Nông Cống (Thanh Hóa): Một xã có 2 công ty may trái phép

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 13/11/2020 09:34

(TN&MT) - Hai Công ty may Bình Minh và Kim Anh tại xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã hoạt động sai mục đích sử dụng đất suốt nhiều năm. Tuy nhiên, chính quyền sở tại vẫn loay hoay không xử lý dứt điểm sai phạm, khiến người dân bức xúc.

Công ty may Bình Minh sử dụng sai mục đích đất tại thôn Giãn Hiền, xã Vạn Thắng

Vừa qua Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc khu vực quy hoạch đất ở tại thôn Giãn Hiền và thôn Ban Thọ thuộc xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đang được 2 Công ty may “phù phép” thành đất sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, vị trí đặt xưởng may nằm giữa khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nhưng chính quyền địa phương lại không kiên quyết xử lý.

Công ty may Bình Minh tự ý treo biển thông báo tuyển dụng công nhân cạnh QL 45

Ghi nhận thực tế cho thấy, khu vực đất nằm giữa lòng khu dân cư thôn Giãn Hiền, xã Vạn Thắng xuất hiện một nhà xưởng may treo biển hiệu “Công ty TNHH may mặc XNK Bình Minh”. Trên diện tích khoảng 500 m2, Công ty may Bình Minh đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình kiên cố nhằm phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh như nhà để xe, nhà trông coi, xưởng may gia công… Bên trong có trên dưới 30 công nhân đang thực hiện gia công sản xuất hàng may mặc.

Cách vị trí trên chừng hơn 500m, tại thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng, PV tiếp tục nhận thấy một xưởng may nằm ngay cạnh khu dân cư mang tên “Công ty TNHH may Kim Anh” với diện tích trên 200 m2 cũng đang hoạt động rầm rộ.

Xưởng may trái phép của Công ty may Kim Anh

Theo người dân địa phương phản ánh: Hai khu vực đất nói trên có mục đích sử dụng là đất ở, hoàn toàn không nằm trong phạm vi quy hoạch đất sản xuất kinh doanh của huyện Nông Cống. Từ năm 2018, hai công ty trên đã tự ý chuyển đổi, sử dụng sai mục đích đất, xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh trái phép nhưng đến nay vẫn ung dung hoạt động. Mỗi ngày có vài chục công nhân ra vào tấp nập mà không hề bị các cơ quan có thẩm quyền can thiệp, ngăn chặn. Thậm chí, các công ty này còn tự ý treo biển thông báo tuyển dụng công nhân với số lượng lớn ngay cạnh tuyến QL45.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng thừa nhận: Khu vực đất mà Công ty may Kim Anh và Công ty may Bình Minh sử dụng thuộc phạm vi đất ở. Hai công ty đã sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh từ năm 2018 là không đúng với quy định của pháp luật. Sự việc này đã tồn tại từ trước, khi tôi về làm Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng đã nắm bắt được sự việc và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu họ nhanh chóng di dời nhà xưởng đến khu vực đất sản xuất kinh doanh phù hợp.

Chủ tịch UBND huyện Nông Cống yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm về sử dụng đất tại Công ty may Bình Minh và Công ty may Kim Anh

Trước sự việc trên, ngày 16/9/2020, UBND huyện Nông Cống đã có văn bản số 2023/UBND-TNMT về việc xử lý vi phạm trong việc sử dụng đất không đúng mục đích. Cụ thể, qua kiểm tra thực tế việc sử dụng đất của Công ty may Binh Minh và Công ty may Kim Anh trên địa bàn xã Vạn Thắng đã phát hiện ra tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng vi phạm quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống yêu cầu UBND xã Vạn Thắng xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Công ty may Bình Minh và Công ty may Kim Anh trên địa bàn. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm về sử dụng đất tại Công ty may Bình Minh và Công ty may Kim Anh. Báo cáo bằng văn bản các nội dung nêu trên về UBND huyện (thông qua phòng TN&MT) chậm nhất là ngày 15/10/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hóa): Một xã có 2 công ty may trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO