Nữ Tiến sĩ Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về nghiên cứu nhiễm mặn tại ĐBSCL

Việt Khang| 19/07/2021 12:07

(TN&MT) - Tiến sĩ Nguyễn Kim Anh, Nghiên cứu viên chính Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự vừa được Tạp chí Tiến bộ trong khoa học Trái đất và Hành tinh (PEPS) thuộc Hội Địa vật lý Nhật Bản (JpGU) trao Giải thưởng “Bài báo khoa học được nhiều người quan tâm nhất năm 2021” với công trình nghiên cứu về tình hình nhiễm mặn tại khu vực sông Mekong, Việt Nam, lấy khu vực thử nghiệm là tỉnh Trà Vinh.   

Theo TS. Kim Anh, công trình nghiên cứu sử dụng tư liệu viễn thám quang học là ảnh vệ tinh Landsat 8 OLI để chiết tách các thông tin về độ nhiễm mặn thông qua các chỉ số độ mặn của thực vật (VSSI), chỉ số thực vật được điều chỉnh trong đất (SAVI), chỉ số thực vật (NDVI) và chỉ số độ mặn khác biệt chuẩn hóa (NDSI).

Nữ Tiến sĩ Nguyễn Kim Anh, nghiên cứu viên chính Viện Địa lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đang là nghiên cứu viên sau Tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu không gian và viễn thám, thuộc Đại học Trung ương Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Phạm Tuân.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh được tiềm năng cao trong việc giám sát về mặt không gian và mặt vật lý độ mặn của đất ở lớp đất trên cùng. Đồng thời đề xuất phương pháp ước tính độ mặn của đất bằng cách sử dụng các chỉ số lấy từ tư liệu ảnh vệ tinh miễn phí có độ chính xác tương đối cao. Đây là thông tin hữu ích để quy hoạch khu vực nhiễm mặn và lựa chọn các loại cây trồng phù hợp, giúp giảm thiệt hại kinh tế tại các khu vực đồng bằng có nguy cơ cao về xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu.

Công trình nghiên cứu nhiễm mặn tại ĐBSCL sử dụng tư liệu viễn thám quang học là ảnh vệ tinh Landsat 8 OLI

TS. Nguyễn Kim Anh cho biết, nghiên cứu của cô và các cộng sự xuất phát từ tình trạng ngập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người nông dân và chiến lược phát triển nông nghiệp tại vựa lúa lớn nhất của cả nước. Chính vì thế, cô muốn đóng góp công sức vào việc theo dõi, đánh giá thực trạng cũng như dự báo tình hình nhiễm mặn thường xuyên để các nhà quản lý có các giải pháp ứng phó kịp thời.

Để được trao giải thưởng này, bài báo của TS Nguyễn Kim Anh và các cộng sự đã vượt qua 398.780 bài báo “cùng tuổi” trên nhiều tạp chí khác nhau và ít nhất 66 bài báo chất lượng ngay trên PEPS. Chỉ trong hơn 1 năm đăng tải, bài báo có 17.000 lượt truy cập và 21 lượt trích dẫn theo Google Scholar (14 lượt trích dẫn theo SCI).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Tiến sĩ Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về nghiên cứu nhiễm mặn tại ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO