Ninh Thuận: Đoàn xe của Công ty Hướng Dương Sáng chở đất phá đường nông thôn

Xuân Hướng - Mỹ Bình | 27/06/2021 15:47

(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân phản ánh đoàn xe của Công ty THHH thương mại và dịch vụ Hướng Dương Sáng có trọng tải lớn chạy ầm ầm suốt ngày, đêm trên các trục đường nông thôn khiến bụi bay mù mịt vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất an toàn giao thông.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đến thôn Liên Sơn, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước vào những ngày cuối tháng 6/2021, để ghi nhận tình trạng xe quá tải chở đất gây mất an toàn nhiều tuyến đường nông thôn.

Phóng viên ghi nhận hàng ngày, có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn với các lô gô: Công ty Phú Hưng, Công ty Thanh Tâm, Công ty Nhật Thành chở đất từ điểm khai thác tận thu của Công ty THHH thương mại và dịch vụ Hướng Dương Sáng, lưu thông qua các tuyến đường nông thôn đi tiêu thụ, san lấp.

Khu đồi đất rừng sản xuất thành điểm khai thác tận thu đất tan hoang.

Theo đó, hàng loạt xe tải thùng đã được cơi nới cao vượt quá khổ khoảng từ 30-60cm nhằm tăng tải. Cụ thể, xe tải BKS 85C – 05500 thùng đã được cơi nới và xe không có logo. Hay các xe trọng tải lớn có BKS 85C-05292 và xe BKS 85C– 05583 khi chở đất lưu thông trên đường, thùng cũng cơi nới cao lên vượt quá khổ quy định.

Nhiều xe chở đất không được che bạt hoặc chỉ che sơ sài, làm đất rơi vãi khắp nơi chạy qua khu dân cư bất chấp sự phản đối của người dân. Các xe quá tải gây mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường, làm hư hỏng nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã. Mỗi một đợt xe chạy qua, bụi cuốn lên mù mịt, khu dân cư chìm trong bụi đất và ô nhiễm khói xe.  

Xe trọng tải lớn lưu thông, phá đường gây bụi, ô nhiễm

Ông Mang Sang (SN 1967) người đồng bào Raglai (thôn Liên Sơn, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước) bức xúc nói: Khu khai thác đất của bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ đào xới tan hoang cả một quả đồi, vốn là đất rừng sản xuất của người dân đồng bào Raglai. Không chỉ núi bì đào xới mà hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn vào đây chở đất khiến nhiều tuyến đường nông thôn tan nát, ô nhiễm vì bụi khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Dân có kéo đến UBND xã phản ánh nhiều lần, nhưng không được giải quyết. Người dân phải hít bụi đất quanh năm, nhưng đành phải cam chịu vì nói ra không được giải quyết, lại còn sợ bị đe dọa, hành hung”, ông Mang Sang nói.

Xe “siêu tải” náo loạn khu dân cư

Gia đình anh Trần Ngọc Triều và chị Lê Thị Kim Yến có nhà và khu vườn bên cạnh khu khai thác đất của Công ty THHH thương mại và dịch vụ Hướng Dương Sáng thì không được một ngày yên bình.

Anh Trần Ngọc Triều bức xúc nói: Nhà tôi bên cạnh khu khai thác đất nên không thể kinh doanh, cũng chẳng sản xuất nông nghiệp gì được. Hàng ngày, xe trọng tải chở đất chạy qua trước nhà tôi rầm rầm, bụi tung mù mịt, chỉ lo đóng cửa tránh bụi. Khu vườn nhà tôi kề điểm khai thác đất, trước đây có sản xuất trồng cây hàng năm, nhưng nay bỏ hoang vì ô nhiễm do bụi dày đặc, trồng cây không lên được.

“Nhiều lúc muốn bán nhà, rộng đất đi nơi khác cho yên ổn, nhưng nghĩ đến công khai phá bao năm vất vả để được hôm nay, nước mắt lại ứa ra vì xót xa. Mà giờ có bán thì cũng chỉ bán được cho bà Mỹ Lệ (chủ khu khai thác đất) với giá “bèo”, chứ ai mà giám mua”, chị Lê Thị Kim Yến nói.

Xe chở đất chạy ầm ầm trong khu dân cư 

Nhiều người dân địa phương cho biết: Tình trạng xe quá tải chở đất trên đường nông thôn còn làm mất an toàn giao thông, đặc biệt học sinh đi lại trên tuyến đường này đối diện nguy hiểm. Nhiều người bức xúc cho rằng, việc cấp phép, cho khai thác đất tận thu ngay bên cạnh khu dân cư xã Phước Vinh là điều khó hiểu? Các cấp chính quyền cần xem xét cho dừng hoạt động khai thác đất tại đây để đảm bảo an toàn cho người dân. 

Người dân đồng bào Raglai bức xúc vì đất sản xuất bị chiếm dụng

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Khánh Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vinh thừa nhận: Điểm khai thác đất của Công ty THHH thương mại và dịch vụ Hướng Dương Sáng có nguồn gốc là đất rừng sản xuất và UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép khai thác đất tận thu khoảng 5 năm rồi. Tình trạng xe trọng tải lớn và xe quá tải chở đất từ điểm khai thác này, lưu thông liên tục nhiều năm nay trên tuyến đường liên xã, khiến đường hư hỏng nặng. Từ tuyến đường trải nhựa rất đẹp, nay đã xuống cấp thành con đường đất. Xe trọng tải lớn chở đất chạy trên đường bụi mù mịt, gây ô nhiễm nặng, người dân cũng phản ánh nhiều. Mặc dù chủ khu khai thác đất đã có khắc phục sửa chữa một số vị trí đường bị hư và tưới nước chống bụi nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Đường nông thôn bị xe quá tải chở đất phá nát

Về vấn đề này, một lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Về xe quá tải chạy trên đường liên thôn, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận bị người dân và dư luận phản ánh rất nhiều. Thời gian qua, lực lượng tuần tra trật tự giao thông (Sở GTVT) đã lập chốt để kiểm soát xe trọng tải lớn lưu hành trên tuyến đường này và xử phạt tình trạng vi phạm. Sở GTVT cũng đã mời bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Chủ khu khai thác đất tận thu Công ty THHH thương mại và dịch vụ Hướng Dương Sáng lên làm việc và yêu cầu bà Lệ và các đơn vị xe tải đến mua đất cùng khắc phục sửa đường bị hư. Hiện tại các đơn vị vẫn đang tiếp tục khắc phục. Do Thanh tra Sở GTVT đang tập trung chống dịch Covid-19, lực lượng kiểm soát giao thông thiếu nên hiện tại tạm thời không lập chốt kiểm soát tuyến đường này.

Đường bị hư hỏng ổ voi, ổ gà chi chít

Những khuất tất trong hoạt động khai thác đất và cấp phép tận thu đất, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh ở các bài viết tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Đoàn xe của Công ty Hướng Dương Sáng chở đất phá đường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO