Người có uy tín nói và làm

Nịnh Văn Toàn - Người con gương mẫu của đồng bào dân tộc Sán Chỉ

Phạm Hoạch 14:13 06/06/2023

(TN&MT)  - Ông Nịnh Văn Toàn, dân tộc Sán Chỉ, ở thôn Tân Tiến, xã Tân Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh là một trong những điển hình tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương. Nhiều năm qua, ông đã có nhiều đóng góp trong việc giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Thôn Tân Tiến có 133 hộ dân, đồng bào người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 40% dân số của thôn, đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, nhiều dự án đầu tư trên địa bàn, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đồng bào DTTS ở địa phương để ứng dụng vào phát triển sản xuất. Thông qua các lớp tập huấn, cũng như chịu khó học hỏi qua sách, báo, truyền hình, bản thân ông Nịnh Văn Toàn đã tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, từ đó vạch ra hướng phát triển sản xuất của gia đình theo hướng lâu dài, cho thu nhập ổn định.

Trên cương vị là Bí thư, Trưởng thôn Tân Tiến, ông Nịnh Văn Toàn luôn phát huy tính gương mẫu, nhiệt tình, thường xuyên học hỏi cán bộ khuyến nông của xã, huyện, cũng như thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ gia đình khác trong bản trong quá trình áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, vươn lên phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương mình.

anh-dh-02.jpg
Ông Nịnh Văn Toàn bên vườn cam giống Cao Phong  có xuất xứ từ Hòa Bình cho thu nhập bình quân mỗi năm 100 triệu đồng

Bằng những ý tưởng đúng đắn đó đã đem lại hiệu quả rất lớn trong việc mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào phát triển sản xuất của gia đình, vươn lên thành hộ khá giả trong thôn, với phương châm mình phải làm kinh tế giỏi, gương mẫu nói đi đôi với làm, luôn tuân thủ các quy ước, hương ước của thôn, làng nơi cư trú, luôn đi đầu hưởng ứng các phong trào thi đua của thôn, làng.

Với vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông luôn giữ lòng nhiệt huyết quyết đưa thôn Tân Tiến có bộ mặt nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào trong xây dựng đời sống văn hóa xã hội, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Bản thân ông luôn gương mẫu, đi đầu, phấn đấu trong mọi mặt để bà con trong thôn học tập và noi theo.

Từ những kinh nghiệm tích lũy được, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi và trồng cây ăn quả, phát huy lợi thế vườn đồi của địa phương và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập ổn định, bền vững. Có được cuộc sống khá giả, hàng năm ông đều hỗ trợ cây cam giống, chia sẻ kinh nghiệm giúp cho nhiều hộ trong thôn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Trong những năm qua gia đình ông đã kết hợp cấy lúa, chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả theo hướng mô hình VAC, thân thiện với môi trường. Mỗi năm gia đình ông thu hoạch được 4 tấn thóc, thu về khoảng 30 triệu đồng/năm. Thu nhập từ chăn nuôi lợn khoảng hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, hệ thống chuồng nuôi lợn của gia đình ông đặt xa khu nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, ông còn đẩy mạnh việc trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, phát triển kinh tế, giữ gìn môi trường sống, với 1ha cây cam chất lượng cao, cho thu 6 tấn/năm, cho thu nhập 100 triệu đồng/ năm. Cùng với 1.200m2 trồng nhãn, vải thiều cho thu hoạch 10 tấn/năm, thu nhập 40 triệu/năm. Bên cạnh đó, ông trồng 2,5ha keo lấy gỗ, thu lợi nhuận từ cây keo đạt trên 100 triệu.

Với những cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế đem lại nguồn thu nhập của gia đình ông đạt gần 400 triệu đồng/năm. Gia đình ông là một mô hình điểm cho đông đảo người dân trong thôn, xã đến học tập, ứng dụng, từng bước nhân rộng thành nhiều mô hình làm ăn để ngày càng có nhiều gia đình làm ăn khá giả, vươn lên thoát nghèo bền vững

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Bình Chu Huy Bân cho biết, bằng những việc làm thiết thực hiệu quả của một người uy tín trong thôn, ông Nịnh Văn Toàn là người tiên phong, truyền cảm hứng, cũng như gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động mọi người trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống văn hóa - xã hội, đẩy lùi các tệ nạ xã hội, phát huy quyền làm chủ của người nông dân, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Trong nhiều năm qua, ông Nịnh Văn Toàn đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của huyện, xã ghi nhận những đóng góp của mình cho sự phát triển của địa phương. Nhắc đến ông Nịnh Văn Toàn, người dân trong thôn Tân Tiến luôn tự hào gọi ông là người con gương mẫu của đồng bào dân tộc Sán Chỉ vùng đất Đầm Hà.

Bài liên quan
  • Thoát nghèo ở Bình Liêu
    (TN&MT) - Những năm qua, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện miền núi, nhiều hộ nghèo đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chủ động vay vốn, áp dụng kỹ thuật phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO