Dân tộc thiểu số

Nông dân “bắc cầu” chính sách

Hoàng Nghĩa 11:09 25/07/2023

(TN&MT) - Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp gặp những nông dân tiêu biểu ở Lạng Sơn. Họ tiên phong trong đổi mới tư duy, cách thức sản xuất nông nghiệp, tự làm giàu cho gia đình mình. Hơn thế nữa, họ còn chia sẻ những những bài học kinh nghiệm, những mô hình sản xuất tiên tiến đến với những người hàng xóm, những người nông dân có cùng chí hướng. Họ là người bắc nhịp cầu chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đông đảo người dân. 

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Sinh ra ở vùng quê còn nhiều khó khăn, trước đây, gia đình bà Lý Thị Bình, thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập bấp bênh.

Luôn trăn trở ước mong đổi thay kinh tế gia đình và địa phương, năm 2012, nhận thấy tiềm năng trồng rừng trên địa bàn rất lớn, bà Bình đã quyết định đầu tư phát triển vườn ươm giống cây lâm nghiệp tại gia đình.

Bà Bình tâm sự: Thời gian đầu, công việc gặp nhiều khó khăn do chưa có kỹ thuật ươm, bảo quản giống. Nên dù chỉ ươm số lượng ít khoảng 3 vạn cây keo, bạch đàn, song vẫn bị thiệt hại hơn nửa số cây. Không vì thế mà nản lòng, bà Bình đã đi học hỏi ở các địa phương khác, học hỏi từ báo đài sách vở, tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ươm giống cây của tỉnh, huyện.

"Tôi luôn quan niệm, vừa học vừa làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không có thành công nào mà không trải qua thử thách. Có lẽ nhờ tấm lòng bền bỉ ấy, giờ mô hình vườn ươm cây giống của gia đình tôi đã mở rộng về cả quy mô và số lượng cây", bà Bình chia sẻ.

2(1).jpg
Nhờ sự chăm chỉ, bền bỉ, mô hình vườn ươm cây giống của bà Bình đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để những người nông dân lựa chọn cây giống

Chưa dứt câu chuyện, điện thoại của bà Bình liên hồi đổ chuông. Những cuộc gọi đến từ các thương lái từ một số huyện, tỉnh lân cận và cả những hộ kinh doanh cùng chung nghề ươm. Người ta hỏi bà để đặt cây giống cho vụ trồng rừng, hỏi kinh nghiệm về cách ươm giống cây trồng hiệu quả…

Với những người dân nơi đây, vườn ươm của bà Bình đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy. Bà luôn cập nhật cho bà con những chủ trương, chính sách mới về phát triển kinh tế đồi rừng, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, hướng dẫn cách sản xuất cây giống lâm nghiệp cho bà con trong xã để cùng học tập, nhân rộng.

Tạm biệt bà Bình, chúng tôi tiếp tục đến với thôn Nam Lân 2, xã Y Tịch – một xã miền núi cách xa trung tâm huyện Chi Lăng gần 20km, địa hình có nhiều núi đá vôi hiểm trở, xen kẽ là những thung lũng có tầng mặt đất trên mặt dày khoảng 30cm, thích hợp trồng các cây công nghiệp ngắn ngày, cây lương thực, thực phẩm và cây ăn quả.

Đón chúng tôi ngay tại khu vườn của gia đình, ông Lương Văn Dựng (dân tộc Tày), thôn Nam Lân 2, xã Y Tịch chia sẻ: Nhận thấy những lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu ở địa bàn mình rất phù hợp với cây na, gia đình ông Dựng mạnh dạn đầu tư trồng 1.400 cây na, 250 cây bưởi, 0,5ha thuốc lá. Qua thời gian triển khai, đến nay đã cho thấy hiệu quả, sự phù hợp của cây na với mảnh đất này.

Ngoài việc phát triển kinh tế tạo thu nhập cho gia đình, mô hình kinh tế của gia đình ông Dựng còn góp phần tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thời vụ ở địa phương. Không chỉ thế, gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở. Năm 2020, gia đình ông còn tự nguyện hiến 120m2 đất để làm đường và đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới.

Cùng nông dân làm giàu

Còn tại xã Tân Hòa – xã đặc biệt khó khăn của huyện Bình Gia, có người phụ nữ dân tộc Dao Đặng Thị Tàn chăm chỉ, sáng tạo, năng động, dám nghĩ, dám làm.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nhiều khó khăn, năm 2015, chị Tàn lập gia đình và sinh sống tại tỉnh Yên Bái. Tại đây, chị cùng chồng bắt đầu thử nghiệm phát triển vườn ươm cây giống. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nghề này, đến năm 2016, chị đã bàn bạc với chồng và quyết định về quê hương Tân Hòa mở vườn ươm cây giống.

screenshot_20220922-160535_facebook.jpg
Nhiều hộ gia đình dân tộc Dao ở xã Tân Hòa (Bình Gia) đã được chị Đặng Thị Tàn hướng dẫn kỹ thuật ươm, trồng, chăm sóc cây quế.

Những ngày đầu lập nghiệp, để có nguồn vốn thực hiện, chị đã vay tiền của người thân và bạn bè, cộng với số tiền ít ỏi tự tích lũy được 150 triệu đồng, vợ chồng chị mở vườn ươm cây quế với diện tích 5 sào, quy mô 40 vạn cây giống/vụ.

Cuối năm 2016, chị xuất bán lô cây giống đầu tiên với số lượng 40 vạn cây cho khách hàng ở huyện, các huyện lân cận và các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái. Thấy có hiệu quả kinh tế, từ năm 2018 đến nay, chị thuê đất của người dân trong thôn để mở rộng vườn ươm lên 12 sào. Mỗi năm, chị ươm gần 100 vạn cây giống, mang lại thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Từ kinh nghiệm của bản thân, vợ chồng chị Tàn còn tận tình hỗ trợ cây giống, hướng dẫn hàng chục hộ dân trong xã về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quế, hướng đến chất lượng đạt sản phẩm hữu cơ.

Bà Bình, ông Dựng, chị Tàn… và còn rất nhiều người nông dân hiền lành, chất phác nữa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn – chính là những tấm gương tiêu biểu, tích cực, nhiệt tình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Theo Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn, họ là đại diện cho tinh thần lao động chăm chỉ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, là hình ảnh của người nông dân trong giai đoạn mới: Yêu nước - Gương mẫu - Năng động - Sáng tạo - Đoàn kết - Nghĩa tình.

Không dừng lại ở việc làm giàu cho kinh tế gia đình, những người nông dân ấy còn là “nhịp cầu” trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

screenshot_20220922-155741_facebook-2-.jpg
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xuất hiện nhiều mô hình trồng rừng mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, ứng phó với BĐKH.

Từ ý chí nỗ lực, quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hướng, những người nông dân như thế đã lan tỏa, truyền cảm hứng cho đông đảo hội viên nông dân Lạng Sơn thi đua phát triển lĩnh vực, ngành nghề, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần giúp đỡ các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đồng bào DTTS vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Bài liên quan
  • Cùng nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại
    Phát huy vai trò ngân hàng thương mại chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, cùng nông dân phát triển nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO