NMXS Đình Vũ không bị ảnh hưởng bởi việc Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế đối với sợi POY

05/07/2018 18:02

(TN&MT)- Mặt hàng sợi bán thành phẩm của Việt Nam phải chịu mức thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá 8% trên giá CIF khi xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này không ảnh hưởng tới sợi DTY của Nhà máy Xơ sợi (NMXS) Đình Vũ bởi hiện nay, sản phẩm sợi của nhà máy chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp dệt may trong nước.

Thông tin từ Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) đã ra Thông báo số 2017/23 về kết quả cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với mặt hàng sợi bán thành phẩm (POY) nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, cụ thể vụ việc, ngày khởi xướng điều tra là ngày 25/2/2017; sản phẩm bị điều tra: sợi bán sản phẩm có mã HS: 5402.46; giai đoạn điều tra: 1/1/2010 đến 31/12/2016; nguyên đơn: Công ty Korteks Mensucat ve Sanayi Anonim Şirketi.

.

Kết luận điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, có sự gia tăng đáng kể trong việc nhập khẩu sợi POY và làm giảm tác dụng của các biện pháp chống bán phá giá được áp dụng đối với sợi DTY. Vì vậy, cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mặt hàng sợi POY của Việt Nam phải chịu mức thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá là 8% trên giá CIF khi xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

.

Sợi POY là nguyên liệu sợi bán thành phẩm để sản xuất mặt hàng sợi polyester (DTY) có mã HS 5402.33 - mặt hàng đang là đối tượng chịu thuế chống bán phá giá. Hiện nay PVTEX đang mua POY để sản xuất và không bán sợi POY ra thị trường. Kể cả khi PVTEX sản xuất sợi POY thì Công ty cũng sẽ tự tiêu thụ hoàn toàn để sản xuất ra DTY và không còn dư để bán. Vì vậy, việc áp thuế chống phá giá sợi POY của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ảnh hưởng tới sản xuất của NMXS Đình Vũ.

Từ 20/4/2018, NMXS Đình Vũ đã khởi động lại dây truyền kéo sợi DTY và sản xuất gần 500 tấn sợi DTY các loại 75/36 Sim 1H, 75/72 Sim 1H và 75/72 Sim 2H với chất lượng cao, đã được các doanh nghiệp dệt may trong nước đón nhận và tiêu thụ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NMXS Đình Vũ không bị ảnh hưởng bởi việc Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế đối với sợi POY
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO