Nóng lên toàn cầu có thể làm tăng bệnh sỏi thận

Mai Đan| 10/01/2022 22:01

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, nhiệt độ tăng do khủng hoảng khí hậu sẽ dẫn đến sự gia tăng số người bị sỏi thận - một tình trạng bệnh lý trầm trọng hơn do nóng và mất nước.

Số người tìm kiếm sự trợ giúp y tế để điều trị sỏi thận tăng lên sau những ngày nắng nóng khi nguy cơ mất nước tăng lên nhiều lần. Ảnh: agefotostock/Alamy

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai kịch bản khí hậu để ước tính về tác động của nhiệt độ và độ ẩm đến bệnh sỏi thận vào cuối thế kỷ này ở Nam Carolina - bang ở Đông Nam nước Mỹ, một khu vực hiện có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn mức trung bình.

Tại Mỹ, cứ 10 người thì có 1 người bị sỏi thận, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần từ Bắc đến Nam. Theo các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, số ca mắc bệnh sẽ tăng từ 2,2% đến 3,9% tùy thuộc vào việc lượng khí thải nhà kính tiếp tục ở mức hiện tại hay được cắt giảm xuống mức trung bình, làm tăng cao chi phí về sức khỏe.

Sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành trong thận từ các chất trong nước tiểu, khiến người bệnh vô cùng đau đớn khi đi qua đường tiết niệu. Tỷ lệ mắc bệnh đã tăng lên trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là ở người da màu, phụ nữ và thanh thiếu niên.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống đã làm tăng tình trạng mắc bệnh, nhưng nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng nhiệt độ môi trường cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Số người tìm đến sự trợ giúp y tế để điều trị sỏi thận tăng lên sau những ngày nắng nóng khi nguy cơ mất nước tăng lên gấp nhiều lần.

“Với biến đổi khí hậu, chúng ta không thường nói về tác động đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với trẻ em, nhưng một hành tinh ấm lên sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe con người”, Gregory Tasian, bác sĩ tiết niệu nhi tại Bệnh viện Nhi Philadelphia và là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Trong kịch bản đầu tiên được mô hình hóa, nhiệt độ trung bình sẽ tăng 2,3 độ C vào năm 2100, so với 3,6 độ C trong lần thứ hai. Kết quả từ một loạt các nghiên cứu mô hình khí hậu cho thấy, nhiệt độ trung bình có thể ấm hơn 1,1 độ C đến 5,4 độ C vào cuối thế kỷ này.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng lên toàn cầu có thể làm tăng bệnh sỏi thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO