Ninh Thuận: Sông Dinh biến dạng vì khai thác cát sỏi

10/08/2019 11:14

(TN&MT) - Thời gian qua, việc khai thác cát sỏi trên sông Dinh (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) diễn ra một cách tràn lan, phá nát lòng sông, làm đổi hướng dòng chảy và gây sạt lở hai bên bờ ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân. Nghiêm trọng hơn, các đơn vị khai thác chỉ quan tâm đến lợi nhuận, bất chấp mọi thủ đoạn kể cả ngăn chặn dòng chảy của con sông để làm đường khai thác.

Dòng sông Dinh biến dạng vì các hố cát xen lẫn đống sỏi cuội
Sông Dinh biến dạng vì các hố cát xem lẫn đống sỏi cuội 

 

Từ phản ánh của người dân, Phóng viên đã thâm nhập thực tế tại một số điểm khai thác cát sỏi dọc theo sông Dinh, đoạn từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chảy tới huyện Ninh Sơn. Theo quan sát của PV, một đoạn sông ngắn chảy qua xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn) có tới 3 chiếc máy múc đang nằm giữa con đường được đắp chặn dòng. Ngay trên bờ là rất nhiều xe trọng tải lớn dán logo Sơn Long Thuận đang chờ được xúc cát lên xe. Trao đổi với chúng tôi, một người dân tại đây cho biết mỏ cát này đã hoạt động từ nhiều năm trước, việc họ tiến hành đắp đường chặn dòng như thế này không có gì là lạ.

Tại một bãi khai thác khác gần đó được ghi tên “bến cát Phú Thuận”, Phóng viên cũng ghi nhận được những hình ảnh tương tự. Ở đây, dòng sông Dinh bị băm nát bởi những hố sâu hun hút đang có máy múc và máy bơm hút cát hoạt động. Ở một bến khác không tên nằm cách đó không xa cũng diễn ra hoạt động tương tự. Hoạt động khai thác cát tại một bãi cát của công ty T.T.Đ. cũng diễn ra rầm rộ. Có một con đường được đắp ngăn sông Dinh để xe vận tải chạy ra tận giữa dòng sông chở cát thô lẫn đá cuội đổ vào các trạm sàng tuyển. Ông P. (người quản lý ở đây) cho biết con đường này bên ông chỉ làm tạm để sử dụng cho đến hết tháng 8 vì phần bãi cát mà công ty ông làm đường hiện đang có một hộ dân địa phương đào cắt đứt để tận thu cát.

Chiều 8/8, Phóng viên đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận để tìm hiểu về hoạt động khai thác cát sỏi trên lưu vực sông Dinh chảy qua địa bàn huyện Ninh Sơn. Nhưng một lãnh đạo Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận cho biết, hiện đoàn Thanh tra Chính phủ đang lấy tài liệu về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, kiểm tra nên chưa thể cung cấp tài liệu, thông tin cho cơ quan báo chí. Vị lãnh đạo này hứa khi nào đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ làm xong thì sẽ cung cấp tài liệu về hoạt động khai thác cát sỏi trên khu vực sông Dinh cho Phóng viên.

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi lại về tình trạng khai thác cát sỏi tràn lan tại đoạn sông Dinh chảy qua địa bàn huyện Ninh Sơn:

Hai con đường chắn ngang sông Dinh để phục vụ cho việc khai thác cát của Công ty Sơn Long Thuận
Hai con đường chắn ngang sông Dinh để phục vụ Công ty Sơn Long Thuận khai thác cát 
Một con đường chặn giữa dòng sông Dinh để vận chuyển, khai thác cát sỏi
Con đường chặn giữa dòng sông Dinh để phục vụ khai thác cát sỏi 
Nhiều đoạn sông Dinh bị băm nát vì hoạt động khai thác cát sỏi
Nhiều đoạn sông Dinh bị băm nát vì khai thác cát sỏi 


 

tình trạng nham nhở của lòng sông
Hiện trạng nham nhở của lòng sông


 

xe tải lớn đang chờ lên hàng tại bãi công ty Sơn Long Thuận
Xe tải chờ lên hàng tại bãi của Công ty Sơn Long Thuận
Xe tải của Công ty Sơn Long Thuận chạy ra giữa lòng sông Dinh để hút cát
Xe tải của Công ty Sơn Long Thuận chạt ra giữa sông để chở cát
sạt lở bờ sông phía Ninh Phước
Sạt lở bờ sông phía Ninh Phước 
nương rẫy đang chờ đổ sập xuống sông
Nương rẫy có nguy cơ đổ sập xuống sông bất cứ lúc nào 

Làm đường, chặn dòng sông Dinh tại bãi cát của Công ty Sơn Long Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Sông Dinh biến dạng vì khai thác cát sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO