Biển đảo

Ninh Hải - Ninh Thuận: Mang đại dương gần cuộc sống

Đặng Thanh Bình 04/08/2023 11:11

(TN&MT) - Ninh Thuận là tỉnh vùng cực Nam Trung Bộ, thời gian qua, mỗi du khách khi đặt chân đến miền đất lắm nắng, nhiều gió, sẽ được nghe câu chuyện có một không hai về “Bức tường tranh bích họa ven biển có chủ đề bảo vệ môi trường, biển đảo, quê hương Ninh Hải trong xây dựng nông thôn mới dài nhất Việt Nam”.

Mục kích sở thị, mọi người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của bức tường tranh bích hoạ. Với gam màu xanh chủ đạo, những hình ảnh về tài nguyên, môi trường, biển đảo và những danh lam thắng cảnh… được đặc tả một cách sinh động sinh động, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng quê biển nông thôn mới tại Ninh Thuận.

Cô Lê Hoa nhà ở Thị trấn Khánh Hải là một giáo viên của trường tiểu học Mỹ Tường chia sẻ, ngày lại ngày trên con đường đi trao chữ cho con trẻ tâm hồn cô trở nên tươi mới hơn từ khi tuyến đường có bức tường tranh, đoạn đường từ trường về nhà cũng dường như ngắn lại.

picture3(1).png

Du khách sẽ vị mê hoặc bởi vẻ đẹp của tuyến đường có bức tường tranh bích họa dài 737 m với chiều cao gần 2 mét; do nhân dân, cán bộ trên địa bàn huyện tự họa, bằng những nét vẽ tinh tế. Bức tường tranh bích họa nằm dọc con đường ven biển Vĩnh Hy - Bình Tiên, cách TP Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 12 km về hướng Đông Bắc.

Một người đã nhiều lần tới thăm quan và làm việc tại Ninh Thuân, ông Bùi Đức Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch MTV Hạ Long đã phải thán phục, tiềm năng phát triển du lịch của miền đất này có rất nhiều điểm nhấn, nhưng với bức tường tranh bích hoạ này quả là một ý tưởng sáng tạo nên được phát triển nhân rộng.

picture2(1).png

Trải dọc trên bức tường bích hoạ là những phân cảnh mô tả sinh động cảnh đẹp của những danh lam tại Ninh Thuận, đó là Thiền Viện Chúc lâm Viên Ngộ, Trùng Sơn Cổ tự, Vườn Quốc gia Núi Chúa, công viên biển Ninh Chữ, vườn nho Thái An, lướt ván diều Mỹ Hoà, ngư dân Vĩnh Hy, cảng cá Mỹ Tân, diêm dân Tri Hải, cánh đồng tỏi Mỹ Tường, đồi cừu Xuân Hải, trại điện gió Hộ Hải…

Ở một góc độ khác, bức tường tranh đã đặc tả trung thực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương huyện Ninh Hải nói riêng, tỉnh Ninh Thuận nói chung. Trong đó, có những điểm nhấn về những cảnh quan tự nhiên, núi đồi, đầm vịnh, các điểm du lịch, cảnh đánh bắt hải sản trên biển, phong cảnh làng chài, nghề truyền thống của địa phương, hoạt động bảo vệ môi trường ven biển…

Theo ông Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, bức tường bích hoạ đã góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, xóa “điểm đen” về rác thải, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện bức vẽ và trồng hoa dọc bức tường, tạo điểm nhấn để du khách, người dân đến tham quan.

picture1(1).png

Nhằm tuyên truyền giáo dục cho cán bộ và nhân dân về tình yêu quê hương, đất nước. Trong chương trình phát động phong trào thi đua về trồng, chăm sóc cây xanh, xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, vẽ tranh bích họa, vệ sinh môi trường giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Ninh Hải đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi vẽ tranh bích họa huyện Ninh Hải.

Bằng cái tâm và bàn tay tài hoa đã thể hiện tình yêu đối với Quê hương, Đất nước của hàng trăm người, hoạ sỹ, cán bộ, giáo viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện đã không quản nắng mưa thực hiện suốt 21 ngày tạo nên con đường tranh lập kỷ lục Việt Nam. Ngày 19/6 vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đối với bức tường tranh bích họa tại huyện Ninh Hải.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Ninh Thuận đánh giá, sự kiện bức tường tranh bích họa tại Ninh Hải được ghi danh vào sách kỷ lục Việt Nam vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm chung của chính quyền và nhân dân về giữ gìn cảnh quan môi trường, phát huy giá trị văn hóa, phát triển tiềm năng du lịch của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Hải - Ninh Thuận: Mang đại dương gần cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO