảnh báo về khả năng tiếp xúc với Sulfur dioxide và các khí núi lửa khác có thể gây kích ứng hệ hô hấp.

Vụ phun trào nằm trong khuôn viên của Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii, nơi vẫn mở cửa cho những du khách muốn quan sát ánh sáng của dung nham và làn khói dày đặc từ một khoảng cách an toàn.

Lần phun trào cuối cùng của Kilauea diễn ra vào tháng 12/2020, khi dung nham ở núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới phun trào đã làm "bốc hơi" hoàn toàn hồ nước "tử thần”. Hai năm trước đó, một loạt các trận động đất và một vụ phun trào lớn đã tàn phá của hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh khi dung nham chảy ra biển trong vài tháng, thậm chí, cứng lại thành vùng đất mới.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO