NOAA phát hiện vị trí lý tưởng để giám sát khí thải CO2

Mai Đan| 04/06/2022 22:33

(TN&MT) - Ngày 3/6, các nhà khoa học của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và Viện Hải dương học Scripps của Đại học California, San Diego đã công bố lượng carbon dioxide đo được tại Đài quan sát Đường cơ sở Khí quyển Mauna Loa của NOAA trong năm nay ở mức gần 421 phần triệu vào tháng 5.

carbon-dioxide-peak-fo.jpg

Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii (Mỹ) là một địa điểm chuẩn để đo carbon dioxide (CO2). NOAA và Viện Hải dương học Scripps thực hiện các phép đo độc lập từ trạm này trên sườn núi lửa Mauna Loa. Ảnh: NOAA

Nồng độ CO2 tăng kỷ lục

Các phép đo CO2 của NOAA tại đài quan sát trên đỉnh núi tại Đảo Lớn của Hawaii đạt trung bình 420,99 phần triệu (ppm), tăng 1,8 ppm so với năm 2021. Ông Rick Spinrad, một quản trị viên của NOAA cho biết: "Khoa học là điều không thể chối cãi: con người đang gây ra biến đổi khí hậu theo những cách mà nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của chúng ta phải thích ứng. Chúng ta có thể thấy những tác động của biến đổi khí hậu xung quanh chúng ta hàng ngày. Sự gia tăng không ngừng của khí CO2 đo được tại Mauna Loa là một lời nhắc nhở rằng chúng ta cần thực hiện các bước khẩn cấp và nghiêm túc để trở thành một quốc gia sẵn sàng ứng phó với khí hậu”.

Ô nhiễm CO2 được tạo ra do đốt nhiên liệu hóa thạch của các ngành như giao thông vận tải và phát điện, sản xuất xi măng, phá rừng, nông nghiệp và nhiều hoạt động khác. Cùng với các khí nhà kính khác, CO2 giữ nhiệt tỏa ra từ bề mặt hành tinh và sẽ thoát vào không gian, làm cho bầu khí quyển của hành tinh này ấm lên, gây ra một loạt các tác động thời tiết, bao gồm cả các đợt nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán và hoạt động cháy rừng, cũng như lượng mưa lớn hơn, lũ lụt và hoạt động của bão nhiệt đới gia tăng.

Các tác động đối với các đại dương trên thế giới do ô nhiễm khí nhà kính bao gồm tăng nhiệt độ bề mặt biển, mực nước biển dâng cao và tăng hấp thụ carbon, làm cho nước biển có tính axit hơn, dẫn đến sự khử oxy của đại dương và khiến một số sinh vật biển khó tồn tại hơn.

Trước Cách mạng Công nghiệp, mức CO2 luôn ở mức khoảng 280 ppm trong gần 6.000 năm văn minh nhân loại. Kể từ đó, con người đã ước tính khoảng 1,5 nghìn tỷ tấn ô nhiễm CO2, phần lớn trong số đó sẽ tiếp tục làm ấm bầu khí quyển trong hàng nghìn năm.

Mức CO2 hiện nay có thể so sánh với mức ở giai đoạn Pliocene Climatic Optimum, từ 4,1 đến 4,5 triệu năm trước, khi chúng bằng hoặc cao hơn 400 ppm. Trong thời gian đó, mực nước biển cao hơn ngày nay từ 5 đến 25 mét - đủ cao để nhấn chìm nhiều thành phố hiện đại lớn nhất thế giới. Nhiệt độ sau đó trung bình cao hơn 7 độ F so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Mauna Loa có vị trí lý tưởng để giám sát ô nhiễm toàn cầu

Đài quan sát của NOAA, nằm trên sườn núi lửa Mauna Loa, là địa điểm lý tưởng toàn cầu để theo dõi CO2 trong khí quyển. Ở độ cao khoảng 3,4m so với mực nước biển, đài quan sát lấy mẫu không khí không bị xáo trộn do ảnh hưởng của ô nhiễm địa phương hoặc thảm thực vật và tạo ra các phép đo đại diện cho trạng thái trung bình của khí quyển ở Bắc bán cầu.

Ông Charles David Keeling, nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Scripps đã khởi xướng các phép đo CO2 tại chỗ tại trạm thời tiết của NOAA trên Mauna Loa vào năm 1958. Ông là người đầu tiên nhận ra rằng nồng độ CO2 ở Bắc bán cầu đã giảm trong mùa thực vật sinh trưởng và tăng lên khi thực vật chết vào mùa thu và ông đã ghi lại những dao động CO2 này trong một bản ghi được gọi là Đường cong Keeling. Ông cũng là người đầu tiên nhận ra rằng, mặc dù có sự biến động theo mùa, nhưng mức CO2 vẫn tăng hàng năm.

NOAA bắt đầu thực hiện các phép đo vào năm 1974 và hai cơ quan nghiên cứu đã thực hiện các quan sát độc lập, bổ sung kể từ đó. Con trai của ông Keeling, nhà địa hóa Ralph Keeling, điều hành chương trình Scripps tại Mauna Loa.

Ông Keeling cho biết: “Thật đáng buồn khi chúng ta thiếu sức mạnh ý chí tập thể để làm chậm sự gia tăng không ngừng của CO2. Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch có thể không gia tăng nữa, nhưng chúng ta vẫn đang chạy đua với tốc độ tối đa để hướng tới một thảm họa toàn cầu”.

Dữ liệu Mauna Loa, cùng với các phép đo từ các trạm lấy mẫu trên khắp thế giới, được Phòng thí nghiệm giám sát toàn cầu của NOAA kết hợp vào Mạng tham chiếu khí nhà kính toàn cầu, một tập dữ liệu nghiên cứu nền tảng cho các nhà khoa học khí hậu quốc tế và là tiêu chuẩn cho các nhà hoạch định chính sách cố gắng giải quyết các nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu.

Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ đàm phán, nhưng cộng đồng toàn cầu đã không thể làm chậm đáng kể, chưa nói đến việc đảo ngược sự gia tăng hàng năm của mức CO2 trong khí quyển.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NOAA phát hiện vị trí lý tưởng để giám sát khí thải CO2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO