Kinh tế

Nông dân sản xuất xanh, an toàn từ Chương trình “Môi trường sạch - cuộc sống xanh”

Phương Hà 07/06/2023 - 17:37

Ngày 6/6/2023, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và tiếp tục hành trình nâng cao nhận thức cộng đồng, giúp bảo vệ và giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp, Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp cùng Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kiên Giang tổ chức Lễ phát động hoạt động trồng cây và Chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” - thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng tại TP. Cần Thơ và Kiên Giang.

01.jpg
Lễ phát động chương trình “môi trường sạch, cuộc sống xanh” diễn ra thành công tại Cần Thơ và Kiên Giang

Chuỗi hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền và và lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới của bà con nông dân. Bà con nông dân sẽ được tham gia những buổi tập huấn, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV đúng cách, an toàn và có trách nhiệm, cùng hoạt động thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng.

Xây dựng các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu

Syngenta phối hợp cùng Sở NN&PTNT Cần Thơ cùng Chi Cục TT&BVTV Kiên Giang tổ chức hoạt động trồng cây dọc trên tuyến tránh thị trấn Thới Lai, TP. Cần Thơ và tuyến Bến Nhứt, xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, Syngenta và chính quyền địa phương vận động và kêu gọi bà con nông dân thực hiện vệ sinh thu gom rác, phát quang cỏ dại trên tuyến đường trồng cây.

02.jpg
Syngenta phối hợp cùng Sở NN&PTNT Cần Thơ cùng Chi Cục TT&BVTV Kiên Giang tổ chức hoạt động trồng cây tại TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang

Thông qua hoạt động trồng cây, Syngenta mong muốn tạo điều kiện để bà con nông dân nâng cao ý thức, chung tay trong việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường sinh sống, xây dựng nên những tuyến đường nông thôn kiểu mẫu, góp phần củng cố đa dạng sinh học khi thực hiện trồng phối hợp các loại cây cảnh.

“Môi trường sạch, cuộc sống xanh” là ví dụ điển hình của Syngenta Việt Nam trong cam kết gắn bó với cộng đồng nông thôn thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa. Trong suốt 3 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, bên cạnh việc tiên phong mang đến các giải pháp và công nghệ tiên tiến về khoa học cây trồng giúp hàng triệu hộ nông dân cải thiện phương thức canh tác, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt, từng bước nâng cao thu nhập. Bằng cách bảo vệ môi trường và hỗ trợ nông dân, chúng ta có thể bảo vệ sự thịnh vượng lâu dài của các cộng đồng nông nghiệp và nền kinh tế của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, đã có 500 cây sao đen, 1.500 cây bằng lăng và 300 cây sao dầu đã được trồng dọc các tuyến đường nông thôn tại TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

003.png
Đại diện Syngenta Việt Nam cùng bà con nông dân và chính quyền địa phương trong hoạt động trồng cây tại Cần Thơ

Công ty Syngenta Việt Nam trực thuộc là Tập đoàn Syngenta - một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm Ngành Nông dược và Hạt giống. Với tham vọng giúp nuôi sống thế giới an toàn và bảo vệ hành tinh. Mục tiêu của Syngenta là cải thiện sự bền vững, nâng cao chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm nông sản với các giải pháp công nghệ sáng tạo mang tầm thế giới.

Ông Trần Quang Giàu, Chi cục trưởng Chi Cục TT&BVTV Kiên Giang, chia sẻ: “Syngenta Việt Nam đã tổ chức một chương trình thiết thực, giúp bà con nông dân có thêm kiến thức trong việc bảo vệ môi trường, hiểu và sử dụng thuốc BVTV đúng cách và có trách nhiệm. Giúp đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội, song song với việc gìn môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học góp phần hướng tới nền nông nghiệp bền vững”.

Giúp người nông dân canh tác có trách nhiệm với môi trường

Cùng với hoạt động trồng cây, Syngenta và chính quyền Cần Thơ và Kiên Giang đã phát động chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh”, tập trung vào việc thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng và tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho bà con nông dân.

Syngenta cùng chính quyền địa phương khuyến khích bà con nông dân tham gia thu gom tất cả các loại vỏ bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt trên đồng ruộng, trong các vườn cây ăn quả và những nơi công cộng…, mang đến các điểm quy đổi tại TP. Cần Thơ và Kiên Giang để có thể đổi lấy những phần quà thiết thực. Trong khuôn khổ chương trình, 11 tấn rác thải, bao bì, vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng cũng đã được bà con thu gom về điểm tập kết để xử lý. Tất cả các vỏ bao gói thuốc BVTV này sẽ được Syngenta tập kết và xử lý theo đúng tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe và môi trường của Tập đoàn Syngenta toàn cầu.

04.jpg
Bà con nông dân hưởng ứng chương trình thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trong chương trình “môi trường sạch, cuộc sỗng xanh”

Bên cạnh đó, bà con nông dân tại Cần Thơ và Kiên Giang sẽ được tham gia các buổi tập huấn do Syngenta tổ chức. Đây là hoạt động hướng dẫn người nông dân cách sử dụng thuốc BVTV hiệu quả, an toàn, giúp bà con có thêm những kiến thức chuyên môn khi sử dụng thuốc BVTV trong các hoạt động canh tác nông nghiệp. Thông qua các buổi tập huấn, Syngenta hy vọng có thể góp phần thay đổi nhận thức, giúp người nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, có trách nhiệm, vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng xung quanh.

Tính đến nay, Syngenta tổ chức tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho cho hơn 30.000 nông dân, hơn 100 tấn vỏ bao gói thuốc được thu gom và tiêu hủy.

05.jpg
Rác thải và vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng được thu gom, sẽ được tập kết và xử lý theo tiêu chuẩn của Syngenta toàn cầu.

Phát biểu trong lễ phát động, ông Trần Thanh Vũ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chia sẻ, thông qua hoạt động trồng cây và chương trình “Môi Trường Sạch - Cuộc Sống Xanh”, Syngenta hy vọng có thể giúp bà con nông dân Cần Thơ và Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung trong việc nâng cao nhận thức về các vấn đề bảo vệ môi trường, có tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng thuốc BVTV, canh tác nông nghiệp hiệu quả, an toàn cho sức khỏe và môi trường.

“Chúng tôi không chỉ luôn đi đầu trong việc cung cấp những sản phẩm hạt giống và chế phẩm BVTV tiên tiến và vượt trội cho người nông dân, Syngenta còn luôn chủ động thực hiện và sẵn sàng song hành cùng các cơ quan chính quyền trong các hoạt động ý nghĩa nhằm hướng đến nền nông nghiệp Việt bền vững trong tương lai” - Tổng Giám đốc Trần Thanh Vũ nhấn mạnh.

Bám sát định hướng “Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030” - Quyết định số 150/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, từ năm 2015, Syngenta Việt Nam đã giới thiệu chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” với cam kết tăng cường đào tạo và nâng cao nhận thức của người nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Đến nay, chương trình “Môi trường sạch - Cuộc sống xanh” đã được phát động tại 15 tỉnh, thành trên cả nước, qua đó giúp nông dân sử dụng thuốc BVTV tuân thủ theo nguyên tắc “4 Đúng” (Đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ liều lượng và đúng cách) để quản lý sâu bệnh hiệu quả, nhưng vẫn đảm bảo an toàn về sức khỏe, môi trường, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ xuất khẩu.

Công nghệ của Syngenta giúp hàng triệu nông dân sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm cải thiện an ninh lương thực toàn cầu. Syngenta đang làm việc tận tâm tại hơn 100 quốc gia để thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp trên toàn cầu. Thông qua sự hợp tác với các đối tác trong chuỗi nông nghiệp và thông qua Chương trình Phát triển bền vững, Syngenta cam kết đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo vì nông dân và vì môi trường tự nhiên, nỗ lực tái tạo nền nông nghiệp, giúp mọi người khỏe mạnh và an toàn và hợp tác để tạo nên tác động lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân sản xuất xanh, an toàn từ Chương trình “Môi trường sạch - cuộc sống xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO