Phát triển bền vững

Nỗ lực đưa nước sạch đến với đồng bào vùng cao

Phạm Hoạch 14:28 24/05/2023

(TN&MT) - Sự suy giảm về nguồn nước và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đã khiến một số khu vực miền núi tỉnh Quảng Ninh bị thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Để giải bài toán nước sạch vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp để đưa nước sạch đến với người dân.

Nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu

Quảng Ninh có nguồn tài nguyên nước khá phong phú, bao gồm hồ chứa, sông suối, nước mặt, nước ngầm và nước thải mỏ của ngành Than đã qua xử lý. Theo đánh giá của ngành chức năng, riêng nguồn tài nguyên nước mặt, mỗi năm tỉnh có khoảng 8.146 triệu m3 nước, nguồn nước ngầm có thể khai thác tới 617 triệu m3/năm, tương đương 1,6 triệu m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, nguồn nước của tỉnh đang sụt giảm về trữ lượng do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thay đổi chế độ dòng chảy. Rừng thoái hóa cũng làm giảm khả năng giữ, điều hòa nguồn nước. Đặc biệt, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự gia tăng dân số và nhu cầu sử dụng nước phục vụ dân sinh, sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng, tình trạng ô nhiễm nguồn nước chưa được giải quyết triệt để cũng làm suy giảm chất lượng, trữ lượng nguồn nước.

anh-qn-02.jpg
Ông  Triệu Sinh An, xã Tân Dân bơm nước từ suối để phục vụ sinh hoạt và sản xuất của gia đình

Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho biết, hiện, Công ty đang tập trung thực hiện phát triển các tuyến ống dịch vụ để tập trung phát triển khách hàng; đặc biệt tập trung mở rộng cấp nước sang khu vực ven đô thị, nông thôn, nhất là các khu vực khó khăn về nguồn nước tại các xã vùng cao.

Hiện nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong vùng cấp nước của Công ty đối với khu vực đô thị là 96,14%, còn khu vực nông thôn là 54,5%.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, ông Hồ Ngọc Thuỷ cho biết, là xã vùng cao của TP.Hạ Long, với trên 90% dân số là đồng bào DTTS, nhiều năm qua, người dân vẫn sử dụng nguồn nước tự chảy từ các bể chứa, từ khe, suối, nên chất lượng nước khó đảm bảo. Mặc dù trên địa bàn xã có nhiều suối, khe, nhưng vào mùa khô, nguồn nước cạn kiệt, nên ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn.

Ông Triệu Sinh An, thôn Đồng Bùng, xã Tân Dân chia sẻ, dù nhà nằm ngay gần con suối lớn, nhưng vào mùa khô, nước suối cạn, gia đình phải dung máy bơm nước từ suối lên bể để cả nhà sinh hoạt và tưới cây. Mong muốn của gia đình cũng như bà con trong xã có một nhà máy cung cấp nước sạch, đảm bảo chất lượng để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Đây cũng là tình trạng đang diễn ra tại nhiều xã vùng cao nằm trên địa bàn TP.Hạ Long, nhất là ở các huyện miền núi như Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên...mà tỉnh Quảng Ninh đang tập trung tháo gỡ nhằm đưa nguồn nước về với người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS ở khu vực miền núi, hải đảo.

Nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch vùng nông thôn

Quảng Ninh hiện có trên 162.000 người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thực hiện chủ đề công tác năm 2023, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực nâng cao đời sống đồng bào DTTS, miền núi, vùng sâu.

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, ông Ngọc Thái Hoàng cho biết, nhiệm vụ bảo đảm an ninh nguồn nước là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm theo Đề án "Đảm bảo an ninh nguồn nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030” của tỉnh Quảng Ninh xây dựng thời gian qua, nhằm nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nguồn nước sạch đạt trên 70% trong năm 2023.


anh-qn-01.jpg
Người dân xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ sử dụng nguồn nước tự chảy từ suối để sinh hoạt hàng ngày

Ba Chẽ là huyện miền núi với số lượng lớn đồng bào DTTS sinh sống tại nhiều khu vực có địa hình phức tạp. Để nâng cao đời sống nhân dân, năm nay, huyện phấn đấu đưa tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ 68% lên 72% và 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Ngay từ năm 2019, huyện Ba Chẽ khởi công xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, sản xuất tập trung cho 4 xã vùng cao là Lương Mông, Minh Cầm, Đạp Thanh, Thanh Lâm, với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 70%, còn lại do ngân sách huyện cân đối, bố trí. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2021, đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt cho khoảng 14.000 người dân của 4 xã, tạo nguồn nước tưới tiêu cho khoảng 70ha lúa 2 vụ và 20ha màu tại xã Lương Mông, giảm ngập lụt cho vùng hạ lưu, tạo cảnh quan du lịch sinh thái cho vùng dự án nói riêng, huyện Ba Chẽ nói chung.

Ông Triệu Cắm Thành, ở thôn Làng Cổng, xã Đồn Đạc chia sẻ, được sự vận động, cũng như giúp đỡ của chính quyền, gia đình tôi đã đầu tư hơn 3 triệu đồng mua ống dẫn nước từ con suối trên núi và bể chứa nước để có nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Từ ngày có đường ống nước tự chảy dẫn về tận nhà, gia đình tôi không mất thời gian đi lấy nước như trước kia, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Thời gian tới, Quảng Ninh cần đẩy nhanh việc triển khai các chính sách hỗ trợ đối với người dân vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào DTTS. Trong đó cần tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thêm các cụm công trình nước sinh hoạt tập trung tại các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm giải quyết căn cơ đối với những khó khăn về nước sinh hoạt, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cũng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đồng bào nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tuyên truyền người dân sử dụng tiết kiệm, bảo vệ tốt nguồn nước, cũng như giữ rừng tại các khu vực rừng đầu nguồn.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 730 công trình thủy lợi, với 176 hồ chứa nước, 460 đập dâng, 94 trạm bơm phục vụ tưới lúa, cây màu, cây ăn quả và cấp nước cho nuôi trồng thủy sản. Để phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi, thời gian qua các địa phương tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo vệ công trình hồ đập, trạm bơm được giao quản lý, ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương để tu bổ, nâng cấp các hồ đập, nhất là ở những nơi thiếu nguồn sinh thủy.

Bài liên quan
  • Nhân lên cánh rừng gỗ lớn tạo sinh kế bền vững
    (TN&MT) - Quảng Ninh hiện có trên 370.000 ha đất có rừng, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước với tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 55%. Bằng những chính sách riêng biệt mang tính đột phá đã giúp cho địa phương có bước phát triển rừng bền vững, hình thành cánh rừng gỗ lớn, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO