Núi lửa Fuego ở Guatemala phun trào, cột tro bụi cao đến 2 km

Theo TTXVN | 12/12/2022 11:25

Fuego - một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở khu vực Trung Mỹ đã hoạt động trở lại vào cuối tuần qua, phun ra dòng dung nham nóng và cột tro bụi cao đến 2km. Giới chức Guatemala phải đóng cửa sân bay lớn nhất nước này trong thời gian ngắn trước khi hoạt động của núi lửa giảm bớt vào ngày 11/12.

Chú thích ảnh
Núi lửa Fuego phun dung nham ngày 11/12/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tiếng Tây Ban Nha, Fuego có nghĩa là "lửa" bắt đầu hoạt động trở lại từ đêm 10/12 sang ngày 11/12. Gió đã thổi tro bụi phun ra từ núi lửa về phía thủ đô Guatemala City cách đó 35 km khiến sân bay quốc tế La Aurora (cách thủ đô 6 km về phía Nam) phải đóng cửa tạm thời vào giữa buổi sáng 11/12 với lý do có tro bụi gần đường băng. Ít nhất 2 chuyến bay đến sân bay La Aurora đã phải chuyển hướng trước khi sân bay mở cửa trở lại vào giữa trưa cùng ngày khi gió đổi hướng và cuốn tro bụi khỏi khu vực này.

Ngoài ra, nhà chức trách Guatemala cũng đóng cửa tuyến đường nối với miền Trung và miền Nam nước này để đề phòng rủi ro. Sau đó, tuyến đường này đã được mở cửa trở lại vào chiều 11/12 khi hoạt động của núi lửa giảm bớt. 

Núi lửa Fuego phun trào trung bình 4 - 5 năm một lần. Vụ phun trào năm 2018 đã tạo ra những dòng dung nham đỏ rực chảy xuống sườn núi, phá hủy làng San Miguel Los Lotes, khiến 215 người thiệt mạng và số người mất tích tương tự. Do đó, nhà chức trách Guatemala cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ đợt phun trào mới nhất này của núi lửa Fuego nhưng chưa có lệnh sơ tán người dân.

Chiều 11/12, Viện nghiên cứu núi lửa Guatemala cho biết hoạt động của núi lửa hiện đã giảm bớt, không còn phun ra các dòng nham thạch hay cột tro bụi. Theo một chuyên gia tại viện nghiên cứu trên, sau vài giờ "tương đối yên tĩnh, hoạt động phun trào này có thể được coi là kết thúc". 

Tại Guatemala còn có 2 núi lửa đang hoạt động khác gồm Santiaguito ở miền Tây và Pacaya ở miền Nam.

Ở khu vực Trung Mỹ có hơn 100 núi lửa, trong đó phần lớn là các điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng, mặc dù đôi khi hoạt động của chúng gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Fuego ở Guatemala phun trào, cột tro bụi cao đến 2 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO