Ninh Giang – Hải Dương: Bãi bồi màu mỡ thành nơi chôn lấp rác thải

Bài & ảnh: Kiên Cường | 06/10/2021 19:04

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân hai xã Kiến Quốc và Hồng Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) vô cùng bức xúc khi hàng trăm tấn rác thải chôn lấp trái phép trên đất bãi bồi màu mỡ bên sông Luộc.

Chúng tôi về xã Kiên Quốc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) vào thời điểm lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hải Dương) vừa phát hiện lượng rác thải lên đến vài trăm tấn chôn lấp trái phép trên diện tích đất bồi màu mỡ, được UBND xã Kiến Quốc cho các hộ dân thôn Cúc Bồ thuê thầu để trồng hoa màu. Rác chôn lấp với đủ các chủng loại: Đế giầy da, phế thải, nhiều nhất là các bao chứa bột màu xanh nước biển và dầu luyn chảy loang lổ cả dòng sông Luộc.

Đường độc đạo vào bãi cát, đá của ông Bùi Văn Nam, nơi có hàng trăm tấn rác thải Công nghiệp bị đổ ra môi trường 

Ông Bùi Văn H. (một người dân thôn Cúc Bồ xin được giấu tên) bức xúc, nói: “Người dân trong thôn và xã Kiến Quốc rất bức xúc, khi cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện ra hàng trăm tấn rác thải chôn lấp và đổ ven Sông Luộc. Do khu vực đổ rác xa dân cư và lại chỉ có một con đường độc đạo đi qua bãi đá, cát của ông Bùi Văn Nam nên người dân không để ý. Chính vì vậy, rác “tặc” đã ngang nhiên chở rác về đây đổ và chôn lấp trái phép". Ông H. lo lắng, với lượng rác thải lớn như vậy, nếu được xác định là rác thải nguy hại thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước và đời sống của người dân.

"Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương khẩn trương vào cuộc xử lý triệt để lượng rác trên và tìm ra thủ phạm để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật". - ông H. nói. 

Rác thải đang được cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương múc lên mang đi xử lý 

Nói về nguyên nhân vì sao bãi rác trên không được phát hiện sớm, bà Bùi Thị P. (người dân thôn Cúc Bồ) cho biết: “Do các loại xe ra vào chở cát, đá thường xuyên tại bãi chứa của ông Bùi Văn Nam (Bãi cát, đá này nằm trên diện tích đất của xã Hồng Phong). Bên cạnh đó, diện tích đất bãi bồi của xã Kiến Quốc (nơi bị chôn lấp rác thải) đã được ông Nam thuê lại của các hộ dân. Để đi được vào nơi đổ và chôn lấp rác thì chỉ có một con đường đi từ trên đê qua cổng của bãi cát, đá để xuống khu bãi bồi bờ sông. Khi các xe ra vào, người dân ở đây cứ đinh ninh rằng, xe vào bãi của ông Nam để chở cát đá.". Theo bà P., dù rác thải có được xúc lên vận chuyển đi nơi khác, cũng sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến môi trường sống của người dân sống xung quanh khu vực. 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc cho biết: “Chiều ngày 24/9, Công an môi trường tỉnh Hải Dương đã phát hiện ra bãi rác được chôn lấp tại bãi bồi ven sông Luộc, thuộc địa bàn xã. Đây là diện tích trên 10 nghìn mét vuông đất nông nghiệp, xã cho người dân thôn Cúc Bồ thuê thầu và người dân đã cho ông Bùi Văn Nam (người cùng xã thuê lại). Ông Nam đang kinh doanh bãi đá, cát nằm trên diện tích đất của xã Hồng Phong và bên cạnh là diện tích bãi bồi thuộc xã Kiến Quốc (đi chung đường vào). Diện tích đất ông Nam thuê lại mục đích trồng màu, chăn nuôi thủy sản.

Từ bãi rác thải dầu luyn loang lổ chảy ra sông 

Công an tỉnh Hải Dương phát hiện ra khi ông Nam đang cho máy san lấp phủ đất lên bãi rác. Cơ quan Công an đã mời đại diện chính quyền xã ra làm việc, cho máy xúc và vận chuyển rác đến Nhà máy xử lý, giao Công an huyện Ninh Giang điều tra làm rõ thủ phạm. Trong những ngày qua, bãi rác thải này đã được xúc lên gần 200 tấn rác, đủ các loại chỉ nhìn bằng mắt thường cũng nhận biết được mức nguy hại, ảnh hưởng đến môi trường...

Ông Chủ tịch xã cho rằng, do bãi rác nằm xa khu dân cư và ở bên bờ sông ít người qua lại, cộng thêm các loại xe ra vào bãi cát thường xuyên, nên chính quyền xã không phát hiện được. Còn ông chủ bãi Bùi Văn Nam thì chối rằng, không biết bãi rác đã được đổ tại diện tích ông thuê thầu của các hộ gia đình là ai và chôn lấp tại đây. Việc ông Nam cho máy ra lấp đất là để đỡ mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người làm ở trong bãi.

Thời điểm hiện tại, Công an huyện Ninh Giang đang điều tra, xác minh tìm ra thủ phạm và giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Giang kiểm tra, xác minh xem đây có phải là rác thải nguy hại hay không. Chính quyền địa phương đang chờ các cơ quan chức năng có kết luận và trả lời chính xác nhất về thủ phạm và nguồn rác thải. 

Không những vậy, nơi đây còn rất nhiều rác thải Công nghiệp được đổ lộ thiên 

Phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Giang nhưng cơ quan chuyên môn đang bận chưa bố trí thời gian.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Giang – Hải Dương: Bãi bồi màu mỡ thành nơi chôn lấp rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO