Nỗi lo thiên tai và bài toán ứng phó

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Năm 2017, tình hình thiên tai tại khu vực miền Trung nói chung, Đà Nẵng nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, với dự báo sẽ có bão mạnh, mưa lớn, nắng nóng, xâm nhập mặn... Vì vậy, ngay từ bây giờ ngành chức năng cần phải có các biện pháp để ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra cho nhân dân và nhà nước.

Thiên tai khó lường

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, tổng lượng mưa năm nay tại Đà Nẵng và các vùng phụ cận ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN). Trong các tháng mùa khô năm 2017, tổng lượng mưa tại Đà Nẵng và các vùng phụ cận ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN. Trong các tháng mùa mưa năm 2017, tổng lượng mưa tại Đà Nẵng và các vùng phụ cận ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN. Điều này cho thấy tình hình nhiệt độ tại Đà Nẵng và các vùng lân cận đều ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN, trong đó các tháng 4, 5, 6, 8, 10 và 11 cao hơn TBNN, tháng 7, 9 và 12 ở mức xấp xỉ TBNN.

Trong các tháng đầu năm 2017, nhiệt độ mặt nước biển có xu hướng tăng nhanh. Hiện tại, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO 3.4 đang cao hơn so với giá trị trung bình chuẩn. Như vậy ENSO vẫn ở trạng thái trung tính và đang có dấu hiệu chuyển từ pha lạnh sang nóng của hiện tượng này. Trong khi đó, theo các kết quả dự báo của các trung tâm dự báo khí hậu lớn trên thế giới thì nhiều khả năng pha trung tính còn tiếp tục kéo dài đến hết nửa đầu tháng 6 và có thể sẽ đạt ngưỡng El Nino vào khoảng cuối tháng 6-2017.

Chủ động ứng phó với mưa bão, sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra
Chủ động ứng phó với mưa bão, sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra

Như vậy, sang thời kỳ nửa cuối của năm 2017 sẽ là thời kỳ chuyển pha từ trung tính sang trạng thái El Nino. Riêng đối với bão và áp thấp nhiệt đới, trong năm 2017 có khả năng sẽ cao hơn so với TBNN, có khoảng 13- 15 cơn (TBNN từ 12- 13 cơn) hoạt động trên biển Đông. Trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam khoảng 4- 5 cơn và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đà Nẵng 1- 2 cơn. Tuy nhiên cũng cần đề phòng những cơn bão mạnh và có hướng di chuyển phức tạp.

Về mùa lũ 2017, trên lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn và các sông thuộc Đà Nẵng khả năng xuất hiện 3- 5 đợt lũ. Đỉnh lũ có khả năng thấp hơn đỉnh lũ năm 2016 và thấp hơn TBNN. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia- Thu Bồn dao động ở mức báo động (BĐ2- BĐ3), trên sông Cẩm Lệ tại Cẩm Lệ dao động ở mức BĐ1- BĐ2.

Cần kế hoạch ứng phó "dài hơi"

Ông Hoàng Thanh Hòa  - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, các ngành, các cấp, các địa phương cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai của ngành, địa phương mình. Triển khai việc rà soát công trình phòng chống thiên tai, khu dân cư, vùng kinh tế trọng điểm, cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng hoặc tăng nguy cơ rủi ro thiên tai, công trình đang thi công để chỉ đạo, xây dựng phương án, bố trí vật tư, nhân lực tổ chức xử lý đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm 2017.

Tình diễn biến phức tạp của nắng nóng đang diễn ra, cũng như mùa khô năm 2017, UBND thành phố đã ban hành phương án chống hạn. Cụ thể, UBND thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện quản lý, khai thác công trình thủy lợi triển khai các giải pháp chống hạn và chủ động đối phó với tình hình thiếu nước tưới. Tăng cường kiểm tra kênh mương, đồng ruộng, kiểm tra lượng nước lãng phí từ các kênh tiêu của từng khu tưới để điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm nước.

Cây xanh ngã đổ do bão của năm 2016 gây ra
Cây xanh ngã đổ do bão của năm 2016 gây ra

Cũng theo ông Hòa, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố đã tiến hành kiện toàn, rà soát, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng. Phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương có hồ chứa nước tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn các hồ chứa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, có biện pháp sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn công trình trước mùa mưa bão.

Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Thủy lợi, Cục Phòng chống thiên tai lắp đặt 31 trạm báo động trực canh cảnh báo thiên tai đa mục tiêu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; lắp đặt thêm 10 trạm đo mưa tự động và 4 trạm đo mưa mực nước tại các khu vực có trũng thấp, ngập lụt, lũ quét và các sông Túy Loan, Cu Đê…

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo thiên tai và bài toán ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO