Nông Cống (Thanh Hóa): Mỏ đá Hồng Ngọc dính nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 20/03/2021 15:09

(TN&MT) - Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần chấn chỉnh, xử lý các sai phạm về đất đai, xây dựng và trong khai thác khoáng sản của Doanh nghiệp Hồng Ngọc tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Thế nhưng, mới đây DN này còn ngang nhiên san lấp đất nông nghiệp, khiến dư luận bất bình.

Mỏ đá của Doanh nghiệp Hồng Ngọc dính nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải loạt bài phản ánh các sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc (Doanh nghiệp Hồng Ngọc) như: Phá núi làm đường trái phép xâm hại khu vực đang tiến hành khoanh định vùng bảo vệ khu di tích lịch sử thành Hoàng Nghiêu – Căn cứ Nguyễn Chích; tự ý xây dựng nhà để xe, lắp đặt trạm biến thế; khai thác đá không đúng với thiết kế mỏ được phê duyệt, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống.

Doanh nghiệp Hồng Ngọc phá núi làm đường trái phép xâm hại khu vực đang tiến hành khoanh định vùng bảo vệ khu di tích lịch sử thành Hoàng Nghiêu – Căn cứ Nguyễn Chích

Cụ thể, ngày 02/01/2018, UBND xã Hoằng Sơn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, biên bản có nội dung: Tháng 01/2018, ông Nguyễn Tiến Ngọ (chủ Doanh nghiệp Hồng Ngọc) đã tự ý thuê người xây dựng trạm biến thế có diện tích 10 m² và móng nhà tôn có diện tích 240 m² trên phần diện tích đất hoang sát chân núi do UBND xã Hoàng Sơn quản lý. Dựa trên biên bản vi phạm, ngày 05/01/2018, UBND xã Hoàng Sơn ra Quyết định xử phạt hành chính 5.000.000đ đối với ông Nguyễn Tiến Ngọ vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Công trình sai phạm nay vẫn còn tồn tại

Sai phạm không chỉ dừng lại ở đó, tại điểm mỏ của đơn vị đã và đang tồn tại nhiều bất cập và có dấu hiệu sai phạm liên quan đến khai thác không đúng với thiết kế mỏ được phê duyệt. Theo quan sát, trong khi điều kiện địa hình của mỏ đá vôi phức tạp, cheo leo, cao nguy hiểm, nhưng đơn vị chưa có công nghệ khai thác hiện đại (công nghệ cắt dây) để thay thế công nghệ khai thác khoan, nổ mìn hiện đang sử dụng. Từ chân núi nhìn lên vách đá dựng đứng chừng 50m, đơn vị chưa làm đường lên mỏ để khai thác theo kiểu cắt tầng, phân lớp, làm từ đỉnh xuống chân núi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Về quy trình bảo vệ môi trường đối với các khu vực xung quanh trong quá trình hoạt động còn chưa đảm bảo. Thực tế là phía dưới là trạm xay nghiền đá không được phun tưới nước gây ô nhiễm môi trường đến khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân lân cận.

Tập kết vật liệu xây dựng sát nhà dân gây ô nhiễm môi trường

Không dừng lại ở đó, mới đây Doanh nghiệp Hồng Ngọc còn tự ý san lấp hàng trăm m2 đất nông nghiệp. Tại Biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC ngày 12/01/2021 của Đoàn kiểm tra Công an huyện, Phòng TN&MT huyện và UBND xã Hoàng Sơn cho thấy: Công ty Hồng Ngọc có hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn với diện tích khoảng 675 m2.

Dựa trên Biên bản vi phạm hành chính, ngày 12/03/2021, UBND huyện Nông Cống đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 618/QĐ-XPVPHC đối với Doanh nghiệp Hồng Ngọc, số tiền phạt áp dụng là 20 triệu đồng. Qua đó, buộc đơn vị phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đối với hành vi lấn chiếm đất trồng lúa trước ngày 31/03/2021.

Quyết định xử phạt 20 triệu đối với Doanh nghiệp Hồng Ngọc do có hành vi san lấp đất nông nghiệp

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Hữu Hồng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn cho biết: Đúng là Doanh nghiệp Hồng Ngọc có hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp, việc này UBND huyện Nông Cống đã ban hành Quyết định xử phạt 20 triệu đồng. Còn các vi phạm về môi trường, khai thác không đúng thiết kế tôi vẫn chưa nắm được do vừa chuyển công tác về đây.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Hồng Tới, Trưởng Phòng TN&MT huyện Nông Cống cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, Doanh nghiệp Hồng Ngọc đã lấn chiếm hơn 600 m2 đất nông nghiệp, UBND huyện Nông Cống đã xử phạt và yêu cầu đơn vị trả lại hiện trạng đất như ban đầu trước ngày 31/03/2021. Đối với các vi phạm khác trong khai thác, xây dựng công trình, làm đường trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hóa): Mỏ đá Hồng Ngọc dính nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO