Nông Cống (Thanh Hoá): Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sao không bị xử lý?

20/07/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chỉ được UBND xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống (Thanh Hoá) cho thầu đất với mục đích sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, ông Nguyễn Công Ơn lại ngang nhiên xây dựng hàng quán bán cà phê. Phía chính quyền cũng lẳng lặng làm ngơ?

Theo phản ánh của người dân: năm 2015 ông Nguyễn Công Ơn được UBND xã Tượng Lĩnh ký hợp đồng thuê đất tại cánh đồng xứ Mẫu, thôn Nhuyễn Sơn để sản xuất nông nghiệp. Khi họp dân, thông báo cho ông Ơn thuê đất, người dân thôn Nhuyễn Sơn được biết ông Ơn thuê để trồng lúa với diện tích 1,3ha. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì ngay sau khi thuê đất, ông Ơn đã tiến hành san lấp một phần đất được thuê, dựng chòi, làm nhà để bán cà phê, giải khát. Người dân bức xúc nhất là việc ông Ơn xây dựng ngay sát đường Nghi Sơn – Sao Vàng trái phép nhưng không bị chính quyền xử lý. Họ cho rằng vì ông Ơn là em trai chủ tịch xã nên mới không bị cưỡng chế, tháo dỡ chứ là người dân chỉ cần lấn chiếm là bị phá chứ chưa nói ngang nhiên xây dựng trên đất thầu sản xuất nông nghiệp?. 

Để tìm hiểu rõ thực hư, chúng tôi đi thực tế tại xã TượngLĩnh, dọc đường Nghi Sơn – Sao Vàng vừa mới hoàn thành chưa lâu chỉ thấy bát ngát là cánh đồng lúa, dân cư hàng quán còn rất thưa thớt.Theo chỉ dẫn của người dân không khó để tìm thấy quán cà phê của ông Nguyễn Công Ơn được xây dựng trên đất thầu của xã, một phần diện tích thuê, ông Ơn đã đổ đất san lấp cao hơn mặt đường và tiến hành xây dựng một nhà lợp tôn, một chòi tranh, làm sân bày nhiều bộ bàn ghế bằng gỗ rồi trưng biển quán cà phê.

Ông Nguyễn Công Ơn đã ngang nhiên xây dựng trái phép quán cà phê trên diện tích đất lúa.
Ông Nguyễn Công Ơn đã ngang nhiên xây dựng trái phép quán cà phê trên diện tích đất lúa.

Anh Nguyễn Văn H (người dân thôn Nhuyễn Sơn) cho biết: Cuối năm 2015, tôi được biết ông Nguyễn Công Ơn thuê của xã một diện tích tương đối lớn để trồng lúa. Khi họp dân người dân cũng chỉ được biết nội dung như thế, nhưng không hiểu vì sao một thời gian sau ông Ơn đổ đất san lấp rồi tiến hành xâydựng như hiện tại. Người dân như chúng tôi đều biết đất nông nghiệp không ai cho phép xây dựng, thế nhưng có lẽ vì ông Ơn là em trai chủ tịch xã nên được tạo điều kiện chăng?

Để  làm rõ hơn vấn đề, sáng ngày 18/07 Phóng viên Báo TN&MT điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Dơn – Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh, ông Dơn cho biết: Năm 2015, ông Nguyễn Công Ơn có đơn xin thầu đất tại xứ Mẫu, thôn Nhuyễn Sơn với thời gian là 5 năm, mục đích là nuôi trồng thủy sản và trồng lúa.

Khi được hỏi tại sao đất thầu của xã với mục đích sản xuất nông nghiệp, thế nhưng ông Ơn lại xây dựng hàng quán để bán cà phê, ông Dơn cho biết ông Ơn chỉ xây dựng nhà tạm để chứa sản phẩm sau thu hoạch, mục đích là trông coi tài sản. Sau đó ông Dơn có gọi cán bộ địa chính nông nghiệp là ông Nguyễn Trọng Nghĩa lên phòng. Cũng như vị chủ tịch xã khi được hỏi việc ông Nguyễn Công Ơn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để kinh doanh, ông Nghĩa cũng trả lời hệt như chủ tịch xã là xây dựng nhà để làm kho chứa lương thực. Diện tích xây dựng chỉ khoảng 20m2, thế nhưng thực tế, theo ghi nhận của PV, diện tích đã san lấp khoảng 300 m2 và diện tích xây dựng không dưới 100m2.

Hợp đồng giao thầu giữa UBND xã Tượng Lĩnh và ông Ơn, với mục đích sản xuất nông nghiệp.
Hợp đồng giao thầu giữa UBND xã Tượng Lĩnh và ông Ơn, với mục đích sản xuất nông nghiệp.

Sau một hồi lấp liếm thông tin, tới khi PV đưa ra bằng chứng ông Ơn đã trưng biển quán cà phê, có hoạt động kinh doanh diễn ra thì ông Nguyễn Duy Dơn mới thừa nhận là em trai và chú ấy có kết hợp để bán nước giải khát để kiếm thêm thu nhập.

Theo tài liệu mà PV được tiếp cận ngày 31/11/ 2015 UBND xã Tượng Lĩnh đã cho ông Nguyễn Công Ơn thuê diện tích là 13345m2 đất công ích, mục đích sản xuất nông nghiệp với thời hạn là 5 năm. Hợp đồng cũng nêu rõ không được tự ý thay đổi hiện trạng đất.

Khi được hỏi, khi ông Ơn tiến hành xây dựng trái phép trên diện tích đất đã thuê, xã có lập biên bản không, thì Chủ tịch UBND xã cho biết có lập biên bản, nhưng cán bộ địa chính xây dựng hôm nay đi họp huyện nên hiện tại không có hồ sơ?

Được biết, theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa, hành lang lưu không của tuyến đường Nghi Sơn – Sao vàng là 35 mét, vì sau này còn mở rộng giai đoạn 2. Thế nhưng, vị trí ông Nguyễn Công Ơn xây dựng quán cà phê tại thôn Nhuyễn Sơn nằm sát đường, như vậy khi khởi công giai đoạn 2 lại sẽ có rắc rối liên quan đến thỏa thuận đền bù.

Diện tích ông Ơn xây dựng nằm trên hành lang lưu không tuyến đường Nghi Sơn – Sao Vàng.
Diện tích ông Ơn xây dựng nằm trên hành lang lưu không tuyến đường Nghi Sơn – Sao Vàng.

Ngày 21/03/2016, Phòng TN&MT huyện Nông Cống đã có biên bản kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại xã Tượng Lĩnh, cụ thể là việc xây dựng của ông Nguyễn Công Ơn. Nội dung biên bản nêu: Qua kiểm tra thực địa tại vị trí được giao thầu ông Nguyễn Công Ơn đã đổ đất san lấp mặt bằng xây dựng là 300m2, xây dựng nhà cột kèo bằng thép hình, có tường bao xung quanh, lợp tôn lạnh, nền đổ bê tông trên diện tích 50m2. Đã tiến hành đào đắp xong cơ bản bờ bao xung quanh diện tích được giao. Việc ông Ơn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san lấp mặt bằng, làm nhà trên đất lúa, sử dụng đất không đúng mục đích được giao khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm Luật Đất đai. Biên bản cũng yêu cầu UBND xã Tượng Lĩnh kiểm tra việc sử dụng đất không đúng mục đích của gia đình ông Nguyễn Công Ơn và báo cáo phòng TN&MT trước ngày 26/03/2016 để xử lý theo quy định.

Nhưng rồi sự việc lại chỉ xử lý kiểu nửa vời, lập biên bản cho xong. Sau đó ông Ơn làm thêm chòi tranh, làm sân bê tông, trưng biển quán cà phê, nhưng không thấy động thái gì từ phía ngành chức năng huyện Nông Cống?!

                                                                             Bài & ảnh:Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hoá): Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sao không bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO