Nửa đầu tháng 8, khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông

Khải Minh| 11/07/2020 10:46

(TN&MT) - Xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông trong nửa đầu tháng 8/2020. Trong đất liền, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện từ 2-3 đợt mưa dông tập trung từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn (KTTV) quốc gia vừa đưa ra nhận định xu thế thời tiết từ ngày 11/7 đến ngày 10/8/2020 các khu vực trên phạm vi cả nước.

Theo nhận định, trong tuần đầu của thời kỳ dự báo, hoạt động MJO ngăn cẳn đối lưu trên khu vực biển Đông và tây bắc Thái Bình Dương, làm giảm khả năng hình thành và phát triển các xoáy thuận nhiệt đới.

 

Dự báo, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông trong nửa đầu tháng 8.

“Đến tháng 8, xu hướng, tần suất bão và áp thấp nhiệt đới tăng lên. Chúng tôi nhận định bão xuất hiện dồn dập vào cuối năm, đặc biệt từ tháng 9 đến nửa đầu tháng 12”, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo KTTV quốc gia thông tin trước đó.

Theo cơ quan KTTV quốc gia, trong thời kỳ dự báo, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện từ 2-3 đợt mưa dông, tập trung trong thời kỳ cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Tuy nhiên, trong khoảng 10 ngày đầu của thời kỳ dự báo, ở các tỉnh trung du và vùng đồng bằng Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng; trong đó, tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có nhiều ngày nắng nóng gay gắt.

Nhiệt độ trung bình trong cả thời kỳ trên hầu khắp các khu vực của cả nước đều cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-1,50C; trong đó, tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Trung Bộ có thể cao hơn từ 1,5 - 2,50C.

Trong cả thời kỳ dự báo, lượng mưa trên cả nước phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực Đông Bắc, Việt Bắc và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, 11-13 cơn bão có khả năng hình thành trên Biển Đông trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 12 năm 2020, trong đó có 5-6 cơn tác động trực tiếp đến đất liền nước ta. Khu vực từ Trung Bộ xuống phía nam được dự báo là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Các chuyên gia KTTV lo ngại trong các tháng cuối năm, mưa lũ xuất hiện dồn dập ở Trung Bộ và các tỉnh phía Nam do ảnh hưởng của các hình thái trên Biển Đông. Đặc biệt, những cơn bão có khả năng ảnh hưởng liên tục đến các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ, gây hiện tượng lũ chồng lũ khi các đợt mưa lớn nối tiếp nhau.

Trước đó, Tổng cục Khí tượng Thủy văn từng đưa ra số liệu thống kê về các năm hạn nặng và lũ lớn trong khoảng 20 năm qua. Cụ thể, các thông số ghi nhận được cho thấy mối liên hệ nhất định giữa các năm lũ lớn xuất hiện vào mùa lũ ngay sau năm có hạn hán nặng. Đặc biệt, trong 15-20 năm qua, cả nước xuất hiện 4 đợt hạn nặng với chu kỳ lặp lại khoảng 5 năm và sau đó đều xuất hiện lũ lớn diện rộng là các năm: 2006, 2010, 2016.

Với số liệu thống kê này đã cho thông tin ban đầu về diễn biến mùa lũ năm nay. Từ đó, cơ quan khí tượng cho rằng có cơ sở để nhận định về tính phức tạp theo hướng lũ lớn trên các hệ thống sông trong mùa lũ năm nay và năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nửa đầu tháng 8, khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO