Ninh Bình xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, diễn biến dịch bệnh phức tạp

Khải Minh| 13/12/2021 08:33

(TN&MT) - Gần một tuần qua, tỉnh Ninh Bình xuất hiện nhiều ổ dịch mới và nhiều ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến mới, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt, trên địa bàn đã ghi nhận các ca bệnh là bệnh nhân và nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo báo cáo của ngành Y tế tỉnh Ninh Bình, từ giữa tháng 11 đến ngày 10/12, toàn tỉnh đã ghi nhận 6 ổ dịch tại cộng đồng, với trên 40 ca bệnh. Các ổ dịch, ca bệnh cộng đồng xuất hiện ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Trong đó, tại thành phố Tam Điệp ghi nhận 2 ổ dịch, với trên 20 ca bệnh; huyện Gia Viễn có 2 ổ dịch với gần 10 ca. Ngoài ra, tại các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan và thành phố Ninh Bình, mỗi địa phương cũng ghi nhận ổ dịch và các ca bệnh trong cộng đồng. Cùng với đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Nho Quan, đã ghi nhận các bệnh nhân và nhân viên y tế mắc Covid-19.

Hiện trên địa bàn tỉnh đang cách ly, điều trị cho 210 ca bệnh, tại 6 Phòng khám đa khoa khu vực các huyện trong tỉnh. Liên quan đến các ca bệnh và các ổ dịch trong cộng đồng, ngành Y tế đã gấp rút, khẩn trườngđiều tra dịch tễ, giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 nhằm sàng lọc hiệu quả các trường hợp nguy cơ cao, từ đó phân loại, khoanh vùng, phong tỏa khống chế dịch bệnh.

Ảnh minh hoạ

Trong công tác xử lý ổ dịch, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình đã thực hiện theo đúng nguyên tắc phòng chống dịch là "Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng triệt để - Dập dịch quyết liệt". Thực hiện phun khử trùng tại các địa điểm có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, xe vận chuyển các đối tượng nguy cơ với COVID-19 theo đúng hướng dẫn. Theo đó, đã lấy hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và các trường hợp nguy cơ cao về Ninh Bình từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã có các quyết định thiết lập cách ly y tế (phong tỏa) các vùng có dịch nhằm chủ động phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, tỉnh Ninh Bình đã quản lý và lấy mẫu xét nghiệm cho gần 20 nghìn trường hợp về từ vùng cấp độ 4, những địa phương có yếu tố dịch tễ phức tạp. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh là gần 6 nghìn trường hợp; thành phố Hà Nội gần 3 nghìn trường hợp; các tỉnh miền Nam gần 5 nghìn trường hợp và từ các tỉnh, thành phố khác trên 5 nghìn trường hợp. Tất cả đều được lấy mẫu làm xét nghiệm ngay khi về Ninh Bình và phát hiện 286 ca bệnh xác định; được cách ly y tế theo đúng quy định của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình.

Trước sự phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị phân loại cụ thể theo từng cấp độ nguy cơ và tổ chức cách ly kịp thời, phù hợp các đối tượng theo quy định. Các đối tượng cách ly tại nhà được chính quyền cơ sở, hệ thống giám sát y tế cơ sở, tổ COVID-19 cộng đồng, công an xã và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia giám sát đảm bảo hiệu quả, an toàn, đúng quy định.

Thực hiện truy vết thần tốc, huy động tất cả lực lượng truy vết từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; các đội/tổ truy vết tại tất cả các tuyến triển khai truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca dương tính (F1, F2, F3). Triển khai quyết liệt các biện pháp cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới, phân loại cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.

Đặc biệt chú trọng việc phối hợp nghiêm túc chặt chẽ và thực hiện đúng các nội quy trong khu vực cách ly tập trung để đảm bảo an toàn, phòng tránh lây nhiễm chéo. Với với biến thể mới của virus SARS-CoV-2, cần có phương án thành lập các khu cách ly tập trung tại các địa phương, đáp ứng trong tình huống dịch diễn biến phức tạp…

Ngành Y tế khuyến cáo, dịch bệnh Covid-19 sẽ bùng phát nếu số người trở về địa phương không khai báo y tế; người được cách ly, giám sát tại nhà không tuân thủ các quy định phòng chống dịch; các địa phương không quản lý, giám sát chặt người cách ly tập trung tại cơ sở cách ly cũng như trở về cách ly tại nhà... Do vậy, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, lực lượng liên quan, phối hợp liên ngành trong giám sát, quản lý người đi/đến/về địa phương nhằm phát hiện sớm, giám sát các đối tượng nguy cơ; ý thức của người dân là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời điểm hiện nay.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc khai báo y tế, đặc biệt là phải khai báo trung thực khi đi về từ vùng dịch, vùng nguy cơ cao, làm cơ sở để ngành Y tế quản lý, cách ly, khoanh vùng dịch khi xuất hiện ca bệnh. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ăn ở vệ sinh, hạn chế tập trung những nơi đông người; nhắc nhở, yêu cầu người thân, người dân trong khu dân cư, cộng đồng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ninh Bình thiết lập cách ly y tế vùng có dịch COVID-19 tại xã Lạc Vân, huyện Nho Quan
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tránh lây lan trong cộng đồng; theo đề nghị của Sở Y tế Ninh Bình, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định thiết lập cách ly y tế (phong tỏa) vùng có dịch để phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Nho Quan 14 ngày, từ 23 giờ 00, ngày 11 tháng 12 năm 2021. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh để điều chỉnh thời gian cách ly đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Quy mô thực hiện cách ly y tế như sau: Một phần Thôn 4, xã Lạc Vân, huyện Nho Quan, cụ thể: Phía Bắc giáp tuyến đê mùa 4 Hốt, từ Ụ tránh lũ đến nhà Văn hóa Xóm 4 dài 192,2m; phía Nam giáp cánh đồng từ nhà ông Quách Văn Dinh đến nhà bà Phạm Thị Phương, dài 132,49m; phía Đông giáp đường trung tâm xã từ nhà bà Phạm Thị Phương đến nhà văn hóa Xóm 4, dài 114,87m; phía Tây giáp cánh đồng từ Ụ tránh lũ đến nhà ông Quách Văn Dinh, dài 192,84m; tổng diện tích: 42.672m2 (tổng 46 hộ và 164 khâu)
Vùng cách ly y tế thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, diễn biến dịch bệnh phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO