Nông Cống (Thanh Hóa): Cần nhanh chóng trả lại hàng chục hecta đất rừng bị chặt phá, lấn chiếm

30/08/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 02/06/2017 có bài “Nông Cống (Thanh Hóa): Ngang nhiên lấn chiếm, chặt phá rừng?” phản ánh hàng chục hecta đất rừng ở núi Voi của nhiều hộ dân ở xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống được giao 50 năm để khoanh nuôi và trồng mới, bỗng dưng bị các đối tượng ở xã Công Chính, huyện Nông Cống ngang nhiên lấn chiếm, chặt phá rừng. Sự việc này đã diễn ra hơn 1 năm nay nhưng chưa thấy động thái tích cực nào từ phía chính quyền sở tại, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và gây bức xúc kéo dài trong dư luận.

 Nhiều hộ dân có đất rừng tại núi Voi, xã Tượng Sơn bức xúc cho biết: Khu vực đất rừng trên được giao cho chúng tôi quản lý, khoanh nuôi bảo vệ 50 năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Rừng này bà con chúng tôi chung tay bảo vệ, khoanh nuôi từ năm 1995 với nhiều cây như sồi, dẻ… Tuy nhiên, từ tháng 01/2016 không biết vì đâu các đối tượng cư trú ở xã Công Chính đã ngang nhiên đưa người, máy móc, trang thiết bị đến chặt phá, đốt trụi hàng chục hecta rừng, rồi trồng cây lên phần đất lấn chiếm mà Nhà nước giao cho chúng tôi. Việc này là xâm hại nghiêm trọng đến đất đai, tài nguyên rừng trên địa bàn, gây ảnh hưởng đến rừng phòng hộ hồ đập Khe Than.

Hàng chục héc-ta đất rừng bị xâm canh chặt phá nghiêm trọng
Hàng chục héc-ta đất rừng bị xâm canh chặt phá nghiêm trọng

Sự việc này đã được chính quyền hai xã lập biên bản và yêu cầu các hộ dừng lấn chiếm, chặt phá và đốt rừng, trả lại đất rừng cho các hộ xã Tượng Sơn nhưng đến nay họ vẫn không trả lại đất rừng cho chúng tôi mà vẫn tiếp tục lấn chiếm, thách thức pháp luật. Chúng tôi đã nhiều lần kêu cứu lên cơ quan chức năng huyện Nông cống nhưng hơn 1 năm nay mà chưa thấy động tĩnh gì? Người dân chúng tôi khi lên núi chăm sóc cây rừng thì vô cùng bất an ngay trên chính mảnh đất rừng mà Nhà nước giao cho quản lý vì sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng lấn chiếm, chặt phá rừng.

Hàng chục héc-ta đất rừng bị xâm canh chặt phá nghiêm trọng
Hàng chục héc-ta đất rừng bị xâm canh chặt phá nghiêm trọng

 Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Viện – Chủ tịch UBND xã Công Chính cho biết: Có 3 hộ dân xã Công Chính phát, đốt rừng, lấn chiếm đất rừng của các hộ xã Tượng Sơn cụ thể là: ông Lê Văn Nguyên, ông Nguyễn Văn Long, ông Nguyễn Chí Luân, trong đó ông Lê Văn Nguyên trước là Trưởng Công xã Công Chính, nay mới được chuyển sang làm Trưởng Công An xã Công Liêm, huyện Nông Cống. Ông Viện cho rằng các hộ dân biết rõ ranh giới đất rừng giữa hai xã nhưng vẫn lấn chiếm, tổng diện tích đất rừng các hộ xã Công Chính chặt, đốt, lấn chiếm trên 10 ha và đã trồng keo lên đó. Việc này xã cũng đã làm việc với các hộ và thống nhất để các hộ tự thỏa thuận với nhau? Còn việc trả lại đất rừng lấn chiếm đang đợi hướng giải quyết của huyện?

Trả lời về vấn đề đốt, lấn chiếm đất rừng, ông Lê Văn Nguyên (hiện là Trưởng Công an xã Công Liêm) một trong ba hộ đốt, lấn chiếm đất rừng tại xã Tượng Sơn cho rằng: Phải chờ xã giải quyết, các hộ dân xã Tượng Sơn chưa mang giấy tờ đất đến để xác minh nên chưa mới thỏa thuận được. Diện tích rừng trồng lấn chiếm sang vài hecta. Khi được hỏi vì sao lại phát rừng, đốt lấn chiếm sang đất rừng của các hộ dân xã Tượng Sơn thì vị này cáo bận họp?

Hàng chục héc-ta đất rừng bị xâm canh chặt phá nghiêm trọng
Hàng chục héc-ta đất rừng bị xâm canh chặt phá nghiêm trọng

Trước đó, UBND xã Tượng Sơn có Báo cáo số 26/BC – UBND ngày 06/06/2016 về việc lấn chiếm đất lâm nghiệp giữa hai xã Công Chính và xã Tượng Sơn. Báo cáo nêu rõ: Đoàn kiểm tra gồm các đồng chí lãnh đạo, địa chính hai xã xác nhận các hộ bên xã Công Chính đã lấn phát rừng và đốt cũng như trồng cây sang khu vực đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của xã Tượng Sơn khoảng trên 10 ha. Đồng thời, yêu cầu các hộ xã Công Chính dừng ngay việc phát đốt và trồng cây trên đất của hộ dân xã Tượng Sơn. Nhưng các hộ bên xã Công Chính vẫn cố tình vi phạm, đây là hành vi xem thường pháp luật, gây ảnh hưởng đến địa giới hành chính giữa hai xã, tác động đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm việc chặt phá, đốt rừng, lấn chiếm đất rừng gây bất ổn tình hình an ninh trật tự tại khu vực núi Voi, xã Tượng Sơn.

Bài & ảnh: Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hóa): Cần nhanh chóng trả lại hàng chục hecta đất rừng bị chặt phá, lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO