Nóng nghị trường: Bất cập quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường

09/12/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/12, Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII nhiệm kỳ 2011 – 2016 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phần thảo luận chung và chất vấn nhiều vấn đề về kinh tế xã hội, dân sinh. Trong đó, bất cập trong quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông được bàn luận sôi nổi.

Bán một miếng đất rẻo mà 7 – 8 cơ quan tham gia

Đại biểu Huỳnh Bá Cử cho biết, trên địa bàn thành phố vẫn còn đất rẻo và nhu cầu đổi thửa của người dân là chính đáng, vừa tốt cho công tác đăng ký quản lý đất đai, vừa tăng ngân sách cho địa phương. Song thực tế còn nhiều vấn đề bất cập. Thời gian tổ chức thực hiện kéo dài có khi hơn 1 năm. Việc giải quyết liên quan đến nhiều sở ngành như UBND xã (phường), Phòng Tài nguyên -Môi trường, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Văn phòng UBND TP, Văn phòng đăng ký đất đai, Trung tâm phát triển quỹ đất nhưng cơ chế chưa chặt chẽ dẫn đến xử lý công việc triền miên. Đề nghị UBND TP nên xây dựng quy chế về quản lý đất rẻo, thực hiện tốt cải cách hành chính, công khai minh bạch cho dân được biết…

Ô nhiễm môi trường kéo dài ở Thành phố môi trường

Tại buổi thảo luận, đại biểu Thái Thanh Hùng nêu vấn đề ô nhiễm môi trường. Ông Hùng cho rằng Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố môi trường. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhiều điểm ô nhiễm môi trường ở Đà Nẵng như sông Phú Lộc, bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang… vẫn chưa được giải quyết triệt để.

“Mỗi lần đi tiếp xúc cử tri là toàn hứa với bà con. Nay nói mãi mà không thực hiện được nên chúng tôi phải nhận khuyết điểm và cảm thấy xấu hổ với bà con. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn cứ ô nhiễm” ông Hùng nói.

Theo đại biểu Hùng, tân bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã đến tận điểm nóng ô nhiễm như bãi rác Khánh Sơn, sông Phú Lộc và có nhiều giải pháp quyết liệt. Tuy nhiên, cử tri vẫn lo lắng vì không biết nạn ô nhiễm có được giải quyết triệt để hay không.

Không nể nang, quyết thu hồi dự án treo ven biển

Trả lời bức xúc của cử tri về việc chậm xử lý, thu hồi các dự án ven biển bít lối đi lại của người dân, ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Sở KH-ĐT TP khẳng định: Không có chuyện nể nang trong quá trình kiểm tra, thu hồi các dự án ven biển như thông tin trên báo chí cho rằng khu du lịch giải trí Đệ Nhất là của em gái vợ Bí thư Thành ủy. Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng điểm mặt 3 dự án (Trường dạy nghề lướt ván diện tích 800m2, khu du lịch giải trí Đệ Nhất 8.000m2, khu thể thao giải trí Huy Khánh 4.000m2) chậm và không triển khai, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng khẩn trương thực hiện thu hồi. Đến nay Sở Kế hoạch - đầu tư đang triển khai các bước thu hồi dự án Trường dạy nghề lướt ván. Còn đối với dự án khu du lịch giải trí Đệ Nhất, Sở KH-ĐT đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc để đàm phán việc thu hồi dự án nhưng phía chủ đầu tư bất hợp tác không đến làm việc. Còn dự án khu thể thao giải trí Huy Khánh, TP cho tồn tại, yêu cầu làm đúng quy hoạch, đúng mục đích. Trường hợp nhà đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch thì không cấp phép xây dựng, buộc tháo dỡ.

 Lan Anh - Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng nghị trường: Bất cập quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO